Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa - ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”

Tối ngày 12/7, đông đảo người dân và du khách hào hứng đổ về tham dự lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa - ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel tổ chức tại Khu du lịch - dịch vụ Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” là hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam, ẩm thực Quảng Trị và ẩm thực của một số quốc gia trên thế giới. Đồng thời, sự kiện còn là dịp để tỉnh Quảng Trị quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, cũng như nét đẹp văn hóa và người dân nơi đây, qua đó góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình.

hth00025-optimized-1720834779.jpg
Tiết mục trong đêm khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”.

Tại buổi lễ khai mạc, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã chia sẻ, đến với Lễ hội Văn hóa - ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió, và hòa mình trong các sự kiện vì hoà bình đầy ý nghĩa nhân văn cao cả. Thông qua sự kiện, người dân và du khách sẽ cảm nhận một Quảng Trị với bức tranh đầy sắc màu do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người sáng tạo nên, một Quảng Trị thân thiện, hiếu khách là điểm đến không thể không dừng chân quyến luyến trên bản đồ du lịch Việt Nam.

hth00045-optimized-1720834179.jpg
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, lễ hội diễn ra từ ngày 12 - 14/7 với sự tham gia của khoảng 100 gian hàng ẩm thực đến từ các địa phương trên khắp cả nước, ngoài ra du khách cũng sẽ được ghé thăm một số gian hàng của bạn bè quốc tế như: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Italia,... tạo nên một không gian lễ hội đầy náo nhiệt và sôi động những ngày cuối tuần.

Trong dịp đặc biệt này, tỉnh Quảng Trị cũng giới thiệu đến người dân và bạn bè quốc tế về nét văn hoá ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương, như: Nem chả chợ Sãi, bún hến Mai Xá, gà Cùa, cháo bột Hải Lăng, hải sản Cửa Việt, các món ăn của đồng bào Vân Kiều - Pako, các món ăn chay, các sản phẩm OCOP,... Đáng chú ý, trong khuôn khổ lễ hội còn có hoạt động tại quảng diễn các món ăn hấp dẫn được các chuyên gia ẩm thực, nghệ nhân đảm nhiệm gồm bánh lọc, bún hến Mai Xá, nem chợ Sãi, cá mú xông rượu vang,...

Trong đêm khai mạc lễ hội, người dân và du khách hào hứng theo dõi các chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Sắc màu quê hương”, “Về miền hoa nắng” gồm các tiết mục đặc sắc nối tiếp nhau, từ màn biểu diễn truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc đến các tiết mục hiện đại sáng tạo kết hợp dàn hiệu ứng ánh sáng, âm thanh sống động đã mang lại cho du khách một đêm lễ hội hoành tráng.

hth00085-optimized-1720834779.jpg
Du khách được tận hưởng các tiết mục truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa.
hth00223-optimized-1720835027.jpg
Các tiết mục hiện đại sáng tạo là màn trình diễn ấn tượng không thể bỏ qua.

Bên cạnh việc thưởng thức các món ăn đặc sản tại địa phương, du khách còn được chiêm ngưỡng các tiết mục trình diễn diều ánh sáng đầy ấn tượng đến từ 6 đội nghệ nhân diều trong nước và quốc tế trong hoạt động giao lưu diều quốc tế được tổ chức trên bãi biển. Ngoài ra, BTC cũng bố trí thêm không gian trưng bày diều nghệ thuật và các “workshop” làm diều miễn phí để trẻ em và du khách đến trải nghiệm.

13-1720803383.jpg
Hoạt động giao lưu diều quốc tế được tổ chức trên bãi biển.

Một số hình ảnh tại đêm khai mạc

hth00067-optimized-1720834179.jpg
hth00089-optimized-1720834779.jpg
hth00253-optimized-1720834779.jpg
hth00267-optimized-1720834779.jpg
hth00200-optimized-1720834779.jpg
hth00360-optimized-1720835474.jpg
Lễ khai mạc với màn trình diễn kết hợp pháo hoa hoành tráng.

Tối ngày 13/7, tại Công viên Fidel, TP. Đông Hà diễn ra sự kiện Đêm nhạc Trịnh Công Sơn "Khúc ca hòa bình". Tham gia sự kiện, khán giả được thưởng thức các tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: Chờ nhìn quê hương sáng chói, Người mẹ Ô Lý, Ca dao mẹ, Ta thấy gì đêm nay, Xin cho tôi, Diễm xưa, Hạ trắng, Này em có nhớ, Còn tuổi nào cho em, Hành hương trên đồi cao… qua giọng ca của các ca sĩ Cẩm Vân, Quang Dũng, Đức Tuấn, đặc biệt có sự góp mặt của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Bài: Anh Thư - Ảnh: BTC

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/tung-bung-khai-mac-le-hoi-van-hoa-am-thuc-quoc-te-huong-vi-mien-hoa-nang-a4944.html