VITM Hà Nội 2023: Bình Định có nhiều lợi thế để hợp tác du lịch với các địa phương

Là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung bộ, Bình Định có lợi thế nằm ở trung tâm trục Bắc - Nam trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không, vì thế rất thuận lợi trong việc kết nối giao thương, hợp tác du lịch với TP. Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, chiều 15/04, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và thành phố Hà Nội. Đến dự sự kiện có ông Lâm Hải Giang Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hà Văn Siêu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Trần Văn Thanh Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, ông Trần Trung Hiếu Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội, ông Vũ Thế Bình Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. 

z4267141358402-850eb5a24c393b393cc310be0a012fb8-1681554829.jpg
 

Thời gian qua, tỉnh Bình Định và TP Hà Nội hợp tác chặt chẽ ở nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có du lịch. Bình Định và Hà Nội đã kí Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định), trong đó tập trung vào 4 nội dung chính: Công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch.

Theo ông Trần Văn Thanh Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, hoạt động hợp tác về du lịch giữa 2 địa phương đã ghi nhận nhiều thành quả tích cực: "Qua 2 năm triển khai, các tỉnh, thành phố đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng. Việc liên kết đã góp phần mở rộng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển của hai địa phương, nhằm phục hồi và phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định trong bối cảnh mới".

z4267141365243-503758c56562ba8e131571b4118be20e-1681554829.jpg
Ông Trần Văn Thanh Giám đốc Sở Du lịch Bình Định.

Bình Định là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung bộ, có lợi thế là nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không (hiện nay có hơn 10 chuyến bay mỗi ngày từ TP. Hà Nội đến Bình Định và ngược lại), vì thế rất thuận lợi trong việc kết nối các hoạt động giao thương, hợp tác du lịch. Ông Trần Văn Thanh tin tưởng rằng, với sự đồng thuận hợp tác giữa lãnh đạo UBND, các Sở Văn hóa-Thể thao & Du lịch các tỉnh, thời gian tới hoạt động kết nối giữa Bình Định với các địa phương khác sẽ có thêm nhiều bước tiến.

Phát biếu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá, Hà Nội và Bình Định sở hữu những tiềm năng, lợi thế khác nhau để cùng phát triển du lịch: "Nếu như tỉnh Bình Định là xứ “Đất võ – Trời văn”, có truyền thống văn hóa giàu bản sắc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, đang vươn mình phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến mới, quyến rũ của du lịch duyên hải Nam Trung Bộ; thì Hà Nội lại là Thủ đô nghìn năm văn hiến, trung tâm du lịch trọng điểm, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của du lịch các địa phương khác, đóng vai trò tiếp nhận, phân phối khách quốc tế và nội địa đến và đi mọi miền Tổ quốc".

Với những lợi thế đó, lãnh đạo Tổng cục Du lịch tin rằng, TP Hà Nội và tỉnh Bình Định sẽ tiên phong, chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo sức lan tỏa tích cực đến các địa phương khác, thúc đẩy du lịch Việt Nam phục hồi và sớm phát triển.  

z4267141998737-5fead9fd3b646eda06f06a36ef0429c1-1681554829.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu

Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí rằng, để du lịch Bình Định và Hà Nội hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đôi bên cần có những giải pháp hết sức cụ thể như: Mở rộng nội dung liên kết từ cơ quan quản lí tới các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp du lịch trong việc xúc tiến, quảng bá thúc đẩy trao đổi khách giữa hai địa phương để đa dạng hóa nguồn khách; Nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường, đối tượng khách du lịch, dựa trên thế mạnh từng địa phương để xây dựng chuỗi sản phẩm phù hợp; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; Có các giải pháp thiết thực và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thu hút lại nguồn nhân lực; cùng với đó tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của điểm đến thông qua xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn.

Anh Tuấn

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/vitm-ha-noi-2023-binh-dinh-co-nhieu-loi-the-de-hop-tac-du-lich-voi-cac-dia-phuong-a1017.html