Lào Cai: Nỗ lực phát triển môi trường du lịch thân thiện, đa dạng, hướng đến du lịch xanh

Khi nhắc đến Lào Cai, người ta thường chỉ nghĩ ngay đến Sa Pa mà không biết rằng nơi đây còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác như Bắc Hà, Y Tý. 

Sa Pa được biết đến là nơi có nhiều cảnh đẹp tự nhiên, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế tới thăm quan như Thác Bạc cao khoảng 200m với những dòng nước đổ ào ào tạo thành âm thanh núi rừng đầy ấn tượng, Cầu Mây - di tích lịch sử của người dân tộc thiểu  số... Nơi đây còn được mệnh danh là “xứ sở sương mù” hay “vương quốc của hoa trái” bởi đa dạng loại hoa, quả như hoa đào, đào vàng to, đào vàng nhỏ, mận hậu, mận tím, mận tam hoa, hoa hồng, hoa lê, hoa cúc. Với những danh xưng mỹ miều đó, Sa Pa là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, mang về cho tỉnh Lào Cai nhiều thành tích ấn tượng trong lĩnh vực du lịch.

Vì quá nổi bật nên khi nhắc đến Lào Cai, người ta thường chỉ nghĩ ngay đến Sa Pa mà không biết rằng Lào Cai còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác như Bắc Hà, Y Tý. 

sapa-1720978175.jpg

Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, bày tỏ về sự trăn trở trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh, đặc biệt là ẩm thực của Lào Cai rất phong phú, đa dạng, đặc sắc nhưng chưa khai thác được: "Hơn 120 năm hình thành và phát triển, Sa Pa từ một trạm nghỉ dưỡng cho người Pháp đã thành một Khu du lịch Quốc gia. Nhưng đến nay, Sa Pa đã quá chật chội, ngột ngạt. Một mình Sa Pa cũng không thể gồng gánh cho du lịch cả tỉnh Lào Cai".

Ngoài Sa Pa, nơi đây chưa có gì đáng níu chân du khách

Theo nhận định của ông Trịnh Xuân Trường, thành phố Lào Cai đang thiếu nhiều điểm thu hút khách du lịch: "Bảo tàng chưa xây dựng xong, 4-5 công viên đang làm dở, chợ đêm và phố đi bộ đưa vào khai thác nhưng chưa thành công, khách quốc tế ngủ ở khách sạn gần biên giới mất 10 USD và có giấy phép của công an mới được lưu trú… Bắc Hà chưa đông, Y Tý cũng vậy, các điểm đến khác ở Lào Cai chưa đủ hấp dẫn để trở thành điểm du lịch thay thế Sa Pa".

z5629067908864-73d02842368e7199a5a268a15692ad9c-1720977536.jpg
Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu.

Băn khoăn về môi trường du lịch ở Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường cho biết ước mơ có môi trường du lịch thân thiện như ở Ninh Bình, người dân hoà nhã, vui vẻ, vui mừng đón khách. Hà Giang cũng có môi trường du lịch tốt, người dân tham gia vào hoạt động du lịch và hưởng lợi nhiều từ du lịch. Trong khi đó, Lào Cai vẫn còn tình trạng chèo kéo, ăn xin, đeo bám khách để bán hàng; vệ sinh môi trường nhiều nơi chưa đảm bảo, chưa giải quyết được.

z5629069372952-12379392347c8c540c5402fbb429918b-1-1721113177.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Lào Cai và HHDL Việt Nam.

“Du lịch là một ngành kinh tế non trẻ, mới thực sự phát triển 20 năm nay”

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch HHDL Việt Nam nhận định du lịch là một ngành kinh tế non trẻ, mới thực sự phát triển khoảng 20 năm nay. Chính vì thế, kinh nghiệm phát triển du lịch của tỉnh, thành này chưa chắc đã áp dụng được cho tỉnh, thành khác vì nó gắn chặt với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo dõi sự phát triển của du lịch Lào Cai từ lâu, ông Vũ Thế Bình cho rằng Lào Cai có nguồn tài nguyên đa dạng và quý giá để phát triển du lịch như du lịch mạo hiểm đầy tiềm năng, rất nhiều khung cảnh ngoạn mục chưa được khai thác nhiều.

Sở Du lịch Lào Cai mới thành lập nhưng làm khối lượng công việc rất lớn, có tới 4.100 văn bản, báo cáo, đề án, tờ trình, kế hoạch… chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024. Đáng tiếc, các đề án, dự án lại chưa được thực hiện nhiều vì thiếu nguồn kinh phí và nhân lực. Đồng thời chưa đủ người để kiểm tra việc thực hiện này.

z5629069123609-307d206796dee95266dc209ae40f5b76-1721113569.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ hội nghị.

Ông Vũ Thế Bình đề xuất tỉnh Lào Cai nghiên cứu xu thế của du lịch trong nước và thế giới khi nhu cầu của khách thay đổi, quan điểm của người làm thay đổi, sản phẩm du lịch thay đổi. Tập trung phát triển du lịch MICE, du lịch thể thao, du lịch golf, du lịch văn hoá. Ông Bình nhấn mạnh, văn hoá là yếu tố cốt lõi để phát triển du lịch, văn hoá là nguyên liệu, là nội lực của du lịch. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao. Vì thế, phải biến những giá trị đó thành sản phẩm du lịch cụ thể, phù hợp với thị hiếu của khách. Người làm du lịch phải hiểu biết văn hoá, yêu văn hoá, tham gia vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá.

Ông Vũ Thế Bình đề nghị tỉnh Lào Cai lưu tâm khi phát triển du lịch “nóng”; kiên quyết giữ lại các điểm du lịch, không xây dựng nhà cao tầng vì đầu tư quá nhiều, bê tông hoá có thể ảnh hưởng các điểm đến.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thị trường, sản phẩm du lịch; sản phẩm tập trung vào các thị trường trọng điểm; tăng cường quản lý điểm đến và quảng bá, xúc tiến với cách thức, nền tảng đa dạng để thu hút khách nhiều nhất. Lào Cai vẫn phải hướng tới việc thu hút khách du lịch quốc tế. Ngoài thị trường gần là Trung Quốc, cần tập trung vào khai thác các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và khách từ các thị trường quen thuộc như châu Âu…

Với những tiềm năng, định hướng phát triển như hiện nay, Lào Cai cần phát triển thành điểm đến du lịch xanh tiêu biểu của cả nước. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ thế mạnh của tỉnh để phát triển cộng đồng sinh thái, ở đó người dân địa phương là chủ thể, hưởng lợi từ phát triển du lịch cộng đồng, phân chia lợi ích hài hoà giữa người dân - doanh nghiệp - chính quyền.

Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Tỉnh Lào Cai định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy du lịch. Mục tiêu “Đến năm 2050 Lào Cai trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vùng núi, nơi du khách sẽ có được những trải nghiệm khác biệt và đích thực vượt cả sự mong đợi với những cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình”. Toàn thể hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và người dân Lào Cai đã và đang nỗ lực để đạt được mục tiêu đó”.

N.T

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/lao-cai-no-luc-phat-trien-moi-truong-du-lich-than-thien-da-dang-huong-den-du-lich-xanh-a4954.html