Thị trường du lịch 6 tháng cuối năm sôi động với 4 dòng khách chính

Nhiều đơn vị lữ hành kỳ vọng thị trường du lịch sẽ bứt phá nhờ vào các sự kiện quảng bá lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội VITM, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9...

Du lịch nước ngoài vẫn được ưa chuộng

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều đơn vị lữ hành ghi nhận lượng khách Việt đi du lịch nước ngoài cao hơn du lịch nội địa. Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng này phải kể đến như giá vé máy bay nội địa cao. Bên cạnh đó, những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan và Trung Quốc có giá tour rẻ, văn hóa tương đồng hấp dẫn du khách.

thailan1-1720431321.jpg
Du khách thích thú với tour Thái Lan - Ảnh: Đào Phương.

6 tháng cuối năm, xu hướng khách Việt chọn đi du lịch nước ngoài vẫn tăng cao. Các điểm đến như Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu, Úc dự báo sẽ thu hút nhiều du khách Việt Nam bởi đây là giai đoạn cảnh sắc và thời tiết rất đẹp.

Ngoài ra, những điểm gần các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm của du khách. Ông Phạm  Anh Vũ – Phó TGĐ Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt nhấn mạnh, các tuyến gần xuất phát từ Hà Nội như Sapa, Mộc Châu, Hạ Long, Thanh Hóa vẫn chiếm tỷ lệ đăng ký rất cao trong tháng 7, 8/2024.

Trong khi đó, Lữ hành Saigontourist cho biết các điểm đến quen thuộc như Trung Quốc (đường bộ và đường hàng không), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... đều được nhiều người lựa chọn. Đáng chú ý, Trung Quốc trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích. Các tour đường xa có rất nhiều hành trình hấp dẫn đến Tây Âu, Đông Âu, châu Úc...

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, Lữ hành Saigontourist xây dựng các tuyến tour đường bộ kết nối các địa phương với hệ thống giao thông thuận tiện khởi hành từ Hà Nội, TP.HCM đi đến các địa phương lân cận, mở rộng các combo, dịch vụ lẻ hoặc dịch vụ free & easy (vé máy bay, vé tàu cao tốc, khách sạn, tour tham quan) bên cạnh các tour du lịch trọn gói như hiện nay.

Du lịch MICE phát triển mạnh trong 6 tháng cuối năm

Theo ông Phạm Anh Vũ, xu hướng du lịch nổi bật nhất của Du Lịch Việt trong năm 2024 là du lịch MICE. Lượng khách du lịch MICE đến các địa phương có bãi biển đẹp, dịch vụ cao cấp để tổ chức du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị khách hàng, hội thảo... tăng cao.

Tháng 7/2024, đơn vị có hơn 30 đoàn khách MICE và đều chọn dịch vụ cao cấp tại các địa điểm du lịch biển, thiên nhiên… bán kính 300km quanh các thành phố lớn.

Ngoài ra, khảo sát từ các chi nhánh Du Lịch Việt cũng cho thấy tỷ lệ nhu cầu đang tăng lên như khảo sát thị trường ở Thái Lan, Đài Loan, hội nghị khách hàng, đối tác ở Nhật Bản, ở Dubai hay training cán bộ nhân viên tại quốc gia khác có thế mạnh về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như Úc, New Zealand...

dulichmice-1720431446.jpg
Du lịch MICE tăng trưởng đáng kể - Ảnh: Du Lịch Việt.

Du Lịch Việt cũng ghi nhận sự tăng trưởng của các xu hướng mới như du lịch xanh, du lịch trải nghiệm tự do và đặc biệt các tuyến thị trường xa như Nam Phi, Ai Cập… Đơn vị đang đẩy mạnh đầu tư vào nhân sự và thiết kế các sản phẩm, duy trì các chương trình khuyến mãi lớn kích thích nhu cầu trong nước. Dự kiến thị trường du lịch sẽ  phát triển mạnh trong những tháng cuối năm với nhiều hoạt động và sự kiện hấp dẫn.

Để thu hút du khách trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi lớn kích thích nhu cầu trong nước, Du Lịch Việt cũng tập trung vào công nghệ, quảng bá trên nền tảng số, phù hợp với thói quen của du khách và tập trung nhân sự đẩy mạnh các tuyến sản phẩm chuyên biệt như dành cho người cao tuổi các chương trình tour hành hương vào tháng 9 tại Singapore.

Du Lịch Việt kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm 2024, thị trường du lịch sẽ bứt phá nhờ vào các sự kiện quảng bá lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội VITM, Tuần lễ du lịch TP.HCM, giải Marathon quốc tế di sản Hạ Long, giải Marathon quốc tế TP.HCM... và thời điểm như mùa thu, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9...

dulichmice1-1720431445.jpg
Nhiều đơn vị lữ hành kỳ vọng thị trường du lịch cuối năm - Ảnh: Du Lịch Việt

Không chỉ Du Lịch Việt, nhiều đơn vị lữ hành khác cũng đặt kỳ vọng lớn vào thị trường du lịch 6 tháng cuối năm. BestPrice cho rằng 6 tháng cuối năm sẽ có 4 dòng khách chính: Khách inbound; Khách Việt đi châu Âu, mùa lá đỏ, lá vàng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; Mùa lúa vàng Sapa, mùa hoa dã quỳ Đà Lạt, mùa hoa tam giác mạch…; Mùa MICE cuối năm.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Truyền thông của BestPrice cho biết giai đoạn du lịch của 6 tháng cuối năm, BestPrice đã và đang tích cực chuẩn bị rất tốt về các dữ liệu, sản phẩm, dịch vụ cung cấp trước 3 tháng để truyền thông đến khách du lịch một cách nhanh nhất và sớm nhất, thuận tiện cho việc cân nhắc và dễ dàng đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, các đơn vị doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ cũng sẵn sàng đón lượng khách lớn đến trong thời gian sắp tới.

Với Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, thị trường du lịch trong nước và nước ngoài đều có sự tăng trưởng đối với khách lẻ, khách gia đình, khách nhóm. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức thành công các chương trình du lịch MICE (Du lịch kết hợp hội nghị, Team-Building, Gala Dinner) với các hành trình trong và ngoài nước với đoàn từ 250 khách đến 1.000 khách bên cạnh các dòng sản phẩm tour và dịch vụ thông thường. 

Lữ hành Saigontourist nhấn mạnh xu hướng hiện nay là nhiều các tập đoàn, doanh nghiệp ưu tiên chọn các đơn vị lữ hành có thương hiệu, tài chính tốt làm đơn vị tổ chức du lịch MICE. Mùa du lịch hè 2024, đơn vị dự kiến phục vụ 150.000 lượt khách và cuối năm sẽ là dịp bùng nổ số lượng các đoàn khách MICE.

Trong 6 tháng cuối năm là mùa cao điểm "chạy nước rút", đơn vị tiếp tục chủ động các kịch bản kinh doanh nhằm kịp thời linh hoạt diễn biến thị trường. Trong đó, sẽ ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững.

 

Lam Giang

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/thi-truong-du-lich-6-thang-cuoi-nam-soi-dong-voi-4-dong-khach-chinh-a4895.html