Nhiều lùm xùm tại chung Picity High Park của PiGroup

Cư dân chung cư Picity High Park phán ánh Ban quản lý có hành vi lạm quyền, tư thông với ban điều hành khu phố 29,30 để chiếm dụng nhà sinh hoạt cộng đồng tháp C5; đấu thầu gian dối gói thầu hút bể phốt tại các tháp C3, C4, C5 với giá gấp đôi thị trường.

Mới đây, tập thể cư dân chung cư Picity High Park (số 9A Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng về việc Ban quản lý IMS lạm quyền, có nhiều khuất tất trong công tác vận hành và quản lý tòa nhà. 

Theo phản ánh của tập thể cư dân chung cư Picity High Park, Ban quản lý IMS có hành vi lạm quyền và tư thông với ban điều hành khu phố 29,30 để chiếm dụng khu vực diện tích sở hữu chung, cụ thể là phòng sinh hoạt cộng đồng tháp C5 thuộc chung cư Picity High Park; ngoài ra, còn có dấu hiệu gian dối trong đấu thầu gói thầu hút bể phốt tại các tháp C3, C4, C5 với giá cao gấp đôi thị trường.

pi-group-2-1721270418.jpg
Cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt việc ban hành các văn bản, sai sự thật, xúc phạm cư dân.

Các cư dân cho biết, đầu tháng 6/2024, Ban đại diện khu phố 29,30,31 đã sử dụng phòng sinh hoạt cộng đồng của tháp C5 để làm văn phòng sinh hoạt của khu phố, nhưng không có thông báo hoặc thông tin khảo sát lấy ý kiến cư dân thông qua việc này.

Mặc dù đây là nơi sinh hoạt chung của toàn thể cư dân nhưng ông Phạm Minh Châu, Trưởng khu phố 29 giữ chìa khóa và chỉ mở khi cần. Ông Châu cũng tiến hành lắp đặt một số thiết bị cố định gắn tường như camera và quạt treo tường. 

Khi cư dân hỏi hồ sơ phê duyệt việc lắp đặt thiết bị ghi hình cá nhân tại khu vực chung thì Kỹ sư trưởng thuộc Ban quản lý phản hồi không có thực hiện đăng ký và phê duyệt nhưng xác nhận có biết việc lắp đặt và đi đường dây mạng cho hệ thống camera này.

Theo các cư dân, mặc dù đã phản ánh, kiến nghị lên Ban quản lý, chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước nhưng đến nay vấn đề nêu trên vẫn chưa được xử lý.

pi-group-4-1721270514.jpg
Cư dân đã phản ánh, kiến nghị lên Ban quản lý, chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước nhưng đến nay vấn đề nêu trên vẫn chưa được xử lý.

Điều đáng nói là khi vụ việc tranh chấp phòng sinh hoạt cộng đồng chưa được giải quyết dứt điểm thì ngày 13/7/2024 cư dân nhận được email từ đơn vị quản lý vận hành về việc thông báo đơn vị trúng thầu gói hút bể phốt cho 3 tháp C3, C4, C5 với tổng giá trị lên đến hơn 603,7 triệu đồng từ quỹ bảo trì cho tổng thể tích bể tự hoại là 1.300 m3 ( đơn giá 464,4 ngàn đồng/m3).

Theo bà Kim Hằng, một cư dân tại chung cư Picity High Park cho biết: “đơn giá này đang cao hơn gấp đôi so với đơn giá thị trường, thêm vào đó, bể phốt được thiết kế 3 ngăn và chỉ hút tại ngăn lắng, do đó chi trả trên tổng thể tích 1300 m3 là không hợp lý khi tháp C4 cũng chỉ mới bàn giao được hơn 1 năm.”

Dù cư dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần tuy nhiên Ban quản lý không tổ chức đối thoại trực tiếp cùng cư dân khiến họ vô cùng bức xúc. 

Ngày 14/7/204, cư dân đã đồng loạt niêm phong cửa văn phòng Ban quản lý và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư thay đổi đơn vị quản lý vận hành, yêu cầu trả lại phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, làm rõ việc đấu thầu bể phốt theo đúng quy định. 

Liên quan đến các phản ánh của cư dân, ngày 16/7/2024, ông Nguyễn Duy Quang, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư đã ký  thông báo gửi cư dân chung cư Picity High Park cho rằng, ngày 15/7/2024 đã có một số cư dân gây rối, tự ý niêm phong, thay đổi ổ khóa và khóa cửa văn phòng Ban quản lý với mục đích gây cản trở khó khăn cho Ban quản lý trong công tác vận hành tại dự án Picity High Park.

Ông Quang cũng cho biết, liên quan đến việc cưỡng chế tài sản bất hợp pháp của một số cư dân, chủ đầu tư đang gấp rút gửi các văn bản liên quan và yêu cầu sự can thiệp giải quyết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cao hơn xác minh và làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng nêu trên theo quy định của pháp luật. 

Cũng trong ngày 16/7/2024, Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư đã phát đi thông cáo báo báo chí về sự việc trên.

Tuy nhiên, việc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư ban hành các thông báo, văn bản đang khiến cư dân bức xúc vì họ cho rằng, các văn bản có nội dung sai sự thật, xúc phạm một số cá nhân cư dân...do đó, yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc làm này.

Liên quan đến nhà sinh hoạt cộng đồng, trước đó, ngày 13/9/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 220/BXD-QLN hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư về việc bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng khi triển khai thực hiện dự án nhà chung cư thuộc Khu nhà ở Gò Sao (Picity High Park) nêu: Theo quy định tại khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở thì "nhà sinh hoạt cộng đồng" là phần sở hữu chung của nhà chung cư; theo quy định tại Điều 91 Luật Nhà ở thì chủ sở hữu nhà chung cư có quyền và trách nhiệm bảo trì, cải tạo phần sở hữu chung của nhà chung cư, trong đó có "nhà sinh hoạt cộng đồng". 

pigroup-3-1721270563.jpg
Dự án PiCity High Park trước đây có tên Khu nhà ở chung cư tại phường Thạnh Xuân, Quận 12 do Tổng cục Cảnh sát làm chủ đầu tư. Dự án phục vụ nhà ở cho cán bộ công nhân viên liên sở ngành và cán bộ chiến sỹ Tổng cục Cảnh sát.

Tại khoản 10 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Nhà ở quy định việc xử lý chuyển tiếp đối với việc phát triển và quản lý nhà ở như sau: "Kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành, các nhà chung cư (bao gồm cả nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và sử dụng vào các mục đích khác) được xây dựng phải bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định.

Nhà sinh hoạt cộng đồng do Hội nghị nhà chung cư quyết định giao cho Ban quản trị nhà chung cư hoặc đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư quản lý; nhà sinh hoạt cộng đồng phải được sử dụng đúng mục đích vào sinh hoạt của cả cộng đồng các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; nghiêm cấm sử dụng nhà này vào mục đích riêng của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, cho thuê, cho mượn, sử dụng vào các mục đích khác không phải phục vụ cho sinh hoạt chung của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư."

Trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, Công ty Gia Cư có thể tham khảo áp dụng chỉ tiêu diện tích sử dụng của không gian sinh hoạt cộng đồng theo hướng: "Đối với mỗi khối nhà chung cư, chỉ tiêu diện tích sử dụng tối thiểu bằng 0,8 m2/căn hộ; trường hợp có nhiều khối nhà trong cùng dự án thì có thể kết hợp cho toàn khu tại một vị trí/ khu vực riêng biệt, tổng diện tích phục vụ các sinh hoạt cộng đồng của toàn khu giảm tối đa 30%, bán kính từ các khối nhà tới không gian phục vụ sinh hoạt cộng đồng không quá 300 m".

Việc bố trí, thiết kế không gian sinh hoạt cộng đồng cần được tính toán, thuyết minh đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thuận tiện và an toàn cho cư dân và phải phù hợp với quy định về phần sở hữu chung, quyền và trách nhiệm bảo trì, cải tạo phần sở hữu chung cũng như việc quản lý vận hành nhà chung cư như khoản 1 và khoản 2 nêu trên.

Theo dữ liệu, dự án PiCity High Park được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 lần đầu vào ngày 15/5/2014, theo Quyết định số 908/QĐ-UBND-ĐT của UBND Quận 12 và được điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 2996/QĐ-UBND-ĐT ngày 26/12/2018; được UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư ngày 27/8/2018. Theo đó, dự án có tổng diện tích hơn 8,6ha, gồm 5 block chung cư.

Trước đây dự án này có tên là khu nhà ở chung cư tại phường Thạnh Xuân, Quận 12, do Tổng cục Cảnh sát làm chủ đầu tư. Dự án được sang tên chủ đầu tư cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư để thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên liên sở ngành và cán bộ chiến sỹ của Tổng cục Cảnh sát.

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/nhieu-lum-xum-tai-chung-picity-high-park-cua-pigroup-a4991.html