Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm trước năm 2030

Lâm Đồng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng cấp và khai thác tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm phục vụ du lịch. 

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh Lâm Đồng đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm phục vụ du lịch.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo đó, đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo báo cáo nghiên cứu  tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP.

ga-da-lat-1693064108.jpg
Dự kiến cần gần 29.000 tỉ đồng để khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt đi qua thành phố Phan Rang, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) rồi qua huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Toàn bộ tuyến đường sắt có chiều dài hơn 83km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1m, tốc độ thiết kế 30 – 60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025 đến tháng 6/2029.

Dự án có hai hợp phần gồm hợp phần khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến ga Trại Mát (Đà Lạt – Lâm Đồng) dài hơn 76km và khôi phục và xây dựng mới cầu, hầm, nhà ga… Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt. Đoạn tuyến này hiện đang khai thác dài 6,7km và tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.

Theo báo cáo tiền khả thi của nhà đầu tư, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 28.980 tỉ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 4.510 tỉ đồng và thiết bị 9.240 tỉ đồng. Nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án khoảng 2.160 tỉ đồng và nhà đầu tư dự kiến vay khoảng 22.800 tỉ đồng.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được khởi công năm 1908. Sau 24 năm xây dựng, tuyến đường sắt dài 84km nối liền Đà Lạt với Phan Rang – Tháp Chàm mới được hoàn thành vào năm 1932 và đưa vào sử dụng 4 năm sau đó. Đây là 1 trong 2 tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới được thiết kế theo kết cấu răng cưa, để có thể leo qua con đèo Sông Pha cao tới 1.500m so với mực nước biển.

Từ trước năm 1975, tuyến đường sắt này đã hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng được. Hầu như toàn bộ đường ray, toa xe và đầu máy được tháo dỡ mang đi phục vụ việc sửa chữa tuyến đường sắt Thống Nhất và bán sắt vụn. Tới năm 1991, ngành du lịch phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam đã khôi phục lại một phần tuyến đường sắt này, đoạn từ ga Đà Lạt tới ga Trại Mát dài 7km để phục vụ khách du lịch.

 

B.H

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/khoi-phuc-tuyen-duong-sat-da-lat-thap-cham-truoc-nam-2030-a1788.html