Cuộc phiêu lưu ngoạn mục với kiến trúc và công nghệ hình ảnh ở Wisdome Stockholm

Trung tâm triển lãm Wisdome Stockholm được xây dựng năm 2023 là phần mở rộng của Bảo tàng công nghệ quốc gia Thụy Điển. Tại Wisdome Stockholm, nơi công nghệ trực quan mang lại trải nghiệm nghe nhìn sống động và chân thực, khách tham quan sẽ được thưởng thức những màn trình diễn mãn nhãn.

Tổ hợp không gian đặt trọng tâm vào trải nghiệm của du khách với công nghệ 3D bao phủ 360 độ

Từ bên ngoài, Wisdome Stockholm độc đáo với mái vòm bất đối xứng trông như một chiếc vỏ sò úp. Đối lập với vẻ ngoài đơn giản, tiệm cận với môi trường tự nhiên, không gian bên trong gây ấn tượng bởi lối kiến trúc phá cách có phần thách thức. Theo lời kiến trúc sư, lối thiết kế này được cố ý sử dụng để tạo nên sự kết nối giữa kiến trúc và công nghệ, đồng thời thiết kế cũng đặt trọng tâm vào trải nghiệm của khách hàng.

hinh-1-3-1721009792.jpg
Vẻ ngoài độc đáo của bảo tàng công nghệ quốc gia Thụy Điển. Ảnh Mikael Olsson.

Để tạo ra kết quả ấn tượng về cả thị giác lẫn cảm xúc, toàn bộ khối kiến trúc Wisdome Stockhol bao gồm: không gian triển lãm, cửa hàng cà phê, phòng chiếu 3D được thiết kế nhấn mạnh vào hình khối và đường nét. Gỗ được sử dụng làm vật liệu chính, bằng kỹ thuật ghép gỗ rời, không sử dụng cột chống, kiến trúc của trung tâm triển lãm thật sự đã mang lại sự ấn tượng triệt để.

hinh-2-2-1721009867.jpg
Đường nét sắc sảo và có phần phóng đại tạo ấn tượng mạnh cho thị giác. Ảnh Mikael Olsson.

Trên diện tích 1.325m2, một mái vòm kết cấu vượt nhịp 48x26m có bố cục bất đối xứng bao trùm lấy toàn bộ và giải phóng không gian bên dưới. Mái vòm này đã đồng thời tạo nên hình thức nội thất mạnh mẽ và ngoại thất ấn tượng cho công trình mở rộng của Bảo tàng công nghệ Quốc gia Thụy Điển. 

hinh-3-1721009903.jpg
Một hành tinh dưới dải ngân hà. Ảnh Mikael Olsson.

Dưới phần nâng cao của mái vòm là khối nhà hình cầu cao 12m với đường kính 22m được làm từ 227 miếng gỗ hình tam giác ghép chéo. Để tạo thêm ấn tượng về một không gian rộng và căng tối đa, xưởng thiết kế Elding Oscarson chỉ sử dụng màu gỗ nguyên bản kết hợp với thiết kế tối giản nội thất, loại bỏ phụ kiện trang trí, tích hợp ghế ngồi liền mạch một khối với sàn và tường cho không gian bên trong. Đẩy mạnh khoảng cách giữa các khối công năng, không gian Wisdome Stockhol đã trở nên rộng rãi và liền mạch một cách phóng đại, giống như một hành tinh bên trong dải ngân hà rộng lớn.

hinh-4-1721009931.jpg
Khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá thiên hà như một thế giới mở, được xây dựng hoàn toàn dựa trên những hình ảnh mới nhất từ ​​các vệ tinh của NASA và ESA. Ảnh Wisdome Stockholm.

Trong mái vòm hình cầu nơi xưởng thiết kế Elding Oscarson gọi là "mái vòm trực quan", khách hàng sẽ hoàn toàn được bao quanh bởi các hình chiếu 3D có độ phân giải cao. Tại các buổi trình diễn theo chủ đề, khách hàng sẽ được khám phá những hành tinh xa lạ, nắm bắt được những khoảng cách khổng lồ, tiếp chạm những phép đo vi mô, theo dõi những sự kiện diễn ra trong hàng triệu năm hoặc trong một phần nghìn giây.

hinh-1-2-1721009972.jpg
Kiến trúc được thực hiện bằng gỗ với nhiều kỹ thuật xây dựng cho từng khu vực. Ảnh Mikael Olsson.

Trong không gian kiến trúc ấn tượng và đa năng, trải nghiệm và nội dung của Wisdome Stockholm có thể được điều chỉnh phù hợp với từng đối tượng khách hàng như trẻ em, thanh thiếu niên trung học, khách tham quan buổi tối dành cho người lớn hoặc các sự kiện của trường học, công ty...

Kiến trúc thách thức giới hạn của vật liệu gỗ, mang lại lợi ích lâu dài và hướng tới sự đổi mới

Không chỉ là một công trình kiến trúc thể hiện bước nhảy vọt về công nghệ, Wisdome Stockholm còn là công trình được thiết kế để mang lại lợi ích lâu dài, tính ứng dụng và bền vững. 

hinh-6-1721010010.jpg
Kỹ thuật đóng mái bằng tay truyền thống được sử dụng để tạo nên vẻ ngoài thô mộc và hài hòa với các công trình lịch sử lân cận. Ảnh Mikael Olsson.

Tại Wisdome Stockholm, giới hạn của vật liệu gỗ đã được khai phá thông qua sự sáng tạo và ứng dụng kỹ thuật tinh tế. Xưởng thiết kế đã sử dụng gỗ để trải rộng từ nội thất đến ngoại thất, từ mái nhà, trần nhà, sàn nhà, tường và đến các kệ sách, quầy pha chế. Thông qua việc sử dụng đa dạng loại gỗ và áp dụng nhiều kỹ thuật xây dựng khác nhau, gỗ đã được khai thác để tạo ra những hình thức và ứng dụng mới, đảm nhiệm nhiều mục đích hơn so với những ứng dụng thông thường.

Phần mái nhà bao gồm phần khung dạng lưới và lớp mái lợp. Khung mái có cấu trúc dạng lưới, được thực hiện bằng kỹ thuật ghép vượt nhịp 5 x 5 lớp gỗ ép đồng hướng LVL 31mm với các thanh thép và chốt bulông được giấu kín. Lớp lưới đầu tiên được tạo hình sẵn và đóng vai trò làm khuôn cho 4 lớp còn lại, các thanh gỗ được chế tạo thành các tấm phẳng và uốn thành hình tại chỗ. 

z5634029874686-b00805efb9541202027b2787fb46cda6-1721011313.jpg
 

Kỹ thuật xây dựng này đã từng được áp dụng cho những cây cầu gỗ có nhịp dài, nhưng chưa bao giờ được áp dụng cho lưới LVL với kích thước như ở Wisdome Stockholm. Điều này thể hiện tính sáng tạo độc đáo và táo bạo, giúp cấu trúc mái của Wisdome Stockholm không cần sử dụng cột chống, không chỉ tối ưu hóa diện tích thông thuỷ mà còn tạo ra ấn tượng mạnh về sự tương phản giữa kích thước con người và quy mô kiến trúc.

Bên cạnh việc mở ra những khả năng mới cho vật liệu, công trình còn tôn vinh ý tưởng về bền vững. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được thể hiện rõ qua thiết kế ngoại thất và nội thất. Mái nhà được lắp đặt bằng gỗ thông trái tim tự nhiên chưa qua xử lý, đây là vật liệu truyền thống thường thấy trong các công trình lịch sử xung quanh khu vực.

z5634029906057-50819b34309b61c9e248b47cb2702a76-1721010711.jpg
 

Đặc biệt, 80.000 miếng lợp làm bằng gỗ xẻ thủ công đã được đóng đinh thủ công để tạo nên phần mái. Nhờ vào việc này, các vân gỗ trở nên sống động và tự nhiên hơn, làm cho phần mái bên ngoài không chỉ thêm phần thú vị và ấn tượng mà còn hòa hợp hơn với bối cảnh xung quanh.

Tất cả những ai có cơ hội khám phá không gian, vật liệu và kiến trúc đều sẽ nhận thấy Wisdome Stockholm là điểm đến không thể bỏ qua. Đây là nơi mà những nhà sáng tạo thực sự có thể khám phá và mở rộng giới hạn của vật liệu. Với sự đóng góp nổi bật từ Elding Oscarson, Wisdome Stockholm đã trở thành một phần nổi bật của Bảo tàng Công nghệ Quốc gia Thụy Điển, mang đến một trải nghiệm công nghệ đầy toàn vẹn. Đây là nơi mang đến cho khách hàng một cuộc phiêu lưu đích thực, kết hợp công nghệ hình ảnh đỉnh cao nhất thế giới.

Thúy Hiền dịch

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/cuoc-phieu-luu-ngoan-muc-voi-kien-truc-va-cong-nghe-hinh-anh-o-wisdome-stockholm-a4957.html