Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Úc nới visa cho du khách Việt Nam

Nhằm thúc đẩy việc tăng cường trao đổi khách giữa Việt Nam - Úc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã đề nghị phía Úc xem xét nới lỏng thủ tục xin thị thực và giảm thời gian xét duyệt thị thực đối với du khách Việt.

Vừa qua, tại Melbourne đã diễn ra Hội nghị du lịch Việt Nam - Úc và chương trình gặp gỡ doanh nghiệp du lịch, hàng không 2 nước. Hội nghị có sự tham dự của Thượng nghị sĩ Raff Ciccone, Tham tán công sứ (Đại sứ quán Việt Nam tại Úc) Nghiêm Xuân Hoà, đại diện Cơ quan Thương mại và Đầu tư Úc (Austrade), Cơ quan Du lịch Quốc gia Úc (Tourism Úc), đoàn du lịch Việt Nam, đại diện chính quyền địa phương, chuyên gia du lịch Úc và các doanh nghiệp du lịch 2 nước.

dsc01735hnu-1718770029.jpg
Hội nghị thu hút rất đông các đại biểu đến tham dự. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, hội nghị là cơ hội để Việt Nam và Úc đề xuất các giải pháp và hướng đi mới nhằm tăng cường trao đổi du lịch giữa hai bên. Theo Cục trưởng, những năm gần đây, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Úc đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo cấp cao 2 nước, cũng như sự tham gia tích cực của các bên liên quan trong ngành du lịch.

Năm 2023, Việt Nam đón 390.000 khách du lịch Úc, tăng 2,7 lần so với năm 2022 và vượt 2% so với mức trước năm 2019. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ của du khách Úc đến Việt Nam, khi 5 tháng đầu năm đã có 213 nghìn lượt khách Úc đến thăm Việt Nam, đưa Úc lên vị trí nguồn khách lớn thứ 7 thị trường Việt Nam. 

dsc01754hnu1-rs-1718770046.jpg
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Tham dự hội nghị, Thượng nghị sĩ Raff Ciccone nhấn mạnh, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã giúp Việt Nam và Úc đẩy mạnh phát triển kinh tế, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Đồng thời, hai bên cũng tích cực thắt chặt mối quan hệ hợp tác này qua Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Úc - Việt Nam để trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, bao gồm cả du lịch, một trong những lĩnh vực ưu tiên của chiến lược.

dsc01749hnu1-rs-1718770077.jpg
Thượng nghị sĩ Raff Ciccone phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Vui mừng khi ngày càng nhiều đường bay thẳng Úc - Việt Nam và ngược lại được mở, Thượng nghĩ sĩ Raff Ciccone tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy lượng khách hai chiều. Tính đến cuối tháng 3/2024, đã có 178.900 lượt khách từ Việt Nam đến Úc, tăng 59% so với cùng kỳ mức trước dịch, giúp Việt Nam hiện đứng thứ 12 về lượng khách đến Úc. Để đạt được kết quả tích cực như trên, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện chương trình cấp thị thực điện tử cho khách du lịch Úc, giúp rút ngắn thời gian xét duyệt thị thực chỉ còn 3 - 5 ngày.

Cũng trong dịp này, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị phía Úc xem xét nới lỏng thủ tục xin thị thực và giảm thời gian xét duyệt thị thực đối với khách du lịch Việt Nam nhằm khuyến khích nhiều du khách Việt Nam đến Úc; giúp tăng cường trao đổi khách 2 chiều. Vào năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu chào đón 17-18 triệu du khách quốc tế, và thị trường Úc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.

hnu2-1718770205.jpg
Lãnh đạo và các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Trong khuôn khổ cuộc họp, hai bên đã thống nhất xem xét tiếp tục tổ chức các cuộc họp song phương giữa cơ quan quản lý du lịch hai bên trong thời gian tới, trao đổi về khả năng ký văn bản hợp tác du lịch Việt Nam - Úc nhằm đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy trao đổi khách, xúc tiến quảng bá và thực hiện các dự án du lịch chung.

Từ ngày 19-20/6, tại thành phố Perth, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục các cuộc xúc tiến; khảo sát điểm đến; làm việc với các đối tác về việc quảng bá hình ảnh, điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam tới thị trường Australia và các giải pháp nhằm tăng cường trao đổi khách.

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/cuc-truong-cuc-du-lich-quoc-gia-viet-nam-de-nghi-uc-noi-visa-cho-du-khach-viet-nam-a4685.html