Nhiều địa phương cấp tốc ứng phó với diễn biến của bão số 2

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 2, các tỉnh, thành đã lập tức thực hiện rà soát, cảnh báo cho các du khách đang tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, đồng thời chủ động kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 70/CĐ-TTg gửi đến các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ven biển từ Bình Định trở ra Quảng Ninh và các tỉnh vùng núi Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lớn.

Theo đó, sáng ngày 21/7, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão có tên quốc tế là PRAPIROON, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc, 112,2 độ Kinh Đông trên vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự kiến trưa và chiều ngày 22/7 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh trên biển.

Bão số 2 có thể gây mưa to đến rất to tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực phía Đông Bắc Bộ trong những ngày tới; nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại vùng thấp trũng và các đô thị, lũ quét, sạt lở đất ở miền núi và khu vực sườn dốc.

bao-so-2-1-1721559260458238135388-1721580566.jpg
Vị trí và hướng di chuyển bão số 2 lúc 16h chiều 21/7 - Ảnh: NCHMF

Để chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện (bao gồm cả tàu du lịch) còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. 

Đồng thời, bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết. Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Trước diễn biến mưa bão phức tạp, tỉnh Ninh Bình đã lập tức chỉ đạo, tập trung triển khai việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân tham gia làm dịch vụ du lịch trong mùa mưa bão. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý các khu, điểm du lịch, các hãng lữ hành cảnh báo, thông tin để du khách nắm bắt hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh và chủ động phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra, nhất là tại các địa điểm xảy ra nguy cơ gây mất an toàn.

7-09040818072024-1721580688.jpg
Do ảnh hưởng của thời tiết, trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn kéo dài, dẫn tới nguy cơ có thể xảy ra hiện tượng sạt lở, chưa kể mực nước tại các sông, ngòi, ao, hồ... dâng cao làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Ảnh: UBND tỉnh Ninh Bình

Đồng thời, Sở yêu cầu Ban quản lý các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm việc rà soát, cảnh báo, có phương án đảm bảo an toàn cho du khách tham gia tuyến du lịch đi qua hang động, khu vực sông, hồ. Trong trường hợp không đảm bảo điều kiện an toàn phục vụ khách tham quan, phải dừng ngay việc tổ chức hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, Ban quản lý các khu, điểm du lịch bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ, cứu hộ tại các khu vực cần thiết để hỗ trợ du khách; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để du khách liên lạc khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Cũng trong cùng ngày, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng cũng đã ban hành công điện đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

thumb-660-19f0d401-db28-4041-b2cf-02d342b279fd-1721581634.jpg
Những chiếc thuyền thúng cuối cùng đã được ngư dân kéo vào bờ. Ảnh: CAND

Dự báo đến 13h chiều 23/7, tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền khu vực Đông Bắc của miền Bắc với cường độ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Trong 48-72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 13h chiều 24/7, tâm vùng áp thấp trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với cường độ giảm xuống dưới cấp 6.

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/nhieu-dia-phuong-cap-toc-ung-pho-voi-dien-bien-cua-bao-so-2-a5027.html