TPHCM sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế để thu hút khách du lịch

3 bến tàu khách quốc tế đã được TP.HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.

Thiếu cảng chuyên dụng để hút siêu tàu du lịch 

Sau gần hai tháng hoạt động, tàu cao tốc chạy chặng TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại với sức chứa hơn 1.000 người đã tạm ngừng đón khách từ ngày 29/7 do không đạt hiệu quả. Đây cũng là tuyến vận tải khách đường thuỷ đầu tiên hoạt động trên chặng này, được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa mà còn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi Côn Đảo chuẩn bị triển khai dự án đầu tư nâng cấp cảng hàng không.

Tuy nhiên, sau khi vận hành, tuyến gặp một số bất cập trong khâu đi lại từ trung tâm thành phố đến cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Khoảng cách xa hơn 20km, khách phải đăng ký xe trung chuyển trước và khi tới cảng phải chuyển sang xe nhỏ để đến chỗ tàu đậu. Khách từ Côn Đảo trở lại thành phố cũng phải đón xe từ cảng về các quận trung tâm, do cảng hàng hóa không cung cấp các dịch vụ tiện ích như khu vực đón tiếp, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm...

tau-cao-toc-thang-long-1704958086-1721706813.jpeg
Tàu cao tốc Thăng Long tạm dừng đón khách chặng TP.HCM - Côn Đảo và ngược lại. Ảnh: Côn Đảo EXPRESS

Bên cạnh đó, thời gian qua có rất nhiều hãng tàu biển không thể đưa du khách đến TP.HCM tham quan mua sắm do không có bến neo đậu. Theo tính toán của Sở Du lịch TP.HCM, bình quân mỗi khách du lịch bằng tàu biển sẽ chi tiêu khoảng 100 USD/ngày, một nguồn thu tiềm năng nhưng lại không thể khai thác triệt để.

Quy hoạch 3 bến tàu khách quốc tế

Mới đây, theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP.HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.

Cụ thể, 3 bến tàu sẽ được xây dựng tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ cho tàu có tải trọng đến 100.000 GT (tổng dung tích trên tàu); Mũi Đèn Đỏ (cho tài 60.000 GT) và Cảng Bến Nghé (cho tàu 30.000 GT). Theo quy hoạch, các bến tàu khách quốc tế sẽ có đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hiện đại, có bến đậu riêng, khu vực đón tiếp sang trọng, dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí để tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái nhất cho du khách.

huyen-can-gio-tphcm-drfn-1721707710.jpg
3 bến tàu sẽ được xây dựng tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ; Mũi Đèn Đỏ và Cảng Bến Nghé. Ảnh: Ngọc Dương

Những năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TP.HCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng. Điều này khiến các tàu phải cập tạm ở cảng hàng hóa bên ngoài, khó khăn khi phục vụ du khách.

Ngoài tĩnh không cầu, trên các tuyến sông ở TP.HCM còn vướng đường điện với chiều cao 55m, nên chỉ tàu thấp hơn mới có thể đi qua. Do đó, thành phố cần sớm xây bến hành khách quốc tế chuyên dụng, nhất là tại Cần Giờ - nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế về giao thông đường thủy cũng như du lịch, nên khi xây cảng sẽ hình thành đầu mối lớn, không chỉ giúp TP.HCM mà cả khu vực phát triển.

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/tphcm-se-xay-3-ben-tau-khach-quoc-te-de-thu-hut-khach-du-lich-a5047.html