Phong Nha Farmstay - Farmstay đầu tiên tại Việt Nam

Bằng sự kiên trì, nỗ lực và tâm huyết, Phong Nha Farmstay ngày càng được mở rộng, được nhiều du khách biết đến như một điểm du lịch độc đáo, khác biệt thời đó, khiến họ tò mò và ghé thăm.

Những suy nghĩ táo bạo thuở ban đầu của những vĩ nhân thường không được nhiều người tán thành, ủng hộ. Điều đó cũng từng xảy ra với hai vợ chồng chủ nhân của Phong Nha Farmstay - anh Ben và chị Bích, hai con người vĩ đại đã đưa vùng đất Cự Nẫm cằn cỗi ven Phong Nha Kẻ Bàng thành điểm du lịch nổi tiếng.

Cũng như những người đi ngược lại trào lưu khác, trong thời gian đầu, gia đình chị Bích và nhiều người không tin rằng người ta sẽ đến một vùng đất nông thôn để đi du lịch, đặc biệt là khách Tây. Vào thời điểm đó, bản thân Cự Nẫm không có khách du lịch nước ngoài. Nhưng với niềm tin mãnh liệt rằng Cự Nẫm có ruộng đồng nằm trong thung lũng mộng mơ, yên bình, không khí trong lành, người dân chất phác, đó là lợi thế để giới thiệu đến với du khách. Những chuyện kể về bắt cá, hái rau, trồng lúa, thu hoạch mùa màng… với Ben, một người ngoại quốc, đó là điều khác lạ, dù những việc đó quá đỗi bình thường với người dân Việt Nam. Anh quyết định đi lên bằng những hình ảnh đó. Hai vợ chồng vẫn tin tưởng nếu mọi người trên thế giới biết về Phong Nha thì khu vực này có thể phát triển thịnh vượng.

phong-nha-farmstay-01-1720241123.jpg
Phong Nha Farmstay nhìn từ trên cao - Ảnh: Phong Nha Farmstay

Bắt đầu với những người thân trong gia đình chị Bích, hai vợ chồng đã bắt tay thực hiện kế hoạch đưa Phong Nha lên bản đồ du lịch. Mục tiêu ban đầu của họ là tạo ra những gì khách du lịch mong muốn nếu đi nghỉ dưỡng tại vùng đất xinh đẹp nhưng cũng xa xôi này. Đó là những tiện nghi về chỗ ở thoải mái, về quầy bar, thức ăn ngon, hồ bơi để thư giãn, điểm ngắm phong cảnh tuyệt vời và các hoạt động du lịch trải nghiệm với chất lượng hàng đầu. Tuy nhiên, trong 3 năm đầu, Farmstay kinh doanh với quy mô rất nhỏ, những vị khách du lịch đầu tiên đến thăm phải ngủ ở võng gần chuồng bò, cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng bằng sự kiên trì, nỗ lực và tâm huyết, Phong Nha Farmstay ngày càng được mở rộng, được nhiều du khách biết đến như một điểm du lịch độc đáo, khác biệt thời đó, khiến họ tò mò và ghé thăm.

Các công trình kiến trúc trong Phong Nha Farmstay được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp, sử dụng những nguyên vật liệu tại địa phương không gây tổn hại đến môi trường và hạn chế tối đa rác thải nhựa, khó phân huỷ. Tôi đánh giá khá cao về quy hoạch những công trình trong Phong Nha Farmstay khi có thể tận dụng tốt tầm nhìn hướng ra đồng ruộng mênh mông. Du khách có thể vừa nghỉ ngơi, thư giãn trong hồ bơi, vừa thu hết cánh đồng mênh mông trải dài đến chân trời vào tầm mắt. 

phong-nha-farmstay-16-1720241125.jpg
Phòng nghỉ trong Phong Nha Farmstay - Ảnh: Phong Nha Farmstay

 

Tại đây, những món ăn trong farmstay được chế biến trực tiếp với nguồn nguyên liệu tại trang trại và chất thải hữu cơ được sử dụng làm thức ăn cho chăn nuôi, hạn chế tối đa việc xả rác vào môi trường. Phong Nha Farmstay cũng hạn chế thải rác nhựa ra môi trường nhiều nhất có thể bằng cách hạn chế nước đóng chai dùng một lần. Du khách được khuyến khích đổ đầy nước lọc trong chai nước cá nhân tại những điểm cung cấp dịch vụ, cafe tại khu vực Cự Nẫm. Họ thậm chí còn phát triển một ứng dụng trên điện thoại là RefillMyBottle để giúp du khách biết được những doanh nghiệp cung cấp nước sạch trên địa bàn Phong Nha.

 

Phong Nha Farmstay hiện nay có 26 phòng với 6 loại phòng từ đơn cho đến villa, được trang bị đầy đủ các thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Farmstay cũng có sân vườn cà phê rộng hơn 2.000m2, 2 bể bơi người lớn và 1 bể bơi trẻ em, khu xông hơi và massage, phòng tập gym, phòng trò chơi trẻ em, khu thể thao thanh thiếu niên, quầy bar và nhà hàng… Mọi hoạt động tại đây đều lấy trải nghiệm cuộc sống đồng quê và con người Quảng Bình làm trung tâm, với các hoạt động trải nghiệm như: Khám phá Phong Nha và thung lũng Bồng Lai bằng xe đạp, xe 3 bánh Ural, xem phim tại rạp chiếu phim sân vườn, nghe nhạc sống của band nhạc người Philippines biểu diễn.

phong-nha-farmstay-03-1720241149.jpg
 
Phòng nghỉ trong Phong Nha Farmstay - Ảnh: Phong Nha Farmstay

Nhưng mọi cơ sở du lịch nếu không có cộng đồng sẽ rất khó để phát triển mạnh mẽ. Hiểu được điều đó, sau khi xây dựng cơ sở ổn định cho Phong Nha Farmstay, hai vợ chồng tiếp tục bắt tay xây dựng cộng đồng du lịch địa phương Farmstay Village tại làng xung quanh Phong Nha Farmstay. Ý tưởng của Farmstay Village là khi du khách đến Phong Nha, họ có thể ở lại những khu lưu trú có tiêu chuẩn cơ sở vật chất tương tự Phong Nha Farmstay. Việc này giúp Phong Nha Farmstay hỗ trợ cộng đồng địa phương làm du lịch đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng mà không bị biến đổi thành một khách sạn nghỉ dưỡng lớn.

Đó là mô hình du lịch cộng đồng độc đáo, là cách mà Phong Nha Farmstay có thể chia sẻ những điều tốt đẹp, tích cực đến cộng đồng địa phương để cùng nhau phát triển. Nơi đây rất phù hợp với những du khách đang tìm kiếm loại hình du lịch nông thôn yên bình với những ngôi nhà thôn quê, những đồng ruộng trải dài...

phong-nha-farmstay-08-1720241125.jpg
 
Trải nghiệm tại Phong Nha Farmstay - Ảnh: Phong Nha Farmstay

Theo tôi nhận thấy, Phong Nha Farmstay và Farmstay Village có thể được xem là du lịch sinh thái thành công khi thúc đẩy cả cộng đồng cùng phát triển. Đây là một điểm sáng trong thị trường Farmstay và du lịch sinh thái tại Việt Nam. Tôi mong rằng trong tương lai, thị trường farmstay Việt Nam sẽ xuất hiện thêm nhiều khu du lịch được đầu tư, phát triển bài bản, tâm huyết như Phong Nha Farmstay.

Tên farmstay: Phong Nha Farmstay

Địa chỉ: Cự Nẫm, Bố Trạch, Quảng Bình

Năm: 2010

Ảnh: Phong Nha Farmstay

Nguyễn Bùi Trần Đức

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/phong-nha-farmstay-farmstay-dau-tien-tai-viet-nam-a4857.html