Chung cư Picity High Park: Cư dân tố Ban quản lý lạm quyền, gian lận đấu thầu

Mới đây, tập thể cư dân chung cư Picity High Park Quận 12 - số 9A Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, Quận 12 đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng về việc Ban Quản lý IMS và chủ đầu tư lạm quyền, có nhiều khuất tất trong công tác vận hành và quản lý tòa nhà.

Lạm quyền, gian lận trong đấu thầu hút bể phốt

Theo nội dung đơn thư cầu cứu của cư dân chung cư Picity High Park Quận 12 gửi đến cơ quan chức năng phán ánh, cư dân cho rằng Trưởng ban đại diện quản lý IMS đã có hành vi lạm quyền và tư thông với ban điều hành khu phố 29,30 để chiếm dụng khu vực diện tích sở hữu chung, cụ thể là phòng Sinh hoạt cộng đồng tháp C5 thuộc chung cư Picity High Park. Và đấu thầu gian dối gói thầu hút bể phốt tại các tháp C3, C4, C5 với giá gấp đôi thị trường.

Các cư dân cho biết, đầu tháng 06/2024, ban đại diện khu phố 29,30,31 đã sử dụng phòng sinh hoạt cộng đồng của tháp C5 để làm văn phòng sinh hoạt của khu phố, dù trước đó không có thông báo hoặc thông tin khảo sát lấy ý kiến cư dân thông qua việc này. Mặc dù đây là nơi sinh hoạt chung của toàn thể cư dân nhưng ông Phạm Minh Châu – Trưởng khu phố 29 giữ chìa khóa và chỉ mở khi cần. Ông Châu cũng tiến hành lắp đặt một số thiết bị cố định gắn tường như camera và quạt treo tường. Khi cư dân hỏi hồ sơ phê duyệt việc lắp đặt thiết bị ghi hình cá nhân tại khu vực chung thì Kỹ sư trưởng thuộc Ban quản lý phản hồi không có thực hiện đăng ký và phê duyệt nhưng xác nhận có biết việc lắp đặt và đi đường dây mạng cho hệ thống camera này.

picity-2-1721131609.jpg
Hàng trăm cư dân kéo lên văn phòng của Ban quản lý vận hành yêu cầu đối thoại và trả lại quyền lợi cho cư dân, thế nhưng chủ đầu tư cho rằng đây chỉ là một nhóm gây rối. 

Theo các cư dân, mặc dù cư dân chung cư Picity High Park đã phản ánh, kiến nghị lên Ban quản lý, chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa xử lý.

Khi vụ việc tranh chấp phòng sinh hoạt cộng đồng chưa được giải quyết dứt điểm thì ngày 13/07/2024 cư dân nhận được email từ đơn vị quản lý vận hành về việc thông báo đơn vị trúng thầu gói hút bể phốt cho 3 tháp C3, C4, C5 với tổng giá trị lên đến 603.720.000 VNĐ từ quỹ bảo trì cho tổng thể tích bể tự hoại là 1300m3 ( đơn giá 464.400VNĐ/m3).

Theo chị Kim Hằng, một cư dân tại chung cư Picity High Park cho biết: “đơn giá này đang cao hơn gấp đôi so với đơn giá thị trường, thêm vào đó, bể phốt được thiết kế 3 ngăn và chỉ hút tại ngăn lắng, do đó chi trả trên tổng thể tích 1300m2 là không hợp lý khi tháp C4 cũng chỉ mới bàn giao được hơn 1 năm.”

Mặc dù cư dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng Ban quản lý không tổ chức đối thoại trực tiếp cùng cư dân. Đỉnh điểm ngày 14/07/204, cư dân đã đồng loạt niêm phong cửa văn phòng Ban quản lý và yêu cầu Chủ đầu tư là Công ty Gia Cư thay đổi đơn vị quản lý vận hành, yêu cầu trả lại phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, làm rõ việc đấu thấu bể phốt theo đúng quy định.

c02c03d08d9f28c1718e-1721269814.jpg
Hàng trăm cư dân đồng ý ký vào phiếu lấy ý kiến gửi kèm đơn kiến nghị cầu cứu cơ quan chức năng.

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến các phản ánh của cư dân, ông Nguyễn Duy Quang - Phó Giám đốc Công ty Gia Cư đã gửi đi thông báo và cho rằng: “ngày 15/7/2024 đã có một số cư dân gây rối, tự ý niêm phong, thay đổi ổ khóa và khóa cửa văn phòng Ban quản lý với mục đích gây cản trở khó khăn cho Ban quản lý trong công tác vận hành tại dự án Picity High Park”.

Ông Nguyễn Duy Quang cũng cho biết, liên quan đến việc cưỡng chế tài sản bất hợp pháp của một số cư dân, chủ đầu tư đang gấp rút gửi các văn bản liên quan và yêu cầu sự can thiệp giải quyết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cao hơn xác minh và làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng nêu trên theo quy định của pháp luật.

phoi-canh-tong-the-can-ho-picity-high-park-1721131609.jpg
Phối cảnh dự án Picity High Park Quận 12, bao gồm 6 block.

Bà Thái Hiền, một cư dân đang sinh sống tại đây bức xúc khi thấy Chủ đầu gọi cư dân là một nhóm gây rối. “Đây không phải riêng cá nhân tôi, cả trăm hộ dân đang sinh sống tại đây có cùng bức xúc về việc Ban quản lý lạm dụng chức vụ quyền hạn. Đây là quyền lợi chính đáng của cư dân chúng tôi, Chủ đầu tư không thể gọi cư dân là một nhóm gây rối được.”

Chị Hiền cũng cũng chia sẻ thêm, Chủ đầu tư đã qua mặt cư dân khi tự ý thay đổi đơn vị quản lý vận hành. Trước đây khi Savills còn làm đơn vị quản lý vận hành, chúng tôi đóng mức phí 9,5 ngàn/m2. Cũng mức thu đó, từ khi đổi sang đơn vị IMS vận hành thì bị cắt giảm nhân sự vệ sinh từ 13 nhân viên vệ sinh/ca xuống còn 3 nhân viên/ca ngày. Từ 23 bảo vệ xuống còn 5 bảo vệ trực 24/24. Ở đây có 6 block với hàng nghìn cư dân sinh sống, với số lượng nhân sự vệ sinh và bảo vệ như vậy không thể đảm bảo sự an toàn cũng như vệ sinh cho cư dân. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại sự công bằng, minh bạch cho cư dân.

Thy Thêu

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/chung-cu-picity-high-park-cu-dan-to-ban-quan-ly-lam-quyen-gian-lan-dau-thau-a4980.html