Khu Đô thị Sài Gòn Bình An sau hơn 2 thập kỷ triển khai giờ ra sao?

Khu Đô thị Sài Gòn Bình An do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm chủ đầu tư. Sau hơn 2 thập kỷ triển khai, Đại Đô Thị mới của SDI Corp hiện giờ ra sao?

te-globa-9-1718096130.jpg
Dự án The Global City do Masterise làm đơn vị phát triển được giới thiệu là Đại Đô Thị mới khu Đông Sài Gòn. Ảnh: Thy Thêu

Khu đô thị Sài Gòn Bình An còn được biết đến là dự án The Global City do Tập đoàn Masterise làm đơn vị phát triển, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Sài Gòn làm chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những dự án được giới thiệu là Đại Đô Thị mới, có giá đắt đỏ bậc nhất Sài Gòn.

Dự án được quảng cáo rầm rộ với “thiết kế và phát triển theo xu hướng “New Urbanism – Chủ nghĩa Đại Đô Thị mới” của thế giới. Nơi đây sẽ trở thành một khu đô thị phức hợp đa dạng và hiện đại với đầy đủ tiện ích toàn diện của một trung tâm thành phố trong tương lai bên cạnh diện tích nhà ở phục vụ cho mọi đối tượng cư dân.”

the-global-1-1718095777.jpg
Shophouse SoHo của Đại đô thị The Global City đang được rao bán với giá thấp nhất từ 41 tỷ/căn. Ảnh: Thy Thêu

Theo tìm hiểu, nhà phố thuộc khu Shophouse SOHO đang được chào bán có giá thấp nhấp khoảng 41 – 42 tỷ/căn. So sánh với mặt bằng chung khu vực đảo kim cương, Đỗ Xuân Hợp, … thì giá tại The Global City đang khá cao. Lý giải về vấn đề này, một nhân viên sale của Masterise cho rằng: “dự án nằm trong trọng điểm phát triển mới của thành phố, chủ đầu tư hợp tác với các đơn vị đối tác quốc tế nên giá thành cao hơn khu vực lân cận. Dự án được đầu tư bài bản và chăm chút từng chi tiết và khó có thể tìm được khu đô thị thứ 2 như The Global City.”

the-global-7-1718095777.jpg
Sau hơn 2 thập kỷ "nằm im", sau khi về tay "gã khổng lồ" Masterise Group dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An được triển khai nhanh chóng, lột xác thành một Đại Đô Thị mới. Ảnh: Thy Thêu

Về tính pháp lý của Dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An cũng khá nan giải. Có thể nói đây là dự án có lộ trình đầu tư kéo dài khá lâu, lên đến 25 năm kể từ thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Năm 1999, dự án được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư trên khu đất có tổng diện tích 120ha nằm trên địa bàn phường An Phú. Sau đó dự án được chấp thuận thêm phần tiện ích sân golf An Phú, nâng diện tích dự án tăng lên 137,4ha vào năm 2000. Dự án được gọi là Khu liên hợp sân golf, thể dục thể thao và nhà ở có tên thương mại là Saigon Golf Country Club and Residences.

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, tổng diện tích khu đất còn khoảng 117,4ha, theo Quyết định số 6296/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 30/11/2015.

the-global-8-1718095777.jpg
Năm 1999, dự án được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư trên khu đất có tổng diện tích 120ha. Ảnh: Thy Thêu

Năm 2021, “gã khổng lồ - Masterise” đã thâu tóm dự án từ tay SDI Corp. Được biết tổng giá trị huy động qua trái phiếu liên quan đến dự án thời điểm năm 2021 ước tính khoảng gần 1 tỷ USD.

Tháng 3/2021, sau hơn 20 năm triển khai, dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An đã được khởi công với tên gọi mới The Global City.

Tuy nhiên tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban Kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP chỉ ra rất nhiều sai phạm tồn tại ở dự án. Cụ thể:

UBND Thành phố phê duyệt tầng cao xây dựng tối đa là 30 tầng, trước khi có văn bản số 305/TC-QC ngày 01/09/2016 Cục Tác chiến  - Bộ Tổng tham mưu về việc chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình là thực hiện không đúng trình tự quy định tại Khoản 5, Điều 4 Nghị định số 20/2009/NĐ-CP ngày 23/02/2009 của Chính Phủ.

UBND thành phố không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe đối với khối nhà ở, nhà chung cư kết hợp thương mại dịch vụ là chưa phù hợp quy định về đảm bảo các yêu cầu khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà và đảm bảo diện tích đỗ xe được quy định tại điểm 3, Khoản 2.8.6, Mục 2.8 Chương II của Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 02/04/2008 của Bộ Xây Dựng.

theglobal-6-1718096253.jpg
Tháng 3/2021, sau hơn 20 năm triển khai, dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An đã được khởi công với tên gọi mới The Global City. Ảnh: Thy Thêu

Do thay đổi hướng tuyến đường dẫn cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây, dẫn đến việc chồng lấn ranh quy hoạch của Dự án Khu Khu đô thị Sài Gòn Bình An đã được Thủ Tướng Chính Phủ giao đất tại số 57/TTg-KTN ngày 12/01/2001. Dẫn đến làm thay đổi diện tích đất của Dự án so với Quyết định thu hồi và giao đất của Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Thành phố xem xét để xử lý theo thẩm quyền. Trên cơ sở đó, UBND Thành phố tính tiền sử dụng đất theo quy định, tránh kéo dài đầu tư xây dựng, lãng phí đất và tài sản của nhà nước.

Đối với Khu tái định cư 10ha được Chủ đầu tư tự đền bù, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng dụng đất tương tự chính sách và đơn giá như cac dự án kinh doanh nhà ở khác để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Thành phố xem xét, cân đối với thực tế để quyết định cho việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất sau khi hoàn thành việc bố trí tái định cư cho dự án theo thẩm quyền quy định, tránh lãng phí đất đai.

Kết luận cũng chỉ ra, Công ty SDI và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM mới ký thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư số 24/TTKQ-2017 là chậm vì theo quy định ngày ký quỹ trươc ngày 08/10/2016.

Ngoài ra việc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có Quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường của Dự án là không đúng thẩm quyền quy định.

Đến thời điểm thanh tra, dự án đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở. Do đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Thành phố xem xét xử lý đối với các tồn tại, vi phạm, chỉ đạo, thực hiện xác định để thu tiền sử đụng đất và xử lý các vấn đề còn tồn tại của dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Trong đó có việc thực hiện trình tự, thủ tục của dự án theo quy định sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 224/TTg-CN ngày 15/02/2017.

Thy Thêu

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/khu-do-thi-sai-gon-binh-an-sau-hon-2-thap-ky-trien-khai-gio-ra-sao-a4600.html