Philippines chạy chiến dịch quảng bá ẩm thực để "song hành" với Phở Việt và Pad Thái

Gần đây, Philippines đã khởi động chiến dịch kêu gọi cộng đồng 10 triệu người dân quảng bá những thành tựu ẩm thực tại nước nhà. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế ẩm thực của Philippines.

Tổng thống Ferdinand Marco Jr. vừa xuất hiện trong một video thuộc khuôn khổ chiến dịch quảng bá thu hút khách du lịch bằng ẩm thực. Qua video, ông cho biết bản thân thường thấy nhiều đoạn clip chia sẻ về đồ ăn Philippines của khách quốc tế trên mạng xã hội: “Tôi cảm thấy một khi họ biết nhiều hơn về ẩm thực Philippines thì thứ hạng của chúng tôi sẽ tăng cao hơn”.

https-cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2s3ap-northeast-1amazonawscom-images-2-1-1-3-47873112-3-eng-gb-cropped-17190471844b59d558-a949-407e-b4fd-d99fa19674e6-1719240801.jpg
Philippines khởi động chiến dịch kêu gọi cộng đồng 10 triệu người dân Philippines lan toả những thành tựu ẩm thực mà nước nhà đạt được. Ảnh: Marcos' Facebook 

Theo đó, trong danh sách 100 nền ẩm thực hàng đầu thế giới 2024 do Taste Atlas công bố dựa trên gần 400.000 bình chọn từ các chuyên gia, du khách quốc tế, Philippines đứng ở vị trí thứ 33, cao so với toàn cầu nhưng thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như: Indonesia (thứ 6), Thái Lan (thứ 17) và Việt Nam (thứ 22). Đáng chú ý, Italy là quốc gia có nền ẩm thực xếp thứ nhất, tiếp đến là Nhật Bản.

Về Philippines, hiện quốc gia này có một số món ăn được nhiều du khác trong và ngoài nước biết đến, chẳng hạn như Sinigang - món súp chua được làm từ tôm và các loại hải sản khác. Hay Adobo - món hầm kiểu nhà làm từ thịt lợn hoặc thịt gà và rau, ướp tỏi, giấm, nước tương và các nguyên liệu khác. Ngoài những món ăn trên, ông Marcos còn đề cập đến các món ăn yêu thích của bản thân, trong đó có món trứng vịt lộn - một món ăn đường phố phổ biến tại Philippines.

shrimp-and-salmon-sinigang-recipe-090418-1719241105.jpg
Sinigang là một món đặc sản Philippines nổi tiếng với sự kết hợp của sườn heo, rau củ và nước dùng chua thanh dễ chịu. Ảnh: Epicurious

Khi nhắc đến Việt Nam du khách nghĩ ngay đến món Phở, Thái Lan phổ biến với món Pad Thái, còn nhắc tới ẩm thực Philippines là nhắc tới Jollibee - một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thành công. Tuy nhiên ẩm thực của đất nước này lại chịu ảnh hưởng nhiều từ Tây Ban Nha, sinh ra nhiều món ăn phổ biến trong vùng nên đến nay vẫn chưa tạo được nét riêng cho mình. Vì vậy, để góp phần thúc đẩy việc quảng bá ẩm thực ra toàn thế giới, cũng như nâng cao vị thế ẩm thực nước nhà, Philippines đã khởi động chiến dịch kêu gọi cộng đồng 10 triệu người dân Philippines lan toả những thành tựu ẩm thực mà nước nhà đạt được.

Ngoài chiến dịch quảng bá trực tuyến, quốc gia này còn phát động Eatsperience, một sự kiện được tổ chức hằng ngày tại Intramuros - khu vực du lịch nổi tiếng tại thủ đô Manila nhằm khuyến khích khách quốc tế thử trải nghiệm các món ăn địa phương do Bộ Du lịch tài trợ tổ chức vào tháng 4 vừa qua. Dự kiến chương trình sẽ kéo dài một năm.

jollibee-1719241395.jpg
Jollibee, một thương hiệu thức ăn nhanh đến từ Philippines, đã trở thành một biểu tượng không chỉ trong nước mà còn trên toàn châu Á. Ảnh: Jollibee

Jeffrey Yap, phụ trách quy hoạch đô thị và phát triển cộng đồng ở Intramuros chia sẻ, giá của các món ăn tại sự kiện "không quá đắt" để du khách có thể "dễ dàng tiếp cận", mua và thưởng thức. Đồng thời, bộ trưởng Du lịch Christina Garcia Frasco cũng cho biết đang quảng bá "du lịch ẩm thực", tập trung vào trải nghiệm của du khách với ẩm thực và văn hóa. 

“Chúng tôi đang xây dựng các tour du lịch ẩm thực độc đáo cho phép các du khách được khám phá những thú vui ẩm thực tại Philippines. Thông qua đó, chúng tôi mong muốn có thể quảng bá sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Philippines đến với khách quốc tế”, Frasco nói.

Đồng thời, Bộ Du lịch nước này cũng đã tạo ra các trang web để giới thiệu các món ăn Philippines thông qua blog và video tới du khách đến từ các nước như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Trên trang web tiếng Nhật, các video hướng dẫn cách làm những món nổi tiếng như mì cổ điển pancit cùng nhiều món khác.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/philippines-chay-chien-dich-quang-ba-am-thuc-de-song-hanh-voi-pho-viet-va-pad-thai-a4741.html