Ba món canh cá nổi tiếng tại Việt Nam lọt top ngon nhất thế giới

Vừa qua, Taste Atlas đã công bố danh sách 57 món canh làm từ cá ngon nhất thế giới nhất. Trong đó, có 3 đại diện đến từ Việt Nam lọt vào mắt xanh của chuyên trang ẩm thực danh tiếng là canh chua cá, canh chua ngọt và lẩu cá linh điên điển.

Theo đó, canh chua cá được Taste Atlas xếp ở hạng 8 với 4,3/5 sao. Mô tả về món ăn này, chuyên trang cho biết canh chua cá là món ăn rất đỗi quen thuộc của người Việt, khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị chua, cay, ngọt. Thông thường, nước canh sẽ gồm các nguyên liệu như me chua, dứa, cà chua, đậu bắp, giá đỗ hoặc các loại rau khác.

Hầu hết, người Việt đều sẽ dùng cá da trơn như cá lóc hoặc cá hồi để nấu canh bởi những loại cá này có giá trị dinh dưỡng khá cao, chưa kể chúng còn chứa rất ít chất béo gây hại cho sức khỏe. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng cá lóc trong điều trị các bệnh như đau khớp, phong thấp, phù nề, lở ngứa, trẻ em ăn kém,... 

canh-chua-ca-loc-1280x1000-368f-1721056011.jpg
Canh chua cá lóc đứng thứ 8/57 món canh cá ngon nhất thế giới. Ảnh: Nghị kitchen

Tùy theo khẩu vị và đặc trưng mỗi vùng miền mà có cách chế biến canh chua khác nhau. Nếu như canh chua miền Nam đa dạng nguyên liệu đi kèm, thì canh chua Hà Nội sẽ có phần thanh đạm hơn. Trong khi đó, người miền tây nấu canh chua thường có thói quen thêm bông điên điển tạo dư vị riêng. Món canh chua khi thành phẩm sẽ rải thêm rau ngò gai và ngò ôm lên bề mặt, sau đó thưởng thức cùng với cơm.

Tiếp đến là canh chua ngọt xếp ở vị trí thứ 19 với 3,8/5 sao. Theo Taste Atlas, món canh chua ngọt (canh chua me) có nguồn gốc từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đây cũng là một món canh khiến nhiều người xuýt xoa bởi hương vị tương phản đặc trưng là chua ngọt và mặn. Nguyên liệu của món canh chua ngọt thường là hải sản (lươn, tôm, cá lóc, cá trê), cà chua, đậu bắp, dứa, me, giá đỗ và các loại thảo mộc tươi có hương vị chua.

canh-chua-tom-high-resolution-1721056356.jpg
Canh chua tôm cá ăn thanh mát, không bị ngán và rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: cookbeo

Thường thì người nấu sẽ ăn canh chua với bún gạo hoặc cơm trắng. Có nhiều phiên bản canh chua khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu sử dụng như ngoài cá ra, người nấu có thể làm món canh chua với rau muống, thịt gà, măng, cải bẹ xanh, thịt lợn hoặc thịt bò. Do có giá trị dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và thời gian nấu ngắn nên canh chua ngọt được mệnh danh là bữa ăn tinh túy của người Việt.

Cuối cùng, xếp ở hạng 53 là canh chua cá linh bông điên điển. Giới thiệu về món ăn này, Taste Atlas cho biết đây là món đặc sản của miền Tây vào mùa nước nổi. Món canh mang vị chua thanh của me hoà cùng vị béo thơm của cá linh - một loại cá nước ngọt địa phương và chút đắng của bông điên điển - một loài hoa mọc ở các đầm ao, hay trồng theo các bờ ranh hoặc đất trống, tạo nên vị ngon khó cưỡng. Thực khách có thể chuẩn bị thêm chén nước mắm và ớt cay để tăng thêm độ đậm đà cho món ăn độc đáo này.

lau-ca-linh-1-1721056561.jpg
Lẩu cá linh bông điên điển - món đặc sản của miền Tây vào mùa nước nổi. Ảnh: Vulcdaika

Trước đó, canh chua cá từng vượt qua nhiều “tinh hoa” trong làng ẩm thực quốc tế như: Cơm lươn, Sashimi, Temaki của Nhật Bản; Tacos cá của Mexico; Chamchi gimbap của Hàn Quốc,... để ghi danh mình vào top 10 danh sách 100 món làm từ cá ngon nhất thế giới với lượt đánh giá là 4,5/5. Ngoài ra, canh chua cá cũng từng được chuyên trang TasteAtlas xếp vào vị trí thứ 27 trong danh sách 100 món súp ngon nhất thế giới và top những món hải sản ngon nhất thế giới.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ba-mon-canh-ca-noi-tieng-tai-viet-nam-lot-top-ngon-nhat-the-gioi-a4964.html