Ai đến Huế cũng nên thử một lần ghé thăm căn gác nơi lưu giữ ký ức cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Huế, Gác Trịnh - nơi lưu giữ toàn bộ những ký ức, câu chuyện về cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn sinh thời - luôn là địa điểm thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Nằm trên gác của một tòa tập thể cũ ngay tại trung tâm thành phố Huế, khu nhà tập thể thu hút ánh nhìn của bất cứ du khách nào nếu có dịp đi ngang qua con đường Nguyễn Trường Tộ bởi màu xanh nổi bật cùng dáng vẻ cũ kỹ của nơi đây. Khi đặt chân vào căn gác trên tầng 2, điều đầu tiên tôi cảm nhận được đó chính là sự hoài niệm khi dấu ấn thời gian đã in hằn lên từng bức tường cũ, đồ vật trang trí trong căn gác, cho đến những bài hát đang được phát lên của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

hanh-lang-can-gac-1721789206.jpg
Căn gác cũ trong một khu tập thể trên đường Nguyễn Trường Tộ là nơi sinh sống của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Thúy Hiền.
phong-khach-1721789309.jpg
Bộ bàn ghế phòng khách, nơi nhạc sĩ thường dùng để tiếp khách vẫn còn giữ nguyên vị trí - Ảnh: Thúy Hiền.

Đối với những du khách vốn đã yêu thích nhạc Trịnh thì có lẽ việc ghé thăm căn gác giống như đang được quay lại thời gian để sống lại những năm tháng khi xưa. Những bài hát nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của ông như: Diễm Xưa, Tuổi đá buồn, Cát bụi,... vang lên mang theo biết bao kỷ niệm cho bất kỳ du khách nào đặt chân đến nơi đây. 

bo-cd-1721789512.jpg
Bức tranh ghi lại dấu ấn của cố nhạc sĩ cùng những người có ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp của ông - Ảnh: Thúy Hiền.
ban-may-va-o-cua-so-1721789512.jpg
Ô cửa sổ tròn tạo ra nét đặc trưng riêng của căn gác - Ảnh: Thúy Hiền.
goc-dan-sach-1721789645.jpg
Sách và đàn ghi-ta là hai thứ không thể thiếu trong cuộc đời của ông - Ảnh: Thúy Hiền.

Hiện tại, căn gác vừa được dùng để kinh doanh cà phê đồng thời cũng là nơi để du khách tìm hiểu về cuộc sống lúc đương thời của cố nhạc sĩ họ Trịnh.  

ban-lam-viec-1721789512.jpg
Bàn làm việc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đón ánh nắng tự nhiên từ chiếc cửa sổ hướng mặt trời - Ảnh: Thúy Hiền.
tang-2-can-gac-1721790521.jpg
Chiếc giường đơn sơ, giản dị bên cạnh bàn làm việc cùng những bức họa do ông vẽ, không thể thiếu được đó là cây đàn cũ đã dứt dây - vật gắn bó cả đời với cố nhạc sĩ - Ảnh: Thúy Hiền.
ngam-nhac-si-1721790659.jpg
Mỗi du khách sau khi ghé thăm đều sẽ cảm nhận ý nghĩa sâu sắc được điều mà ông muốn gửi gắm và truyền tải thông qua âm nhạc của mình - Ảnh: Thúy Hiền.

Đối với cá nhân tôi, sau khi được tìm hiểu từ cách bày trí vật dụng trong nhà cho đến ý nghĩa đằng sau mỗi kỷ vật thì tôi hiểu rằng vì sao cuộc đời của cố nhạc sĩ đã tạo ra được những bản tình ca da diết, trường tồn lâu dài đến như vậy.     

Một người nhạc sĩ tài ba nhưng cũng lắm gian truân, tất cả kỷ vật, câu chuyện đều được lưu giữ tại căn gác trong khu tập thể cũ kỹ. Nếu có dịp đến với thành phố Huế mộng mơ, du khách hãy ghé thăm Gác Trịnh để hiểu thêm về cuộc đời của ông cũng như nơi sinh sống của ông lúc sinh thời. Tôi tin chắc rằng nơi đây sẽ đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và sâu lắng. 

Hai Hiền

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/ai-den-hue-cung-nen-thu-mot-lan-ghe-tham-can-gac-noi-luu-giu-ky-uc-co-nhac-si-trinh-cong-son-a5057.html