Thiên nhiên diệu kỳ: Một chú rùa biển bạch tạng cực quý hiếm vừa chào đời tại Côn Đảo

Một chú rùa biển Blanche thể bạch tạng cực kỳ quý hiếm vừa chào đời tại Trung tâm ấp trứng “Let’s Get Cracking” thuộc khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo.

Tại Six Senses Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa xuất hiện một sự kiện đặc biệt hiếm thấy, một chú rùa biển Blanche thể bạch tạng quý hiếm đã chào đời tại Trung tâm ấp trứng "Let's Get Cracking" trên bãi biển của khu nghỉ dưỡng này.

hinh-1-1698130093.JPG
Rùa biển bạch tạng rất hiếm gặp vừa chào đời tại Côn Đảo và hiện đang được theo dõi, chăm sóc tại Six Senses Côn Đảo.

Blanche là một chú rùa Chelonia Mydas hay được biết đến là rùa biển xanh, được sinh ra với hội chứng suy giảm sắc tố, một tình trạng đột biến gen hiếm khiến hắc tố ở da và vỏ của Blanche bị suy giảm (sắc tố quyết định màu da, tóc và mắt ở người và động vật). 

Hiện chưa có thông số chính xác về tỷ lệ mắc bệnh bạch thể ở rùa biển, nhưng trường hợp rùa con mắc hội chứng trên là rất hiếm. Theo một số nhà sinh vật học biển, ước tính tỷ lệ phải là một trong hàng trăm nghìn quả trứng rùa biển được ấp nở. 

hinh-2-1698130194.jpg
Những con rùa con mắc bệnh bạch thể thường gặp phải nhiều dị tật khác nhau, với Blanche thì còn bao gồm cả khả năng quan sát kém.

Mặc dù sinh ra tại Six Senses Côn Đảo - nơi mà môi trường thiên nhiên được bảo tồn, được giữ gìn, được tuân thủ và được bảo vệ một cách triệt để, nhưng rùa con phải đối mặt với vô số thử thách cho đến khi trưởng thành. Sau khi nở, Blanche phải băng qua bãi biển để về đại dương, tránh làm mồi cho các loài cua và chim. 

Ngoài ra, một trong những rủi ro lớn nhất đối với quần thể rùa biển trên toàn cầu hiện nay là mối đe dọa từ con người, xuất phát từ nạn săn trộm, sự ô nhiễm, các hoạt động đánh bắt cá cũng như sự tàn phá môi trường sống tự nhiên cho rùa.

hinh-4-1698130231.jpg
Blanche phải băng qua bãi biển để về đại dương, tránh làm mồi cho các loài cua và chim.

Blanche không chỉ phải đối mặt với hàng núi thách thức trên mà còn là những khó khăn phát sinh do khả năng ngụy trang tự nhiên bị hạn chế bởi chứng suy giảm sắc tố. Điều này khiến Blanche có màu trắng và dễ bị kẻ săn mồi phát hiện, đặc biệt trong môi trường nước.

Hiện nay ở Côn Đảo có khoảng 18 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa. Trong đó, Bãi Cát Lớn và Bãi Dương thuộc Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Tài và Hòn Tre Lớn là năm khu vực rùa đẻ thường xuyên. Trong đó, Côn Đảo chiếm khoảng 90% tổng lượng rùa xanh về đẻ. Năm năm từ 2018 đến 2022, trung bình mỗi năm có 687 cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng với 2.068 tổ được di dời, ấp nở và thả về biển 145.171 cá thể rùa con. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, lượng rùa biển lên các bãi cát thuộc Côn Đảo đẻ trứng thành công 50 tổ. Cộng dồn các tổ đẻ trong những tháng cuối năm 2022, Vườn quốc gia Côn Đảo đã cho ấp nở 134 tổ, thả về biển có kiểm soát hơn 8.000 cá thể rùa con.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, Côn Đảo cũng đã chú ý đẩy mạnh các hoạt động du lịch biển đảo tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của nơi đây như đi lặn san hô, thả rùa con về biển,... Mục đích của hoạt động thả rùa con về biển hay tham gia xem rùa mẹ đẻ trứng mang nhiều ý nghĩa nhân văn và thông tin hữu ích nhằm nâng cao nhận thức của du khách trong việc bảo tồn rùa biển.

Hiện Việt Nam có 5 loại rùa biển có tên Việt Nam là rùa da, vích, đồi mồi, đồi mồi dứa, và quản đồng. Trong đó, ở Côn Đảo, số lượng vích lên đẻ hằng năm dao động trung bình từ 200 đến 300 con. Chúng đều có trong sách Đỏ Việt Nam, báo động sắp bị tuyệt chủng từ mức độ nguy cấp đến rất nguy cấp cần phải bảo tồn.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/thien-nhien-dieu-ky-mot-chu-rua-bien-bach-tang-cuc-quy-hiem-vua-chao-doi-tai-con-dao-a2287.html