Vì sao Festival biển đảo Việt Nam 2024 dừng khẩn cấp?

Liên quan đến việc dừng khẩn cấp chương trình Festival biển đảo Việt Nam 2024 tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào ngày 24/5, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa đã ký văn bản số 657-BC/TU báo cáo cụ thể về nội dung này.

Sự kiện Festival biển đảo Việt Nam 2024 do Quỹ công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Phan Trọng Bình phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Vũng Tàu tổ chức, diễn ra từ ngày 23 đến 26/5 tại khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến ngày 24/5, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu ra công văn hoả tốc yêu cầu tạm dừng sự kiện Festival biển đảo 2024. Đồng thời yêu cầu Ban tổ chức dọn dẹp, trả lại mặt bằng.

festival-bien-dao-2-1717060008.jpg
Chương trình Festival biển đảo Việt Nam 2024 phải dừng khẩn cấp vì thiếu kinh phí. Ảnh: Báo Công Thương

Theo báo cáo của Thành ủy Vũng Tàu, ngày 22/5/2024, UBND thành phố đã chủ động chủ trì mời đại diện Sở Du lịch tỉnh và đại diện Quỹ Công tác xã hội AHLLVTND Phan Trọng Bình (đơn vị tổ chức chương trình) tham dự cuộc họp nghe các cơ quan, đơn vị của thành phố báo cáo về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong công tác phối hợp, hỗ trợ tổ chức chương trình.

Tuy nhiên, Quỹ Công tác xã hội AHLLVTND Phan Trọng Bình không cử đại diện tham dự cuộc họp và cũng không báo cáo lý do về sự vắng mặt. Vì vậy UBND TP. Vũng Tàu đã có báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Du lịch… về công tác phối hợp, hỗ trợ tổ chức chương trình.

Qua quá trình kiểm tra thực tế, thành phố nhận thấy, đơn vị tổ chức sự kiện không tuân thủ nguyên tắc về các vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không xử lý nước thải gây ứ đọng làm ô nhiễm môi trường; không thu gom rác thải theo đúng quy định; các gian hàng nhếch nhác; phơi quần áo ra phía ngoài mặt đường gây mất mỹ quan đô thị… các lực lượng chức năng của TP. Vũng Tàu đã kiểm tra, chấn chỉnh, lập 4 Biên bản xử lý vi phạm về xả nước thải không đúng nơi quy định và yêu cầu đơn vị tổ chức sự kiện chấn chỉnh ngay các nội dung trên.

festival-bien-dao-1-1717060126.jpg
Một gian hàng ẩm thực bày bán trước khi có yêu cầu dừng chương trình. Ảnh: Báo Công Thương

Quỹ Công tác xã hội AHLLVTND Phan Trọng Bình tổ chức các sự kiện không đúng với các nội dung đã công bố tại buổi họp báo; các sự kiện chỉ manh mún, nhỏ lẻ, không đúng với quy mô đã báo cáo; không bảo đảm năng lực tài chính.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức chỉ tập trung chủ yếu vào việc bán các gian hàng ẩm thực; tuy nhiên, các gian hàng ẩm thực lại không đảm bảo đặc trưng vùng miền như đã công bố; có khoảng 50% các gian hàng bày bán thức ăn nhanh, cá viên, xiên que và không đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu kiểm tra thực tế, đơn vị không cung cấp được hồ sơ năng lực cũng như kinh nghiệm tổ chức ở các địa phương khác theo yêu cầu.

“Thành phố nhận thấy đây là sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó Vũng Tàu bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nêu trong báo cáo.

Qua sự việc, trong thời gian tới, TP. Vũng Tàu đề nghị các sở, ngành của tỉnh cần xem xét, làm việc, tổ chức thẩm định thật kỹ hồ sơ năng lực, uy tín, kinh nghiệm, điều kiện năng lực về nhân sự, tài chính của đơn vị tổ chức sự kiện; đồng thời, kiên quyết đề xuất dừng ngay mọi hoạt động không cho triển khai trên thực địa đối với đơn vị tổ chức sự kiện chưa đủ điều kiện theo quy định.

Thy Thêu

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/vi-sao-festival-bien-dao-viet-nam-2024-dung-khan-cap-a4484.html