Về Bạc Liêu ngắm chùa Xiêm Cán trăm năm tuổi

Chùa Xiêm Cán là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Bạc Liêu. Được xây dựng vào thế kỷ 19, ngôi chùa mang trong mình nét độc đáo với kiến trúc đậm chất Ấn Độ pha trộn với nét văn hóa của người Khmer.

Chùa Xiêm Cán còn gọi là chùa Wotkomphisakoprekchru toạ lạc tại ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu. Chùa được công nhận là "Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)" bởi Hiệp hội Du lịch ĐBSCL. 

Kiến trúc của chùa Xiêm Cán rất ấn tượng với những cột trụ được chạm khắc tinh xảo và những hình ảnh Phật giáo độc đáo với phong cách kiến trúc đậm chất người Khmer. Đây không chỉ là điểm đến thu hút du khách mà còn là biểu tượng của sự tinh tế và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ trong văn hóa Khmer.

truong-huynh-1714798591.jpg

Điểm ấn tượng của chùa Xiêm Cán là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Ấn Độ và văn hóa của người Khmer. Sự tinh tế và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, từ các họa tiết trên tường, gốc cột, mái nhà đến những phù điêu và hình tượng Phật, tạo nên một không gian linh thiêng và trang nghiêm. 

truong-huynh-1-1714798591.jpg

Cổng Tam Quan là điểm đầu tiên khiến du khách ấn tượng. Với sự đồ sộ và sắc vàng đặc trưng của kiến trúc chùa Khmer, cổng này được trang trí hoa văn tinh xảo, bắt mắt. Phù điêu với hình tượng Phật, hai bên là hai tượng thần rắn Nagar tạo nên diện mạo độc đáo. Bức tượng rắn nhiều đầu cùng với những hình ảnh thiếu nữ nhảy múa trên cổng tạo điểm nhấn đặc biệt. Bảng tên của chùa được nâng bởi cặp chim ưng và hai con rắn 5 đầu uốn lượn, làm nổi bật thêm dấu ấn riêng biệt của chùa Xiêm Cán.

Khuôn viên của chùa được tổ chức rộng rãi và chia thành nhiều phân khu như chánh điện, Sala, mộ tháp, tháp chuông, giảng đường, và khu nghỉ ngơi của các sư thầy. Sự phân chia này được nhấn mạnh bởi những khoảng sân và cây cối, tạo nên không gian yên tĩnh và bình yên.

2-1714798591.jpg

Một điểm đặc biệt của chùa là tháp chính, thường được xây dựng cao và mạnh mẽ, tượng trưng cho sự linh thiêng và vững vàng của tâm linh Phật giáo. Tháp được trang trí bằng các họa tiết màu vàng đồng, tạo nên một sự lung linh và tráng lệ.

Bước vào bên trong, bạn sẽ ngạc nhiên với sự hoành tráng của kiến trúc. Các hành lang và sảnh rộng lớn được xây dựng để phục vụ nhu cầu tôn giáo và văn hóa của cộng đồng Phật tử. Phần ốp mái được khắc những bức phù điêu với những họa tiết màu sắc cực kỳ ấn tượng, tường được trang trí bằng các họa tiết sông núi tạo nên một không gian linh thiêng và trang nghiêm.

3-1714798591.jpg

Ngoài ra, chùa cũng có các đài tiếp khách, hồ tháp nước và các công trình tôn giáo khác như nhà đạo, nhà chùa và nhà thờ để phục vụ nhu cầu tâm linh của cộng đồng. Vì thế, chùa thu hút đông đảo du khách và người dân đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa - tôn giáo của khu vực.

“Chắc hẳn không còn quá xa lạ ngôi chùa Wat Pătum Wôngsa Som Rông (Sóc Trăng) cho ra nhiều bức ảnh siêu đẹp như ở Thái Lan. Nhưng ở miền Tây lại còn một ngôi chùa cực kì đẹp nữa, đó là chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu, tọa lạc gần điện gió Bạc Liêu.

Chùa Xiêm Cán là một trong những ngôi chùa Khmer lớn và đẹp lộng lẫy nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Nam Bộ. Sự uy nghi và kiến trúc tuyệt đẹp của chùa Xiêm Cán luôn để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Chính vì vậy, đây là một trong những địa điểm du lịch đặc sắc của Bạc Liêu” bạn Trường Huỳnh chia sẻ sau chuyến đi của mình. 

4-1714798591.jpg

Chùa Xiêm Cán không chỉ là một không gian để tham quan kiến trúc và thực hành tôn giáo mà còn là trung tâm của nhiều hoạt động văn hóa lễ hội, phản ánh sâu sắc bản sắc văn hóa của người dân Khmer. Nơi đây là điểm dừng chân quan trọng để bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh của cộng đồng Khmer. Trong chùa vẫn lưu giữ những bộ sách Khmer cổ được viết trên lá cây dày 70 trang và những khu vực như giảng đường cổ với những câu chuyện dân gian truyền miệng từ thời xa xưa.

Các lễ hội nổi tiếng tại chùa bao gồm lễ Chôl Chnăm Thmây, lễ năm mới của người Khmer, được tổ chức trong vòng 3 ngày, từ ngày 14 đến 16/4 theo lịch dương; Lễ Sen dolta, lễ cúng ông bà của người Khmer, được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 8 đến 10/10 theo lịch dương; Lễ Kathanhna, lễ dâng y cà sa của người Khmer, diễn ra từ ngày 16/9 đến 15/10 theo lịch âm.

Chùa Xiêm Cán không chỉ là một điểm du lịch mà còn là biểu tượng của sự tín ngưỡng và tâm linh của người dân địa phương, đồng thời cũng là di sản văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam.

Y Thanh - Ảnh: Trường Huỳnh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/ve-bac-lieu-ngam-chua-xiem-can-tram-nam-tuoi-a4200.html