Địa Tạng Phi Lai Tự - “thiên đường thanh tịnh” giữa rừng thông xanh

Giữa bộn bề của cuộc sống, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn tìm một nơi bình yên, thanh tịnh, hãy dành chút thời gian để ghé thăm ngôi chùa đặc biệt nằm giữa rừng thông xanh mát ở Hà Nam - Địa Tạng Phi Lai Tự.

Còn được biết đến với tên chùa Đùng, chùa Địa Tạng Phi Lai sở hữu phong cảnh nên thơ hữu tình. Chùa cách Hà Nội khoảng gần 70km, tọa lạc tại thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và là ngôi cổ tự có lịch sử lâu đời. Theo người dân, chùa Đùng được xây dựng từ khoảng thế kỷ XI với khoảng 120 gian. Trải nghiệm kiến trúc và không gian cổ kính của chùa Đùng, du khách sẽ như lạc vào khung cảnh của nghìn năm trước.

Nhìn từ bên ngoài, ngôi chùa mang vẻ đẹp trang nhã, tinh tế kết hợp giữa nét đẹp truyền thống Việt Nam và phong cách kiến trúc Nhật Bản. Mỗi chi tiết, từ rường cột, mái nhà đến các bức bình phong và họa tiết trên gỗ đều phản ánh sự cân bằng, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của rừng thông xung quanh. Cùng với bãi cát trắng mịn màng đặt trước khu vực sân dẫn, Địa Tạng Phi Lai Tự mang lại cảm giác như đang bước vào địa giới linh thiêng, nơi mà mỗi vòng tròn trên cát biểu trưng cho những trải nghiệm tâm linh độc đáo. 

c1063ae8c33b66653f2a-1722217931.jpg

Khi bước vào bên trong, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự tĩnh lặng, thanh bình. Tiếng chuông ngân qua không gian rộng lớn cùng với hương thơm của nhang và hoa cúc giúp tâm hồn du khách được thư giãn, an bình. Từ các chi tiết nhỏ như đường nét của các bức tượng Phật, các họa tiết trên cánh cửa, trụ cột đến cách bài trí không gian… đều thể hiện sự cân bằng, hài hòa và tôn trọng tuyệt đối văn hóa truyền thống, tín ngưỡng và thiên nhiên. 

Rường cột của chùa được làm từ gỗ tự nhiên, mềm mại và chắc chắn, mang đến cảm giác ổn định, vững chãi. Với đặc trưng kiến trúc thời Lý - Trần cùng những họa tiết độc đáo, từng cây cột còn phản ánh văn hóa và truyền thống Phật giáo Việt Nam, tạo nên bức tranh tổng thể sống động, gần gũi. 

Bên trong chùa còn sở hữu nhiều bức bình phong với hình ảnh của đức Phật, hình khắc tinh xảo trên gỗ, những bức tranh phác họa các câu chuyện tín ngưỡng cổ xưa… góp phần tạo nên vẻ trang nhã, tinh tế và sâu lắng cho không gian.

f6ecbbe44237e769be26-1722217931.jpg

Đối với người yêu thích đọc sách, nhất là những quyển sách nuôi dưỡng tâm hồn, chùa Địa Tạng Phi Lai là “thiên đường” với số lượng sách đáng kinh ngạc bao phủ trên các bức tường. Bên cạnh đó, du khách có thể tận hưởng không gian yên bình của ngôi cổ tự để thưởng trà hoặc ngắm nghía những chậu phong lan khoe sắc sau nhà thờ Tổ.

Không chỉ là chốn thờ tự linh thiêng, Địa Tạng Phi Lai Tự còn là nơi diễn ra các hoạt động tín ngưỡng của người dân trong vùng, nơi trải nghiệm cuộc sống, hướng con người đến với những giá trị cơ bản nhất của đạo Phật. 

Hiện tại, chùa Địa Tạng Phi Lai không chỉ là địa điểm du lịch văn hoá nổi tiếng của Hà Nam, nơi check-in của những người yêu thích vẻ hoài cổ, mà còn là thiên đường cho những ai muốn tìm về chốn bình yên và sự kết nối với tâm hồn. 

Y Thanh - Ảnh: Hoàng Minh Đức

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/dia-tang-phi-lai-tu-thien-duong-thanh-tinh-giua-rung-thong-xanh-a5103.html