Gợi ý lịch trình lên rừng, xuống biển 3N2Đ tại đảo Cát Bà, làng sinh thái Việt Hải đảm bảo đi không muốn về

Mùa hè nắng nóng, chọn đi du lịch giữa biển hay núi là điều luôn gây tranh cãi của các đại gia đình. Vậy tại sao chúng ta không chọn Cát Bà - một nơi vừa có cả biển, vừa có cả núi để khám phá, nằm cách Hà Nội không quá xa và giá cả lại rất hợp lý.  

Cát Bà là một hòn đảo du lịch thu hút lượng lớn du khách từ quốc tế cho đến nội địa. Với những ai có quỹ thời gian hạn hẹp nhưng muốn khám phá cả núi và biển cùng một lúc thì chắc chắn không nên bỏ qua đảo Cát Bà, làng du lịch sinh thái Việt Hải.  

Ngày 1:

Để bắt đầu cho chuyến đi này, tôi đã hào hứng chuẩn bị rất nhiều những "bộ cánh" vừa năng động để đi rừng, vừa có thể xúng xính điệu đà dạo biển, đảm bảo sau chuyến đi sẽ phải "thu lời" với nhiều tấm ảnh nhất có thể.   

6h sáng có mặt tại ga Hà Nội, tôi chọn đi tàu về thành phố Hải Phòng mất khoảng 3 giờ đồng hồ (80.000 - 130.000 đồng). Khi đến Hải Phòng, mọi người nên thuê xe máy để tiện di chuyển giữa các địa điểm với mức giá khoảng 100.000 đồng/ngày. Điều thú vị khi đi tàu đó là du khách có thể lựa chọn ăn sáng trên tàu với các món bánh dày, bánh giò (30.000 đồng/chiếc) hoặc đến thành phố ăn sáng đặc sản Hải Phòng món bánh đa cua (20.000 - 35.000 đồng). Tuy hành trình đi tàu không kéo dài quá lâu nhưng việc di chuyển vào sáng sớm, ngắm bình minh ló dạng hòa cùng ánh nắng ban mai dịu dàng khi tàu băng qua những cánh đồng lúa chín vàng sẽ khiến du khách mê mẩn.  

banh-gio-1719304157-1719360806.jpg
Trải nghiệm ăn sáng trên tàu từ Hà Nội về Hải Phòng.

Sau đó, tôi ghé quán cà phê 1986 có lối kiến trúc độc đáo, được lấy cảm hứng từ chiếc khăn mỏ quạ, nơi đây là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách đến thưởng thức, trải nghiệm từ thức uống đến không gian, thiết kế của quán (thức uống khoảng từ 50.000 - 80.000 đồng).

Khoảng 11h trưa, tôi bắt đầu hành trình chạy xe máy khoảng 30km về bến phà Đồng Bài để sang đảo Cát Bà (giá vé cho mỗi xe máy là 45.000 đồng/xe). Đối với tôi, khung cảnh đáng nhớ nhất có lẽ là hai bên con đường quốc lộ trải dài tít tắp những công ten nơ (container) đa sắc màu - đặc trưng cho đất cảng Hải Phòng.

Buổi chiều tối, những hoạt động như tắm biển, đọc sách, đi dạo bộ quanh bãi biển, ngắm hoàng hôn được nhiều người ưa thích. Thời tiết tháng 6 này tại Cát Bà thật hoàn hảo để có thể nằm dài hàng giờ liền trên bãi cát trắng, nhâm nhi một trái dừa lạnh, đọc một quyển sách yêu thích và tận hưởng hoàng hôn dần khuất sau đường chân trời vô tận. Hoạt động này thực sự mang tính "chữa lành" cho những tâm hồn đang cần được phục hồi, tái tạo.    

Bữa tối hoàn hảo sẽ là một ăn hải sản tươi ngon tại đường Cảng Cá - nơi có đa dạng các món ăn mang đậm hương vị biển cả với mức giá phù hợp (150.000 - 250.000 đồng/người).  

view-an-cang-ca-1719304593.JPG
Vừa ngồi ăn tối, vừa ngắm cảnh đêm bên cảng cá trên đảo.
hau-1719304310.JPG
Hải sản tươi ngon tại đường Cảng Cá thu hút rất nhiều khách du lịch đến trải nghiệm khi ghé thăm đảo Cát Bà.
dua-1719304459.JPG
Tráng miệng sau khi ăn bằng món kem dừa.

Sau đó, du khách có thể chọn lựa vui chơi đêm tại các club sôi động trên trục đường chính ven đảo hoặc đi dạo biển đêm lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào. 

Ngày 2: 

Tôi chọn tham gia hoạt động trekking (~12km) xuyên VQG Cát Bà nhưng đối với du khách không thể trekking được có thể lựa chọn đi đò hoặc phà để đến làng Việt Hải - một ngôi làng nằm lọt thỏm trong rừng sâu (giá vé đi đò, phà dao động tầm 100.000 - 200.000 đồng/người). 

duong-vao-vqg-trekk-1719305028.jpg
Cung đường cổng vào Vườn Quốc Gia Cát Bà để thực hiện chuyến trekking 12km.

Quá trình đi xuyên rừng là một trải nghiệm thú vị với những ai ưa thích vận động bởi du khách sẽ được trải nghiệm leo đồi, lội suối liên tục và chiêm ngưỡng một hệ sinh thái từ động vật cho đến thực vật đa dạng. Trong chuyến đi, mọi người được tận mắt thấy các loài động, thực vật cộng sinh, kí sinh để sinh tồn.

Đặc biệt, hoạt động trekking này rất phù hợp với những ai đã lâu chưa được chiêm ngưỡng một màu xanh mát mắt để cân bằng cho đôi mắt vốn đã quen với việc sử dụng máy tính, điện thoại liên tục nhiều ngày. Lưu ý, du khách cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng về sức khỏe của bản thân trước khi tham gia tour trekking.   

ecchs-1719366979.jpg
Những chú ếch tại môi trường sống thân quen của chính mình.

Buổi chiều, thuê xe để đạp quanh làng chài Việt Hải để tận hưởng sự bình yên của một ngôi làng cổ. Nơi đây có hơn 70 hộ dân, mọi người cùng nhau chung sống thân thiện, hòa đồng và tận dụng cảnh sắc, câu chuyện để làm du lịch tối ưu hóa trải nghiệm của du khách với thiên nhiên.

lang-sinh-thai-1719367336.jpg
Đạp xe quanh làng bắt gặp hoàng hôn dần buông sau dãy núi, trước mặt là biển không còn gì tuyệt vời hơn.

Bữa tối, tôi ăn uống, nghỉ ngơi tại homestay cùng chủ nhà (phí bữa ăn tối dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/người). Trong bữa ăn, chủ homestay kể cho du khách nghe những câu chuyện về cuộc sống trước đây của người dân làng chài Việt Hải. Qua đây, tôi có thể cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, cuộc sống của họ dành cho mảnh đất này. 

dap-xe-ra-ben-1719305252.jpg
Đạp xe một vòng làng Cát Hải để ghé thăm bến thuyền xưa.

Ngày 3: 

Sáng ngày cuối cùng, du khách có thể lựa chọn giữa các hoạt động leo Đỉnh Hải Quân để chiêm ngưỡng toàn cảnh Vịnh Hạ Long, đồng thời cũng là "địa chỉ đỏ" trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đoạn đường leo chỉ khoảng 2km nhưng toàn bộ gần như đều là dốc thẳng đứng cùng rất nhiều đường dây diện chằng chịt. Do đó, du khách cần đảm bảo sức khỏe tốt và kỹ năng xử lý tình huống khéo léo. 

Sau đó, du khách có thể ghé thăm khu nhà cổ của làng Việt Hải cũng tiện đường trên lối đi xuống từ Đỉnh Hải Quân. Đây là khu nhà với lối kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây cùng rất nhiều những câu chuyện lịch sử thú vị. Đối với những ai ưa thích khám phá lịch sử thì không nên bỏ qua nơi đây.    

dinh-hai-quan-1719305378.jpg
Sau khi leo gần 2km dốc đứng lên Đỉnh Hải Quân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ Vịnh Hạ Long thu lọt vào trong tầm mắt.

Buổi chiều, trên đường quay lại đảo Cát Bà, du khách có thể chọn dừng chân ghé lại giữa vịnh để tham gia các hoạt động giải trí như: chèo kayak, tắm biển... trước khi trở về. 

cheo-kayah-1719305537.jpg
Rất nhiều các du khách lựa chọn chèo kayah khám phá vẻ đẹp của vùng vịnh.

17h, về lại đảo Cát Bà trả xe sau đó du khách có thể chọn đi xe khách hoặc xe máy để về lại Hà Nội, kết thúc lịch trình. 

Hai Hiền

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/goi-y-lich-trinh-len-rung-xuong-bien-3n2d-tai-dao-cat-ba-lang-sinh-thai-viet-hai-dam-bao-di-khong-muon-ve-a4752.html