Hàng không ưu tiên phối hợp với du lịch để triển khai kích cầu, thu hút khách trong nước và quốc tế

Ngày 19/7/2024, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị về vận tải hàng không năm 2024 do Cục Hàng không Việt Nam tổ chức.

hangkhong1-1721529778.jpg
Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TITC

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động vận tải hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm diễn ra trong bối cảnh vận tải hàng không quốc tế tiếp tục có sự tăng trưởng đặc biệt là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với GDP tăng 6,4%, du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 58% so cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, vận tải hàng không cũng gặp phải các khó khăn do đội tàu bay giảm; giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; các hãng hàng không Việt Nam như Bamboo Airways, Pacific Airlines đang trong quá trình tái cơ cấu và gặp khó khăn về vấn đề tài chính…

Đến thời điểm hiện tại, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 195 chiếc, giảm 36 chiếc, trong đó số tàu bay khai thác trung bình là 167 chiếc, giảm 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Với sự quan tâm của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải trong việc tạo điều kiện cho hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế, hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì và nâng cao.

Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận thị trường có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước và gần đạt mức sản lượng cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Cụ thể, tổng thị trường hành khách đạt gần 37,5 triệu khách (tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 97% so với cùng kỳ năm 2019); trong đó, vận chuyển nội địa đạt hơn 17,2 triệu khách (bằng 82% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019); vận chuyển quốc tế đạt 20,3 triệu lượt khách (tăng 38% cùng kỳ năm 2023 và xấp xỉ mức cùng kỳ năm 2019). Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh với trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so cùng kỳ năm 2023, tăng 4% cùng kỳ năm 2019.

hangkhong2-1721529778.jpg
Phó Cục trưởng Cục HKVN Đỗ Hồng Cẩm phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Xét riêng với các hãng hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, các hãng vận chuyển đạt gần 9 triệu lượt khách quốc tế (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023), chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế, trong đó thị phần của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 17,8% và 24,5%.

Về mạng đường bay khai thác quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2024 có 63 hãng hàng không (trong đó có 4 hãng của Việt Nam: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines) khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Úc…

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có lượng hành khách quốc tế thông qua đạt lần lượt là 5,9 và 8 triệu lượt hành khách, cao nhất từ trước đến nay.

Về thị trường vận chuyển hành khách quốc tế, trong 6 tháng đầu năm 2024, 10 thị trường có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam theo thứ tự là: Hàn Quốc; Trung Quốc;  Đài Loan; Thái Lan; Nhật Bản; Singapore; Malaysia; Úc; Hong Kong và Ấn Độ. Thị trường Trung Quốc mặc dù chưa đạt được mức sản lượng khách năm 2019 nhưng đã có tín hiệu hồi phục tích cực, bên cạnh đó, các thị trường khác đều đã tiệm cận hoặc tăng trưởng nhẹ, đặc biệt với thị trường Úc và Ấn Độ đã có sự tăng trưởng mạnh.

hangkhong3-1721529778.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TITC

Một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động khai thác vận chuyển hàng không quốc tế là các chính sách, chương trình ưu đãi về du lịch và thị thực mới của Việt Nam với khách du lịch quốc tế. Điều này đã tạo thuận lợi và kích thích việc di chuyển quốc tế bằng đường hàng không của hành khách với các nhu cầu cho công việc và cả du lịch, nghỉ dưỡng.

Mục tiêu vận tải của ngành hàng không năm 2024 phấn đấu đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách và 1,21 triệu tấn hàng hóa, trong đó vận chuyển nội địa đạt 34,8 triệu khách và 230 nghìn tấn hàng hóa. Vận chuyển quốc tế đạt 43,5 triệu lượt khách và 981 nghìn tấn hàng hóa. Kết quả này sẽ là minh chứng rõ nét cho những hiệu quả trong công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành, cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong ngành hàng không thời gian qua.

Tại hội nghị các đại biểu đại diện cho các hãng hàng không, Tổng Công ty dịch vụ hàng không… đã báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và nêu lên những khó khăn về thuế, phí, slot, cơ sở hạ tầng, tình trạng khan hiếm máy bay… Đồng thời các đại biểu cũng đưa ra kiến nghị, đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ tạo điều kiện để ngành hàng không hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho biết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mỗi sản phẩm du lịch là sự kết tinh của nhiều ngành khác nhau, trong đó vận tải hàng không đóng vai trò như một mắt xích quan trọng.

hangkhong4-1721529778.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TITC

Hàng không không chỉ là phương tiện vận chuyển nhanh chóng, an toàn mà còn là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với các điểm đến quốc tế. Hơn 80% du khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, điều đó cho thấy vai trò to lớn của hàng không trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hơn nữa, hàng không còn hỗ trợ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Các chương trình hợp tác giữa ngành du lịch và hàng không đã đem lại hiệu quả tích cực trong những năm vừa qua. Sự phát triển của ngành hàng không đã mở ra nhiều điểm đến du lịch mới cho du khách, góp phần tạo thêm các điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc, để hiện thực hóa mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2024, sự hợp tác giữa ngành du lịch và hàng không cần phải được nâng lên một tầm cao mới.

Vì vậy, du lịch và hàng không cần cùng nhau trao đổi nghiên cứu, phân tích để xác định được các thị trường khách trọng điểm, từ đó hoạch định chiến lược xây dựng sản phẩm phù hợp. Đồng thời tổ chức tham vấn lẫn nhau trong việc mở các đường bay mới và phát triển sản phẩm du lịch mới. Cùng nhau tổ chức các chương trình phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế.

Đặc biệt cần đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh, quảng bá trên các nền tảng số, kết nối dữ liệu và các ứng dụng nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

hangkhong5-1721529778.jpg
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TITC

Việc liên kết chặt chẽ giữa hàng không và du lịch không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận của du khách với các điểm đến, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững, góp phần đưa hàng không và du lịch cùng nhau cất cánh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao những kết quả của ngành hàng không đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đặc biệt trong bối cảnh khó khăn về số lượng tàu bay giảm, vốn, cơ sở hạ tầng, chi phí nhiên liệu tăng cao… nhưng toàn ngành đưa ra những giải pháp kịp thời để có được kết quả ấn tượng đó.

Để đạt được mục tiêu của ngành đã đặt ra trong năm 2024, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp các báo cáo, ý kiến đề xuất của đại biểu để Lãnh đạo Bộ có chỉ đạo, báo cáo Chính phủ, Quốc hội và các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho ngành hàng không phát triển ổn định. Trong đó ưu tiên phối hợp với ngành du lịch để triển khai chương trình hợp tác, kích cầu thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế...

Thay mặt Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng thời đề nghị các hãng hàng không, các Tổng công ty trực thuộc chủ động, sáng tạo tháo gỡ khó khăn, tăng cường liên kết để đạt được mục tiêu đề ra.

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/hang-khong-uu-tien-phoi-hop-voi-du-lich-de-trien-khai-kich-cau-thu-hut-khach-trong-nuoc-va-quoc-te-a5025.html