Đã mắt, no bụng với màn quảng diễn ẩm thực Quảng Trị tại “Hương vị miền hoa nắng”

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” Quảng Trị 2024 ghi nhận lượng lớn khách từ khắp nơi đổ về tham quan và thưởng thức tiết mục quảng diễn các món ăn đặc sắc như: Bún hến Mai Xá, gà Cùa tiềm bí đỏ, phở Sắn Quế Sơn,...

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” được tổ chức nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam, ẩm thực Quảng Trị và ẩm thực của một số quốc gia trên thế giới. Đồng thời, còn là dịp để tỉnh Quảng Trị quảng bá nét đẹp văn hóa và con người nơi đây, qua đó góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình.

Theo đó, lễ hội diễn ra từ ngày 12-14/7 với sự tham gia của khoảng 100 gian hàng ẩm thực đến từ các địa phương trên khắp cả nước, ngoài ra du khách cũng sẽ được ghé thăm một số gian hàng của bạn bè quốc tế như: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Italia,... Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cũng giới thiệu đến người dân và bạn bè quốc tế các món ăn mang đậm bản sắc địa phương như: Nem chả chợ Sãi, bún hến Mai Xá, gà Cùa, cháo bột Hải Lăng, hải sản Cửa Việt,...

hth00037-optimized-1720880685.jpg
Gian hàng đặc sản của Gio An - một xã ở phía Tây của huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra hoạt động quảng diễn tinh hoa ẩm thực do các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam đảm nhiệm, có thể kể đến các món ăn đặc trưng như: Bún hến Mai Xá, phở sắn Quế Sơn, súp lươn xứ Nghệ, nem chợ Sãi, cá mú xông rượu vang, gà Cùa tiềm bí đỏ,...

Giới thiệu về món bún hến Mai Xá, anh Trương Khắc Dũng cho biết đây là một trong những món ăn đặc sản của làng Mai Xá (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị). Món bún này sẽ được chế biến từ con “Chắt chắt” - một loài sinh vật nước lợ thuộc họ nhà hến nhưng nhỏ chỉ bằng hạt ngô, tuy vậy nó lại chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thích hợp cho người thiếu máu, người bị bệnh về tim mạch. Có thể nói, nếu đã từng một lần thưởng thức món ăn dân dã này, thực khách sẽ khó lòng quên được hương vị đặc trưng của nó.

irt03170-optimized-1720880192.jpg
Màn quảng diễn món ăn bún hến Mai Xá do anh Trương Khắc Dũng thực hiện. 

Mảnh đất miền Trung còn có những món ăn đặc sản riêng biệt như xứ Huế nổi tiếng với mè xửng, tôm chua, cơm hến, còn Quảng Nam nổi tiếng với mì Quảng, cao lầu Hội An, bê thui Cầu Mống, đặc biệt là phở sắn Quế Sơn - một loại phở từng được mệnh danh là loại bánh phở đẹp nhất Việt Nam và cũng là món đặc sản độc lạ chỉ có duy nhất ở vùng quê Quế Sơn, Quảng Nam.  

pho-optimized-1720879183.jpg
Chuyên gia ẩm thực Trần Ngọc Nghĩa quảng diễn món phở sắn Quế Sơn.

Phở Sắn được làm từ củ sắn (khoai mì), một loại cây lương thực quen thuộc của người dân xứ Quảng, cây sắn được trồng quanh năm, vụ gối vụ, mùa tiếp nối mùa. Để làm ra một miếng phở sắn làm nên thương hiệu đặc sản Quế Sơn, cần phải qua rất nhiều công đoạn phức tạp và công phu nhờ vào đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân xứ Quảng. Món ăn đặc biệt này thường được nấu để tiếp đãi khách quý, bạn bè, người thân, khách phương xa về thăm quê.

hth00112-optimized-1720879183.jpg
Phở sắn Quế Sơn - một loại phở từng được mệnh danh là loại bánh phở đẹp nhất Việt Nam

Tiếp đến là súp lươn - món ăn độc đáo nhất xứ Nghệ, đây cũng là món từng được CNN bình chọn là 1 trong 7 món ăn sáng ngon nhất thế giới. Với con lươn, người ta có thể chế biến thành nhiều món như miến xào lươn, lươn xào, cháo lươn,... nhưng ngon nhất vẫn là món súp lươn.

Thực chất, súp lươn là món ăn được biến tấu từ cháo lươn. Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng súp lươn lại khiến nhiều người mê mẩn bởi thứ thịt dai, ngọt hòa quyện với nước dùng béo ngậy. Mùi thơm dậy lên từ nghệ, ớt, tiêu và vị cay nồng từ hành tăm khiến bất cứ ai thử qua đều tấm tắc khen ngon.

irt03232-optimized-1720880192.jpg
Đầu bếp Nguyễn Bảo Nguyên quảng diễn món súp lươn xứ Nghệ.

Sau cùng là món gà Cùa tiềm bí đỏ. Xứ Cùa có hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, được thiên nhiên ban tặng cho vùng đồi núi bao quanh trùng điệp. Thêm vào đó là đất đỏ bazan trù phú đã tạo ra nhiều sản vật, trong đó nổi tiếng nhất là gà Cùa với điểm độc đáo ngày ăn mối, tối ngủ cây. Tương truyền, gà Cùa từng là món tiến vua bởi thớ thịt của nó ngọt thơm đặc biệt, săn chắc mà không dai, béo mà không ngấy, trong đó cách luộc thịt gà Cùa để chấm muối chanh tiêu là chuẩn vị nhất.

irt03267-optimized-1720879815.jpg
Nguyễn Khoa Trung – Bếp phó Sepon Boutique Resort với món ăn đặc sắc gà Cùa tiềm bí đỏ.
irt03264-optimized-1720879815.jpg
Gà Cùa từng là món tiến vua bởi thớ thịt của nó ngọt thơm đặc biệt.
irt03276-optimized-1720881671.jpg
Sự kiện quảng diễn thu hút sự quan tâm của du khách.

Bên cạnh việc thưởng thức các món ăn đặc sản tại địa phương, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng các tiết mục trình diễn diều ánh sáng đầy ấn tượng đến từ 6 đội nghệ nhân diều trong nước và quốc tế trong hoạt động giao lưu diều quốc tế được tổ chức trên bãi biển. 

Bài: Anh Thư - Ảnh: BTC

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/da-mat-no-bung-voi-man-quang-dien-am-thuc-quang-tri-tai-huong-vi-mien-hoa-nang-a4947.html