TPHCM tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch

Theo đó, hàng chục câu hỏi của doanh nghiệp du lịch liên quan đến giá dịch vụ, những ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ vay vốn, phát triển sản phẩm du lịch đêm… đã được giải đáp tại hội nghị.

713c6479ab3e0e60572f-1721286315.jpg
 Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch và chính quyền TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CM

Ngày 17/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Sở Du lịch Thành phố tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch và chính quyền thành phố. Đây là hội nghị nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh về lĩnh vực du lịch; các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp ngành du lịch với Sở Du lịch Thành phố và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, hội nghị đã thu hút hơn 250 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 30 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về quy hoạch tổng thể phát triển khách sạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; những ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ vay vốn lưu động dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; ổn định giá dịch vụ du lịch; những chủ trương, cơ chế, mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm…

Tại hội nghị, đại diện Sở Du lịch Thành phố đã giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

Cụ thể, đối với những ưu đãi về thuế để hỗ trợ ngành du lịch, Nghị quyết 110/2023/QH15 đã giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/6/2024. Những mặt hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 43/2022/QH15, giảm 2% thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%). Như vậy, từ ngày 01/7/2024, thì thuế VAT của các doanh nghiệp sẽ quay trở về mức ban đầu.

vna-potal-hoi-nghi-doi-thoai-giua-doanh-nghiep-du-lich-va-chinh-quyen-thanh-pho-ho-chi-minh-stand-1721290869.jpg
Doanh nghiệp đặt câu hỏi tại hội nghị. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Về chính sách hỗ trợ các công ty du lịch trong việc vay vốn lưu động, Sở Du lịch sẽ chủ động nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp liên quan cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng để phản ánh kịp thời đến Ngân hàng Nhà nước và Sở Du lịch Thành phố để có hướng tháo gỡ phù hợp, đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn và hiệu quả. Liên quan đến vấn đề các công ty lữ hành khó vay vốn ngân hàng vì không có tài sản đảm bảo, Sở Du lịch kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, dựa trên các quy định pháp luật có hướng giải quyết phù hợp.

Về chủ trương, cơ chế để doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch đêm, Sở Du lịch sẽ tham mưu và tập trung thúc đẩy phát triển du lịch đêm với những giải pháp cụ thể như: Ứng dụng các nội dung của Đề án du lịch thông minh của thành phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh triển khai các ứng dụng, tiện ích hỗ trợ khách du lịch, ưu tiên triển khai ứng dụng công nghệ trong thanh toán trực tuyến, sử dụng công nghệ tự động hóa trong cung cấp dịch vụ tại các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm...

Về công tác phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao hiệu quả phát triển du lịch của Thành phố, ngành du lịch có 08 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch thành phố. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hoá lịch sử, hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. Ngành cũng xác định các sản phẩm tiềm năng lợi thế của Thành phố như du lịch đường thuỷ, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm.

Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tổ chức Hội chợ, triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 từ ngày 05 - 07/9/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) với các nội dung chính: tổ chức không gian trưng bày sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm với quy mô 80 gian hàng; tổ chức bình chọn Top 50 sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm thành phố Hồ Chí Minh năm 2024; tổ chức kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm du lịch trong nước và quốc tế, các sàn thương mại điện tử, các hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm du lịch; tổ chức tập huấn kỹ năng xúc tiến cần thiết cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm du lịch tăng cường khả năng tiếp cận thị trường quà tặng phục vụ du lịch.

 

Q.H

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/tphcm-to-chuc-hoi-nghi-doi-thoai-thao-go-vuong-mac-cho-doanh-nghiep-du-lich-a4997.html