Top 8 món nên thưởng thức khi ghé qua Bạc Liêu, đảm bảo càng ăn càng ghiền

Bạc Liêu không chỉ nổi tiếng với những làn điệu vọng cổ, khung cảnh tuyệt đẹp, mà ẩm thực của vùng đất này cũng là một trong những điều khiến du khách bị thu hút.

1. Bún bò cay

bun-bo-cay-1695228003.jpg
Ảnh: Vnexpress

Là món ăn đặc trưng của Bạc Liệu, nguyên liệu chính để làm bún bò cay bao gồm có thịt bò ngon, hành tây, cà chua, gừng, tỏi và một vài loại gia vị thông thường. Món ăn này thường ăn kèm với rau muống bào, giá cùng bắp chuối, rau quế.

Bún bò cay Bạc Liêu ghi điểm với thực khách nhờ hương vị cay nồng của ớt, mùi thơm của các loại gia vị như sả, hồi, quế... cùng sợi bún mềm hòa quyện với nước lèo đậm đà, sóng sánh ánh đỏ và ngọt lịm chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng cho người ăn về món bún bò đậm chất miền tây. 

2. Bún xào nem nướng

bun-xao-nem-nuong-1695262436.png
Ảnh: ST

Bún xào nem nướng là một trong những món ăn đặc sản Bạc Liêu nổi tiếng khắp nơi. Nguyên liệu làm nên món ăn hấp dẫn này là bún, thịt heo cắt mỏng, tỏi, sả băm nhuyễn cùng nem nướng.

Bún xào nem nướng không chỉ vừa thơm vừa ngon mà còn cực kỳ dễ ăn, không bị ngấy. Sợi bún trắng mềm xào chung với thịt heo thái mỏng, thêm chút tỏi và sả băm nhuyễn. Để một lớp nem nướng than được tẩm ướp vô cùng tỉ mỉ lên phía trên, rắc thêm ít động phộng và nước mắm cay thì ngon không gì bằng.

Lúc ăn, thực khách có thể cuộn chung với bún và chấm nước tương ăn kèm với các loại rau sống, rau xà lách, khế, chuối chát, dưa sả...

3. Cá kèo nấu giấm

ca-keo-nau-giam-1695262557.jpg

Cá kèo là loài cá quen thuộc với người dân vùng Tây Nam Bộ. Cá kèo nấu giấm là món ăn dân dã du khách rất ưa thích với cách chế biến đơn giản. Cá kèo được làm sạch, cho vào nước sôi rồi thêm giấm và chút gia vị cho đậm đà. Chính sự dân dã thanh mát, vừa đơn giản vừa thơm ngon ấy đã làm hài lòng biết bao du khách khi ghé đến Bạc Liêu.

Canh cá kèo nấu giấm ăn ngon khi dùng nóng với cơm trắng kèm nước mắm chấm ngon. Ngoài ra, người dân địa phương cũng có một vài mẹo vặt khi chế biến món ăn này. Đầu tiên là cho cá kèo vào túi lưới chà với tro bếp, muối hoặc giấm cho sạch nhớt.

4. Lẩu mắm Bạc Liêu

lau-mam-1695262665.jpg
Ảnh: Viet Fun Travel

Đến miền Tây thì không thể không nhắc đến món lẩu mắm trứ danh. Nguyên liệu làm ra lẩu mắm rất đỗi dân dã: Cá basa, cá bông lau, thêm vài con tôm, con mực, một rổ rau muống, rau đắng, bông súng và bông điên điển. 

Buổi chiều ngồi giữa khung cảnh thoáng đãng của miền Tây sông nước, thưởng thức một nồi lẩu mắm đậm đà mang hương vị của ba nền văn hóa Việt – Chăm – Khmer cùng các nguyên liệu đặc sắc miền Tây chắc hẳn sẽ nhớ mãi hương vị của món ăn này.

5. Bánh tằm Ngan Dừa

banh-tam-ngan-dua-1695262803.jpg
Ảnh: ST

Là một trong những món ăn đặc trưng chính gốc Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Bất kỳ du khách nào khi đặt chân tới đều nhất định muốn thử bánh tằm Ngan Dừa. Bánh được làm từ bột gạo khuấy chín, se thành sợi sau đó đem hấp, ăn cùng xíu mại, bì và thịt nạc luộc cắt sợi, dưa chuột thái nhỏ, rau sống… 

Bánh tằm Ngan Dừa ở Bạc Liêu rất thơm, dai và dẻo, kết hợp với sợi bì nhuyễn, rưới lên đĩa bánh một ít nước sốt cà chua và nước mắm tỏi ớt tạo nên một khẩu vị độc lạ cho thực khách khi nếm thử món bánh tằm Ngan Dừa đặc sắc.

6. Bánh xèo Bạc Liêu

banh-xeo-1695262872.jpg
Ảnh: Bách hóa xanh

Bánh xèo là món ăn đặc sắc của người miền Tây tạo nên thương hiệu của ẩm thực sông nước Nam Bộ. Để làm ra món bánh xèo ngon, giòn, người thợ làm bánh luôn có những bí quyết riêng của mình. Với các nguyên liệu từ hành, tôm, củ sắn, đậu xanh khiến người thưởng thức hoài không biết chán. Nhân bánh thịt, tôm cũng được chiên trước xong mới cho bột làm bánh vào. Lúc đó vỏ bánh và nhân bánh sẽ hòa quyện cùng nhau tạo ra hương vị khác biệt hơn.

Khác xa bánh xèo bạn thường thấy, bánh xèo Bạc Liêu có kích thước to gấp mấy lần bánh xèo thông thường. Những chiếc bánh xèo được chiên ngập dầu vừa giòn lại vừa ngon được giới trẻ đặc biệt yêu thích.

7.  Bánh củ cải Bạc Liêu

banh-cu-cai-1695262967.jpg
Ảnh: Vnexpress

Bánh củ cải tiều có nguồn gốc từ người Hoa, nguyên liệu được làm từ các loại đặc sản của Bạc Liêu như: bột mì trắng, tôm khô, lạp xưởng, đậu phộng, củ cải trắng. 

Lúc ăn sẽ rắc thêm mỡ hành, hành phi để tạo thêm màu sắc và tăng hương vị, nước mắm chua ngọt sẽ là thành phần sau cùng để kết thúc việc chuẩn bị cho món ăn. 

Bánh củ cải ngon ngọt vị thịt hòa với cái hăng hăng đặc trưng của củ cải trắng, được gói gọn trong bột bánh bùi ngậy dần được bung tỏa trong khoang miệng, một hương vị khác lạ mà vô cùng độc đáo khiến thực khách thích thú khi thưởng thức và lưu luyến, vấn vương khi dùng xong.

8. Bún nước lèo

bun-nuoc-leo-1695263058.jpg
Ảnh: TL

Đến miền Tây nếu chưa từng thử qua món bún nước lèo thì là một thiếu sót. Món ăn này là một trong những món ăn làm nên thương hiệu ẩm thực của đất Bạc Liêu.

Bún nước lèo Bạc Liêu có nước dùng được nấu từ mắm cá, mang đến vị ngon đậm đà rất riêng cho món ăn. Món bún nước lèo này cũng được nấu cùng cá lóc đồng, tép bạc và củ ngải, ăn cùng rau sống. Do đó khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, đậm đà của các sản vật đặc trưng sông nước Nam Bộ và sẽ ghi nhớ mãi món ăn trứ danh này.
 

Phúc Nguyễn (Tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/top-8-mon-an-nen-thu-khi-ghe-qua-bac-lieu-a1980.html