Truyền thông du lịch gắn bó với công nghệ mới

Chủ tịch HHDLVN mong rằng sau Covid-19, truyền thông sẽ những sự thay đổi để phù hợp với tình trạng bình thường mới, đồng hành cùng ngành du lịch có thêm những định hướng mới, giới thiệu điểm đến mới, cách tiếp cận mới… để mang lại lợi ích cho đất nước.

Sau Covid-19, kinh tế bị ảnh hưởng một cách toàn diện, du lịch cũng gặp nhiều khó khăn. Ngay khi trở lại trạng thái bình thường mới, ngành du lịch Việt Nam nỗ lực phục hồi, phát triển và gặt hái được những kết quả ấn tượng khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, thậm chí vượt qua năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19). Bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành, truyền thông đóng vai trò không nhỏ trong việc phục hồi du lịch Việt Nam.

truyenthong-1718703060.jpg
Ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ cùng CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ với CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam, Ông Nguyễn Công Hoan - TGĐ Flamingo Redtour, đưa ra những ý kiến nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động của CLB; kết nối giữa các nhà báo với các doanh nghiệp du lịch trong công tác truyền thông du lịch. Ông bày tỏ CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam rất có trách nhiệm, tận tâm với nghề, cập nhật nhanh các thông tin, có những bài phản ánh đúng thực tế, kịp thời, khách quan gửi đến độc giả.

TGĐ Flamingo Redtour nói thêm: "Thời gian qua, chúng ta nghe nhiều đến những vấn đề như tại sao doanh nghiệp du lịch không có sản phẩm du lịch tốt, sản phẩm du lịch giá rẻ, sản phẩm phù hợp với đông đảo du khách... Tuy nhiên, chúng ta chỉ tập trung vào các chương trình kích cầu, khuyến mãi, giảm giá dành cho du khách... mà ít nhắc đến những thông tin, cách tiếp cận mới để thay đổi suy nghĩ, tư duy của du khách. Nếu chỉ nói đến giá rẻ, khuyến mãi, ưu đãi... du khách chỉ mong chờ giá rẻ, voucher khuyến mãi... Tôi mong rằng truyền thông sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá bởi có những người không cần khuyến mãi, họ đầy đủ thời gian, điều kiện, kinh tế... để tận hưởng những sản phẩm du lịch chất lượng, dịch vụ cao cấp...”.

Ông Nguyễn Công Hoan bày tỏ đã đến lúc thay vì khuyến khích du khách lựa chọn những sản phẩm giá rẻ và hướng họ đến những sản phẩm du lịch mới, có những điều thú vị mới tạo sự háo hức khi tham gia chuyến đi. Ông mong muốn truyền thông chung tay quảng bá sản phẩm mới, điểm đến mới... để giúp doanh nghiệp du lịch, địa phương có thêm cơ hội để đầu tư, xây dựng sản phẩm mới, chất lượng cao, dịch vụ tốt.

Ông Phùng Quang Thắng - Phó chủ tịch TT Liên chi hội Lữ hành VN, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, cũng đưa ý kiến mong muốn truyền thông đồng hành cùng các doanh nghiệp du lịch và địa phương, hỗ trợ quảng bá điểm đến mới mẻ, thú vị, hấp dẫn đến du khách, độc giả trong và ngoài nước.

truyenthong2-1718703060.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ cùng CLB Nhà báo Du lịch Việt Nam.

Trước những ý kiến này, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN), đánh giá cao vai trò của truyền thông trong việc phát triển du lịch Việt Nam. Những bài viết phù hợp với định hướng, chính sách, sâu sát với thực tế điểm đến, địa phương… đã mang đến cho du khách cái nhìn khách quan, mới mẻ và thú vị hơn. Tuy nhiên, Chủ tịch HHDLVN cũng mong rằng sau Covid-19, truyền thông sẽ những sự thay đổi để phù hợp với tình trạng bình thường mới, đồng hành cùng ngành du lịch có thêm những định hướng mới, giới thiệu điểm đến mới, cách tiếp cận mới… để mang lại lợi ích cho đất nước. Ông mong muốn báo chí truyền thông hướng vào những hoạt động cụ thể để mang đến những tác dụng tốt hơn.

Chủ tịch HHDLVN cũng bày tỏ truyền thông có vai trò nhất định trong ngành du lịch. Vì vậy, các phóng viên, nhà báo cần phải hiểu thêm về du lịch kỹ hơn, khai thác được giá trị của hoạt động du lịch cho truyền thông. Truyền thông phục vụ cho du lịch nhưng đổi lại du lịch cũng phải hỗ trợ cho hoạt động của truyền thông, tạo sự tương tác gắn bó giữa hai bên. Vì vây, cần đẩy mạnh sự tương tác, truyền thông có thể đưa ra những gợi ý cho doanh nghiệp để cả hai bên đều có những hoạt động cụ thể, hướng đến đối tượng cụ thể mới đạt được kết quả.

Đặc biệt, Chủ tịch HHDLVN nhấn mạnh, hiện nay mạng xã hội phát triển mạnh dẫn đến những tình huống tiêu cực khó kiểm soát. Chính vì thế, việc truyền thông mạnh sẽ hạn chế những tình huống này. "Chúng tôi đã có thỏa thuận hợp tác với TikTok và Truyền hình Quốc hội Việt Nam và có những hoạt động cụ thể, mang lại hiệu quả tốt. Ví dụ "Vẻ đẹp Việt" mùa 2 đã thu hút 3,4 tỷ lượt hiển thị hay với Hội chợ VITM Hà Nội 4/2024 cũng đạt 14-15 triệu lượt truy cập trong thời gian diễn ra sự kiện.

Từ đây, chúng ta phải gắn bó giữa truyền thông với công nghệ mới. Truyền thông không bao giờ mất giá trị mà cần khai thác, thay đổi phù hợp với cái mới vừa có tính hiện đại nhưng vẫn giữ được cái truyền thống, là tiếng nói của những người làm du lịch", ông Vũ Thế Bình bày tỏ.

Đ.H

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/truyen-thong-du-lich-gan-bo-voi-cong-nghe-moi-a4677.html