Điện ảnh hè 2024: Thị trường phim quốc tế sôi động, phim Việt chật vật tìm lối đi

Thị trường điện ảnh Việt mùa hè 2024 đang trở thành mùa phim thấp điểm của nước ta, còn phim nước ngoài đến thị trường Việt lại đạt nhiều tiếng vang.

Thị trường phim quốc tế sôi động, đa thể loại

Vào dịp hè, nhiều bộ phim nước ngoài lộ diện thu hút sự quan tâm của tín đồ yêu điện ảnh, từ thể loại kinh dị đến hoạt hình, hài - tình cảm lãng mạn. Từ tháng 5 đến đầu tháng 7/2024, có các bộ phim hoạt hình nổi tiếng như "Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu" thu về hơn 78 tỷ đồng, sau 2 ngày ra mắt. Tiếp theo đó, những cái tên phim lớn như "Inside out", "Garfield: Mèo Béo Siêu Quậy", "Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ" hay "Kẻ trộm Mặt Trăng 4" là những bộ phim hoạt hình tiêu biểu gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam.

unnamed-4-1720583457.jpg
Tác phẩm đến từ xứ sở kim chi "Thảm họa trên cầu".

Tiếp đó, trong tháng 7 này, những bộ phim bom tấn cũng dần hé lộ như “Tín Hiệu Vũ Trụ (tên tiếng Anh: Long Distance)” - ra mắt 12/7, “Thảm họa trên cầu” - ra mắt 19/7 hay phim kinh dị “Ác linh trong xác mẹ” - ra mắt  12/7... hứa hẹn mang lại đột phá ở thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, phim điện ảnh Việt Nam khá im ắng trong dịp hè. Các nhà phê bình phim nhận thấy, mùa hè 2024 đang trở thành mùa phim thấp điểm của điện ảnh Việt, dù đã có một vài tác phẩm điện ảnh được cho ra mắt nhưng chưa thu hút được khán giả.

Điện ảnh Việt chật vật

Nhìn lại 6 tháng đầu năm, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều phim rơi vào tình trạng thua lỗ khi ra rạp như "Trà" (đạo diễn Lê Hoàng) thu về 1 tỷ đồng, "Sáng đèn" (Hoàng Tuấn Cường) với 3,4 tỷ, "Cái giá của hạnh phúc" (Nguyễn Ngọc Lâm) với 26,3 tỷ… Theo thống kê nửa dầu năm 2024, có tới 7/10 phim rơi vào tình trạng doanh thu thấp, lỗ nặng. Chỉ có 3 phim có doanh thu tốt là "Mai", "Gặp lại chị bầu" và "Lật mặt 7: Một điều ước". 

mai-large-1720582295.jpeg

Nhiều khán giả yêu điện ảnh cho rằng, thị trường điện ảnh Việt chỉ còn 2 mùa phim rực rỡ là “mùa phim Trấn Thành” và “mùa phim Lý Hải”. Bởi trong thời gian qua, các tác phẩm của hai vị đạo diễn này mang lại nhiều thành công, tín hiệu lạc quan cho điện ảnh nước nhà. 

Theo nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, các nhà làm phim vẫn chưa hết chật vật tìm lối đi: “Thị trường phim Việt Nam lúc này chỉ có 2 cái tên giữ được sức hút là Trấn Thành và Lý Hải, trong khi với các nhà làm phim còn lại, đều rất chật vật trong việc kiếm ra doanh thu 100 tỷ đồng cho bộ phim của mình. Sự phát triển rất lệch pha này cho thấy thị trường đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và làm phim vẫn đang là một ván cược lớn của các nhà đầu tư sản xuất”.

Có đột phá gì cho điện ảnh nước nhà dịp cuối năm?

Cuối năm nay sẽ có khoảng 10 dự án phim điện ảnh Việt ra mắt. Điểm chung của các phim dịp cuối năm sẽ khai thác đa dạng đề tài, đặc biệt là chọn những câu chuyện để kể rất độc đáo, đặc sắc khiến khán giả háo hức. 

Đại diện cho dòng phim tình cảm có thể kể đến “Ngày xưa có một chuyện tình” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Bộ phim dựa trên tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dự kiến ra mắt tháng 10/2024, hứa hẹn mang đến phong vị nhẹ nhàng, lãng mạn và sâu lắng. 

ngay-xua-co-1-chuyen-tinh-1-1861-1720582113.jpg
"Ngày xưa có một chuyện tình" chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Trong khi đó, “Công tử Bạc Liêu” của đạo diễn Lý Minh Thắng lại gây tò mò khi khai thác nhân vật độc đáo, có thật. Bộ phim xoay quanh cuộc đời của vị công tử nổi danh giàu có, với thú vui xa hoa của xứ muối trắng. Hiện tại tác phẩm đang được ấn định lịch chiếu vào cuối tháng 12.

Ở dòng phim kinh dị, những phim sắp ra mắt mang yếu tố dân gian, gần gũi và khá quen thuộc với mọi người. Trong đó, tác phẩm “Nhà Gia Tiên” của đạo diễn Huỳnh Lập dự kiến ra rạp 12/2024, "Linh Miêu" của đạo diễn Lưu Thành Luân ra rạp 22/11/2024. Đây là hai tác phẩm điện ảnh lấy chất liệu văn hóa Việt, truyền tải nhiều thông điệp “linh dị” được tín đồ yêu điện ảnh mong chờ.

449215236-8132884023390664-8513485718395359075-n-1720582031.png

Thêm vào đó là “Con Cám” của đạo diễn Trần Hữu Tấn dự kiến ra mắt vào tháng 10 tới. Nhà làm phim chọn để kể câu chuyện cổ tích “Tấm Cám” theo sắc màu đen tối, pha chút liêu trai, hy vọng sẽ chạm được với khán giả. 

Hay “Ma Da” của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cũng là một bộ phim có đầu tư, hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm thật sự chất của dòng phim kinh dị những tháng cuối năm.

Các chuyên gia về lĩnh vực phim ảnh bày tỏ, dù có những cái tên điện ảnh được dự đoán sẽ mang lại sự hứng thú để khán giả ra rạp nhưng để đạt cột mốc “trăm tỷ” như các tác phẩm đầu năm còn là sự mơ hồ. Điện ảnh Việt vẫn đang trông chờ những cuộc bứt phá doanh thu mới.

Năm 2024, điện ảnh Việt cho khán giả thấy được sự lệch pha rất lớn về mặt doanh thu, khiến chính các đạo diễn, nhà sản xuất phải đi tìm lời giải trong việc “làm sao để có một tác phẩm xứng đáng để khán giả bỏ tiền, thời gian và công sức tới rạp?”.

Ngân Trần

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/dien-anh-he-2024-thi-truong-phim-quoc-te-soi-dong-phim-viet-chat-vat-tim-loi-di-a4916.html