Rau muống xào tỏi của Việt Nam lọt top "100 món xào ngon nhất châu Á"

Rau muống xào tỏi, phở xào, miến xào cua, su su xào tỏi và ốc hương xào là những món ăn được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas xếp vào trong danh sách "100 món xào ngon nhất châu Á".

Vừa qua, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas đã công bố danh sách "100 món xào ngon nhất châu Á", trong đó Việt Nam có đến 5 đại diện lọt vào trong danh sách này gồm rau muống xào tỏi (vị trí thứ 13), phở xào (vị trí thứ 27), miến xào cua (vị trí thứ 65), su su xào tỏi (vị trí thứ 68) và ốc hương xào (vị trí thứ 71).

Xếp ở thứ hạng cao nhất trong số 5 món Việt lọt top, rau muống xào tỏi với đánh giá 4,3/5 sao được Taste Atlas mô tả là món ăn truyền thống của Việt Nam, phù hợp cho những ai ăn chay, đặc biệt còn là món ăn cực cuốn khi ăn cùng với cơm trắng.

cooky-recipe-cover-r48273-1-1722614232.jpg
Rau muống xào tỏi xếp ở thứ hạng cao nhất trong số 5 món Việt lọt top. Ảnh: Cooky.

Theo các chuyên gia ẩm thực, bí quyết để có được món rau muống xào tỏi ngon cũng khá đơn giản, thứ nhất là lựa bó rau muống ngon, hiện có 2 loại là rau cạn và rau thả bè. Rau dùng để xào ngon thường là rau có cọng nhỏ, non, được nhặt bỏ lá và gốc già. Trước khi cho vào xào cùng tỏi với hỗn hợp nước sốt gồm muối, đường và nước mắm, cần rửa sạch và chần sơ rau muống, đã chần thì không cần xào kỹ mà nên mở lửa lớn khi xào để đảm bảo rau giữ được độ xanh và giòn. Sau đó gắp ra đĩa và ăn kèm với cơm trắng.

Tương tự với rau muống xào tỏi, su su xào tỏi cũng có cách xào đơn giản, tuy nhiên, su su ngon thường sẽ được trồng ở nơi cao có nhiều sương giá, đặc biệt là ở Sapa và Tam Đảo. Su su tại những vùng này sẽ có một vị thanh mát và giòn hơn, nếu thái su su thành sợi mỏng rồi mang đi xào với tỏi, nước mắm, dầu và tôm khô sẽ tạo ra món ăn cực kỳ tốn cơm.

su-su-xao-toi-1722614334.jpeg
Món su su xào tỏi đứng ở vị trí thứ 68. Ảnh: Bếp mina

Hai đại diện phở xào (vị trí thứ 27) và miến xào cua (vị trí thứ 65) đã trở nên quá phổ biến với du khách trong và ngoài nước nên việc lọt vào trong danh sách này chắc chắn không gây nhiều bất ngờ.

Xếp ở vị trí cuối cùng trong 5 đại diện là món ốc hương xào nổi tiếng với những con ốc to có vỏ màu nâu, xen lẫn đốm trắng và thịt ốc khá giòn và ngọt. Hiện có rất nhiều cách để chế biến ốc hương như: xào với bơ tỏi, xào với sốt trứng muối, rang với muối ớt,... nhưng thường thì những con ốc hương này sẽ được xào trong chảo lớn với loại nước sốt sánh ngọt và sánh. Khi ăn, chỉ cần lấy thịt ốc ra khỏi vỏ bằng nĩa hoặc tăm, sau đó chấm vào hỗn hợp muối, hạt tiêu, nước cốt chanh và nước xốt ớt.

20211003-152543-scaled-1722614692.jpg
Món ốc hương xào bất ngờ lọt vào top 100 món xào ngon nhất châu Á. Ảnh: Bếp má 5

Các đại diện khác góp mặt trong top 10 có thể kể đến như tôm xào (Trung Quốc), phat kaphrao của Thái Lan, gà xào bắp cải (Dak galbi) của Hàn Quốc, nasi goreng ayam (Indonesia), pad Thái, thịt bò xào (Trung Quốc), gà Cung Bảo (Trung Quốc)...

Được thành lập vào năm 2015, Taste Atlas (trụ sở chính tại Zagreb, Croatia) được biết đến như một tấm bản đồ tập hợp các món ăn truyền thống từ khắp thế giới. Theo Matija Babić, nhà sáng lập Taste Atlas, các danh sách xếp hạng món ăn, đồ uống đều dựa trên ý kiến và đánh giá từ các chuyên gia, nhà phê bình ẩm thực để đảm bảo độ tin cậy của giải thưởng.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/rau-muong-xao-toi-cua-viet-nam-lot-top-100-mon-xao-ngon-nhat-chau-a-a5152.html