Khách Việt thích du lịch hóa “thổ địa” hòa mình vào văn hóa địa phương

Bên cạnh sự tăng trưởng ổn định của phân khúc khách quốc tế đến Việt Nam, nền tảng du lịch trực tuyến Klook còn ghi nhận 4 xu hướng du lịch "đang lên" của du khách Việt.

Nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam duy trì mức tăng trưởng tích cực

Nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, TP. Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến du lịch hàng đầu của du khách Việt, trong khi đó Hà Nội ghi nhận lượng khách đặt chỗ tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm trước.

sandip-roy-e1jiuwxjg-w-unsplash-1721142791.jpg
TP. Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến du lịch hàng đầu của du khách Việt. Ảnh: Sandip Roy

Các địa điểm tham quan, tour du lịch và hoạt động trải nghiệm vẫn dẫn đầu về số lượng đặt vé bởi du khách Việt Nam. Đáng chú ý, dịch vụ thuê xe hơi của Klook, bao gồm cả hai hình thức thuê xe có tài xế và tự lái, đã chứng kiến sự tăng vọt đối với du khách Việt. Điều này phản ánh mong muốn ngày càng tăng về xu hướng du lịch tự túc và được trải nghiệm những toạ độ du lịch địa phương độc đáo, có 1-0-2 tại điểm đến.

4 xu hướng du lịch mới đang rộ lên của du khách Việt Nam

Du lịch như “thổ địa”

Thống kê của Klook, hơn 64% du khách Việt Nam đặc biệt quan tâm đến tính độc đáo của trải nghiệm khi lựa chọn điểm đến. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của họ muốn khám phá và hòa mình vào văn hóa địa phương để có những chuyến đi như người bản địa.

Đặc biệt, có khoảng 30% du khách Gen Z cho biết họ tìm kiếm các hoạt động mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa bản địa. Đồng thời, cũng có đến 62% du khách khẳng định họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dành cho những trải nghiệm du lịch độc đáo này.

tomas-malik-n4nqa6bc7n0-unsplash-1721144455.jpg
30% du khách Gen Z cho biết họ tìm kiếm các hoạt động mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa bản địa. Ảnh: Tomáš Malík

Đi “nhiều, nhanh, gọn, gần” thay vì những kỳ nghỉ dài hơi

Thay vì những kỳ nghỉ dài hơi, du khách Việt đang có xu hướng muốn đi "nhiều, nhanh, gọn, gần". Khoảng 58% du khách cho biết họ ưu tiên thực hiện những chuyến đi ngắn ngày đến các địa điểm gần nơi cư trú một cách ngẫu hứng, diễn ra chủ yếu vào cuối tuần nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ hơn. Bên cạnh đó, Klook cũng ghi nhận có khoảng 54% du khách Việt Nam dự định khám phá các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á, và 67% du khách ưu tiên du lịch nội địa.

alif-ngoylung-jg-6armiapm-unsplash-1721143287.jpg
Thái Lan là quốc gia được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Alif Ngoylung

Ưu tiên những “trải nghiệm đáng tiền”

Du khách Việt Nam đang ngày càng siết chặt chi tiêu, nhất là khi du lịch. Số liệu từ Klook cho thấy có đến 66% du khách sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn để có các "trải nghiệm đáng tiền". Tuy vậy, giá cả vẫn luôn là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu khi có khoảng 51% người cho biết sẽ cân nhắc kỹ về chi phí và khả năng chi trả cho các chuyến đi. Điều này dẫn đến việc du khách Việt Nam thường chờ đợi các đợt giảm giá hoặc ưu đãi trước khi lên kế hoạch du lịch.

ben-turnbull-xhohjplh9g8-unsplash-1721143064.jpg
66% du khách sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn để có các "trải nghiệm đáng tiền". Ảnh: Ben Turnbull

Du lịch khám phá lịch sử

Xu hướng du lịch khám phá lịch sử bất ngờ ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lượng khách đến các điểm di tích lịch sử, địa danh di sản. Theo khảo sát, 62% du khách Việt cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các hoạt động như thăm bảo tàng và di tích lịch sử, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lịch sử và văn hóa địa phương. 

san-nguyen-xzflrrseyiu-unsplash-1721143466.jpg
62% du khách Việt cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các hoạt động như thăm bảo tàng và di tích lịch sử. Ảnh: San Nguyen

Xu hướng này cũng được góp phần thúc đẩy nhờ những nỗ lực tích cực của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện trải nghiệm du lịch thông qua việc số hóa khâu bán vé và tung ra nhiều hoạt động quảng bá các địa danh lịch sử quan trọng như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/khach-viet-thich-du-lich-hoa-tho-dia-hoa-minh-vao-van-hoa-dia-phuong-a4981.html