Lễ hội Văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” thu hút 32.000 lượt khách đến trải nghiệm

Sau 3 ngày diễn ra từ 12-14/7, Lễ hội Văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” do tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Tạp chí Vietnam Travel tổ chức đã thu hút khoảng 32.000 lượt khách đến tham quan và trải nghiệm gần 100 gian hàng ẩm thực phong phú.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Quảng Trị nói riêng của du lịch Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh một Quảng Trị hiện đại, năng động, trẻ trung trên nền truyền thống tinh hoa trong dòng chảy đương đại - một nhịp cầu hội tụ, kết tinh bản sắc văn hóa Việt, hướng tới mục tiêu góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu trong khu vực.

hth00360-optimized-1720835474-1721013007.jpg
Lễ khai mạc với màn trình diễn kết hợp pháo hoa hoành tráng.
hth00146-optimized-1721013513.jpg
Sự kiện là dịp để quảng bá hình ảnh một Quảng Trị hiện đại, năng động, trẻ trung trên nền truyền thống tinh hoa.

Tại không gian lễ hội lần này, cùng với các địa phương trên mọi miền của đất nước, Quảng Trị đã giới thiệu đến bạn bè những nét văn hoá ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương như: Nem chả chợ Sãi, bún hến Mai Xá, gà Cùa, mẹt heo Gio An lên mâm, cháo bột Hải Lăng, hải sản Cửa Việt, các món ăn của đồng bào Vân Kiều-Pako, các món ăn chay, các sản phẩm OCOP... 

hth00037-optimized-1720880685-optimized-1721013647.jpg
Gian hàng đặc sản của Gio An - một xã ở phía Tây của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Điểm nhấn đặc biệt tại lễ hội là chương trình nghệ thuật khai mạc hoành tráng, lung linh sắc màu; là màn quảng diễn các món ăn đặc trưng tỉnh Quảng Trị do các nghệ nhân và chuyên gia ẩm thực thực hiện; là màn trình diễn giao lưu diều giữa các câu lạc bộ diều nghệ thuật trong nước và quốc tế…

Trong thời gian lễ hội, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió, mà còn được hòa mình trong các sự kiện Vì hoà bình đầy ý nghĩa nhân văn. Cảm nhận một Quảng Trị với bức tranh đầy sắc màu do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người sáng tạo nên; một Quảng Trị thân thiện, hiếu khách là điểm đến phải tới trên bản đồ du lịch Việt Nam.

irt03929-optimized-1721013453.jpg
Màn quảng diễn các món ăn đặc trưng tỉnh Quảng Trị do các nghệ nhân và chuyên gia ẩm thực thực hiện;.

Tại buổi bế mạc lễ hội, đại diện Tạp chí Vietnam Travel cho biết, theo thống kê, Lễ hội văn hoá ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” năm nay đã thu hút khoảng 32.000 lượt khách tham dự với 94 gian hàng tham gia phục vụ, khu trải nghiệm diều và các hoạt động đồng hành đa dạng phong phú. Ngoài việc trang trí, trưng bày giới thiệu bày bán các sản phẩm ẩm thực thì còn tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động thu hút du khách. 

Đáng chú ý là hoạt động trình diễn diều ánh sáng nghệ thuật đêm ngày 13/7 với sự xuất hiện của nhiều mẫu diều mới nhất năm 2024, trong đó có diều rồng thiêng dài 60m. Theo đánh giá của chuyên gia Trung tâm bảo tồn di sản văn hoá diều, đây là hoạt động trình diễn có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay, hội tụ 3 miền và đạt đẳng cấp quốc tế.

hth00266-optimized-1721014478.jpg
Hoạt động trình diễn diều ánh sáng nghệ thuật đêm ngày 13/7.

Qua đó, Trung tâm cũng đề xuất tỉnh trên cơ sở điều kiện tự nhiên lý tưởng của bờ biển Quảng Trị, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu tổ chức hoạt động trình diễn diều trở thành hoạt động thường niên và là sản phẩm du lịch đặc biệt của địa phương.

hth00262-optimized-1721014473.jpg
Đây là hoạt động trình diễn có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.

“Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh Quảng Trị và các cấp lãnh đạo; sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của các ngành, đơn vị chức năng, của các tập thể, cá nhân tham gia lễ. Kẻ mua, người bán tấp nập, nhiều gian hàng đã bán được một số lượng hàng hoá lớn, rất phấn khởi; nhân dân, du khách được trải nghiệm các món ăn ngon 3 miền trong nước và nước ngoài; công tác an ninh trật tự, thông tin truyền thông, vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm; điện, nước, vệ sinh môi trường… đều phối hợp nhịp nhàng, đầy trách nhiệm”, đại diện Tạp chí Vietnam Travel cho biết.

hth00137-optimized-1721014843.jpg
Lễ hội đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Tuy nhiên, theo đại diện tạp chí, lễ hội vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Tình trạng bán hàng rong, ăn xin trong khu vực lễ hội, vấn đề điện đôi lúc không ổn định, khu vực thưởng thức ẩm thực chung lúc cao điểm thiếu ghế ngồi... Những hạn chế này có nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, BTC sẽ nghiêm túc tổng kết, rút kinh nghiệm để tổ chức những chương trình tiếp theo đạt hiệu quả cao nhất.

Trong dịp này, đại diện tạp chí Vietnam Travel gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã sát sao trong công tác chỉ đạo, kịp thời trong tháo gỡ khó khăn cho việc tổ chức lễ hội. Đồng thời ghi nhận và cảm ơn sâu sắc đến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần Sáng tạo Nghệ thuật và Sự kiện Sun Bright, Công ty TNHH Tư vấn và Thương mại Ngọc Châu Anh, Trung tâm bảo tồn di sản văn hoá diều Việt Nam cùng các đơn đơn đồng hành đã nỗ lực huy động nguồn lực xã hội hóa, phối hợp tổ chức Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quốc tế “Hương vị miền Hoa nắng” được diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài: Anh Thư - Ảnh: BTC

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/le-hoi-van-hoa-am-thuc-huong-vi-mien-hoa-nang-thu-hut-32000-luot-khach-den-trai-nghiem-a4958.html