Ghé thăm bảo tàng thế giới cà phê lớn nhất Việt Nam có gì?

Đăk Lăk - nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê của nước ta với rất nhiều loại nổi tiếng như Arabica, Robusta, Moka,... Tại đây còn có một địa điểm được rất nhiều du khách yêu thích, đó là Bảo tàng thế giới cà phê. 

Bảo tàng thế giới cà phê tại Đăk Lăk là nơi lưu trữ tinh hoa văn hóa cà phê của mảnh đất bazan đầy nắng và gió. Không chỉ vậy, bảo tàng còn chứa đựng những câu chuyện vô cùng thú vị về lịch sử cà phê.

toan-canh-1721282173.jpg
Khuôn viên phía trước bảo tàng cà phê - Ảnh: Thúy Hiền

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới, sau Brazil. Trong đó, cà phê Robusta của Việt Nam đứng đầu trữ lượng xuất khẩu thế giới và chiếm đến 40%. Điều ấy cho thấy cà phê là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của mảnh đất Tây Nguyên.

material-1721282650.jpg
Bước chân vào bên trong bảo tàng, du khách sẽ bắt gặp các nguyên liệu tạo nên thức uống cà phê trứ danh được trưng bày vô cùng cẩn thận, bắt mắt - Ảnh: Thúy Hiền

Tọa lạc tại thành phố Buôn Ma Thuột, bảo tàng thế giới cà phê cách trung tâm chỉ khoảng 2,5km. Do đó, du khách sẽ vô cùng thuận tiện nếu muốn ghé thăm quan, trải nghiệm nơi đây. Hằng năm, nơi đây đón nhiều lượt du khách trong và ngoài nước đến thăm, tìm hiểu về lịch sử cà phê thế giới.

Giá vé cho người lớn là 150.000 đồng, từ 6 - 12 tuổi là 40.000 đồng, người địa phương sẽ được giảm giá 40%; trẻ em dưới 6 tuổi và những người trên 60 tuổi hoàn toàn miễn phí. 

noi-hoi-tu-3-nen-van-minh-1721282941.jpg
Nơi hội tụ của 3 nền văn minh cà phê "Ottoman - Thiền - Roman" đều được mô tả chi tiết tại bảo tàng này - Ảnh: Thúy Hiền

Khi đặt chân đến bảo tàng, điều ấn tượng nhất với tôi đó chính là kiến trúc được lấy nguồn cảm hứng từ những nếp nhà sàn của người đồng bào Ê-đê. Ngoài ra, có tổng cộng 5 gian nhà tượng trưng cho 5 yếu tố Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ. Tất cả những trang trí, chi tiết đều được trình bày rất tỉ mỉ, cẩn thận và công phu. Quần thể công trình được xây dựng trên một quỹ đất rộng lớn với nhiều cây xanh bao quanh, tạo nên một không gian tươi mát, thoáng đãng. Tất cả các không gian phía trong được kết nối uyển chuyển với nhau theo kiểu kiến trúc đa hình, linh hoạt.

bia-1721282132.jpg
5 gian nhà với mái ngói đặc trưng nhà sàn của người đồng bào bản địa Ê-đê tại Đăk Lăk - Ảnh: Thúy Hiền

Du khách sẽ được quan sát, lắng nghe câu chuyện lịch sử của cà phê từ trong nước cho đến quốc tế. Đối với những ai yêu thích cà phê, muốn tìm hiểu sâu và cụ thể hơn thì tại đây trưng bày đầy đủ hơn 10.000 hiện vật để du khách quan sát, nghiên cứu. Bên cạnh đó, bảo tàng còn lưu trữ chi tiết quy trình sản xuất của Việt Nam và các quốc gia nổi tiếng trên thế giới về cà phê. 

dung-cu-pha-1721283363.jpg
Dụng cụ pha cà phê truyền thống từ xa xưa của các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đều được trưng bày tại bảo tàng - Ảnh: Thúy Hiền
ham-xay-ca-phe-1721283340.jpg
Một căn hầm xay cà phê của phương Tây được mô phỏng nguyên gốc tại bảo tàng thế giới cà phê - Ảnh: Thúy Hiền

Điều thú vị là bảo tàng kết hợp giữa ảo và thực, do đó ngoài việc quét mã QR để đọc thông tin thì du khách còn có thể tham quan 3D để trải nghiệm đa giác quan. Những mô hình mô phỏng quy trình trồng trọt, thu hoạch, sản xuất cà phê đã lột tả phần nào cuộc sống của người nông dân tại Tây Nguyên. Họ là những người vô cùng vất vả, gian nan, dành cả đời để gắn bó, trăn trở với cây cà phê, nhưng họ cũng chính là những người luôn ngập tràn niềm vui, hạnh phúc khi thấy từng hạt cà phê của mình chăm sóc được nâng niu khi đến tay người tiêu dùng. Du khách vô cùng ấn tượng bởi sự đầu tư chỉn chu, bài bản của bảo tàng thế giới cà phê.

thuyen-doc-moc-1721283484.jpg
Con thuyền độc mộc dài ngoằng là phương tiện di chuyển của người đồng bào Ê-đê khi xưa - Ảnh: Thúy Hiền
may-pha-ca-phe-co-1721283903.jpg
Dụng cụ pha cà phê thời đương đại nằm trong bộ sưu tầm ở bảo tàng thu hút sự hiếu kỳ của rất nhiều du khách - Ảnh: Thúy Hiền
ca-phe-vot-1721283916.jpg
Trước khi ra về, du khách được thưởng thức cà phê vợt với cách pha cà phê độc đáo của người Việt Nam - Ảnh: Thúy Hiền

Sau khi tìm hiểu, học hỏi được nhiều kiến thức và biết nơi mình đang được đặt chân lại chính là một bảo tàng thế giới cà phê, đồng thời tỉnh cũng là thủ phủ của loại thức uống mà mình yêu thích, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, may mắn. Tôi có thể cảm nhận rõ ràng được lịch sử, văn hóa của vùng đất Tây Nguyên rất đậm đà bản sắc dân tộc. Khi đã hiểu hơn về con người, địa lý nơi đây tôi hiểu được lý do cũng như ước mơ khẳng định cà phê Việt trên bản đồ thế giới của người dân nơi đây là vô cùng mạnh mẽ.  

checkin-1721284473.jpg
Nơi được nhiều du khách lựa chọn check in-nhất tại Bảo tàng thế giới cà phê vì lối kiến trúc độc đáo - Ảnh: Thúy Hiền

Nếu có dịp du khách hãy ghé thăm bảo tàng thế giới cà phê tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Tôi tin chắc rằng du khách không chỉ mang về những kiến thức thú vị, bổ ích mà còn là vô số những bức ảnh “sống ảo” mãn nhãn, đẹp tuyệt vời.  

Hai Hiền

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/ghe-tham-bao-tang-ca-phe-lon-nhat-viet-nam-co-gi-a4995.html