CEO Nguyễn Ngọc Phú: “An toàn là yếu tố quan trọng nhất khi vận hành các tour đường sông”

Du lịch đường sông tại thành phố Hồ Chí Minh đang trên đà phát triển, thu hút sự chú ý của cả du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng của loại hình du lịch này, còn nhiều thách thức cần vượt qua.

Thành phố Hồ Chí Minh, với hệ thống sông ngòi phong phú, từ lâu đã được coi là một điểm đến lý tưởng cho du lịch đường sông. Trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19, sự quan tâm đến loại hình du lịch này càng trở nên mạnh mẽ hơn. 

bia-tuitui-11-1722931914.jpg

Tài nguyên du lịch đường sông tại thành phố Hồ Chí Minh khá phong phú

Trao đổi với phóng viên Vietnam Travel khi nói về tài nguyên và tiềm năng của du lịch đường sông tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Phú - CEO của Saigon River Tour nhận xét rằng, tài nguyên du lịch đường sông tại thành phố hiện khá phong phú. Sau đại dịch Covid-19, các ban ngành về đường thủy đã tích cực mở rộng các cầu phao và bến thủy nội địa, giúp các đơn vị vận tải đường sông dễ dàng đậu vào bất kỳ bến nào để khai thác du lịch. Một số bến nổi bật như bến Bình Đông và bến Nội Đô đang trở thành những điểm thu hút đông du khách.

Ông Phú cũng cho biết hiện tại, các tuyến điểm du lịch đường sông rất đa dạng. Các tuyến được khai thác bao gồm hướng Củ Chi, Bình Dương, Long An, các tỉnh miền Tây và Cần Giờ. Trong đó, tour đi Củ Chi đang được ưa chuộng nhất. Tour này mỗi ngày đều có một chuyến cố định vào mùa thấp điểm và đa dạng hơn vào mùa cao điểm. Chỉ mất 70 phút đi bằng đường thủy, không kẹt xe và khách quốc tế hầu như rất thích.

bia-tuitui-8-1722931755.jpg

“Ngoài ra, một số tour khác mất ít thời gian hơn như tour đi miếu Phù Châu tại Gò Vấp và tham quan Bình Quới - Thanh Đa cũng rất hấp dẫn. Hiện tại, đây là hai lộ trình phù hợp cho khách muốn khám phá đặc trưng vùng sông nước nhưng không có nhiều thời gian về miền Tây Nam bộ”, ông Phú cho biết thêm. 

Thách thức du lịch đường sông không chỉ ở chi phí cao, "kén" khách mà còn vấn đề môi trường...

Mặc dù du lịch đường sông là một trải nghiệm hấp dẫn, nhưng chi phí cao khiến nó chưa phải là lựa chọn phổ biến đối với đa số du khách. Theo thống kê, chỉ có chưa đến 5% khách đến thành phố Hồ Chí Minh chọn du lịch đường sông. Giá tour đường sông được cấu thành từ chi phí nhiên liệu và các dịch vụ đi kèm, khiến nó cao hơn từ 2 đến 3 lần so với tour đường bộ. Để phát triển loại hình du lịch này, việc chú trọng đánh giá ý kiến của khách hàng và không ngừng nâng cấp dịch vụ là vô cùng quan trọng.

bia-tuitui-9-1722931755.jpg

“Theo tôi được biết tour đường sông tại các công ty lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh làm rất tốt, rất hoàn thiện, nâng cấp từng ngày. Nhưng giá cả cũng tăng theo từng năm bởi vì có rất nhiều chi phí phải chi trả. Du lịch đường sông là cái khách hàng rất thích nhưng chi phí rất cao và đối tượng khách không phải ai cũng có khả năng đi được”, ông Phú cho biết.  

Ông Phú cũng chỉ ra rằng cần thêm nhiều điểm đến mới để các công ty lữ hành có thể kết hợp triển khai. Gần đây, Sở Du lịch kết hợp với Sở Giao thông Vận tải đã triển khai khai thác Bến Vạn Phúc rất chỉn chu, tạo điều kiện thuận lợi cho các tour du lịch đường sông.

Một mong đợi lớn từ ông Phú và các công ty du lịch lữ hành đường sông là sông phải sạch. Dù những năm gần đây đã có cải thiện, nhưng vẫn chưa triệt để. Có những nơi được nạo vét rất sạch nhưng không phục vụ du lịch, trong khi những nơi có tiềm năng du lịch lại đầy rác.

An toàn là yếu tố quan trọng nhất khi vận hành các tour đường sông

“An toàn là yếu tố quan trọng nhất khi vận hành các tour đường sông. Các điểm đến phải có cầu tàu được cấp phép và đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong quá trình vận hành, phải luôn đặt an toàn của du khách lên hàng đầu”, ông Phú nhấn mạnh. 

bia-tuitui-10-1722931756.jpg

Hiện tại, thành phố mở ra cho khách tham quan đường sông bằng dịch vụ Water Bus. Ban đầu, ông Phú lo ngại rằng dịch vụ này sẽ ảnh hưởng đến các công ty du lịch lữ hành khai thác đường sông. Tuy nhiên, sau này ông nhận thấy rằng Water Bus nằm ở một phân khúc khác hoàn toàn, tạo thêm trải nghiệm mới và thúc đẩy thói quen đi đường sông của khách hàng.

bia-tuitui-3-1722911562.jpg

Du lịch đường sông tại thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ tài nguyên phong phú và sự quan tâm đầu tư từ các ban ngành. Tuy nhiên, để thu hút nhiều du khách hơn, ngoài chi phí hợp lí còn cần nâng cao chất lượng dịch vụ... Với những nỗ lực không ngừng của các công ty lữ hành và sự ủng hộ từ chính quyền, du lịch đường sông chắc chắn sẽ trở thành một trong những điểm sáng của ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.

Y Thanh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/ceo-nguyen-ngoc-phu-an-toan-la-yeu-to-quan-trong-nhat-khi-van-hanh-cac-tour-duong-song-a5179.html