Hãy đến thăm 8 khu chợ Giáng sinh ở châu Âu trong 2 tuần — và đây là những khu chợ đáng yêu thích.

Đây là trải nghiệm khi đến thăm các khu chợ Giáng sinh ở Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Áo và Bỉ — tất cả chỉ trong một chuyến đi.

cho-giang-sinh-1671791560.png Ảnh: PRESSDIGITAL/GETTY IMAGES

Tôi có quê hương ở Chicago để cảm ơn vì tình yêu của tôi với những khu chợ Giáng sinh. Khi tôi lớn lên, gia đình tôi thường đi bộ một giờ từ vùng ngoại ô phía bắc của chúng tôi đến Daley Plaza, nơi tổ chức Christkindlmarket. Sẽ có một cuộc thảo luận lớn xung quanh việc nên đi vào cuối tuần nào: Chợ mở cửa vào giữa tháng 11, vì vậy chọn Thứ Bảy hoặc Chủ nhật trước tháng 12 có nghĩa là bạn sẽ ít gặp phải đám đông hơn, nhưng vẫn còn một tháng nữa mới đến Giáng sinh. Mặt khác, mạo hiểm vào thành phố gần ngày 25 tháng 12 đảm bảo bạn sẽ sánh vai với hàng trăm người tìm kiếm glühwein khác, nhưng sự phấn khích và lễ hội của mùa bằng cách nào đó khiến các quầy hàng đông đúc trở nên kỳ lạ hơn là ngột ngạt.

Để tìm được một phương tiện, chúng tôi thường chọn cuối tuần đầu tiên của tháng 12, trùng với sinh nhật của tôi và chị gái sinh đôi của tôi. Sự yêu thích của chúng tôi đối với Christkindlmarket được chia sẻ, và một năm nọ, chúng tôi đã nói chuyện về việc sẽ như thế nào khi đến thăm những khu chợ dựa trên phong cách Đức này. Đó là cách chúng tôi thấy mình đi du lịch khắp năm quốc gia châu Âu trong suốt hai tuần trong chuyến đi sinh nhật lần thứ 30 muộn màng đã bị hoãn một vài lần do COVID-19.

Em gái sinh đôi của tôi, Amanda, đã lên kế hoạch cho toàn bộ mọi thứ, so sánh danh sách "tốt nhất" từ các trang web du lịch nổi tiếng, nghiên cứu các phương thức vận chuyển tốt nhất để di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác, và tôi đã tham gia chuyến đi kỳ diệu. Nhìn chung, chúng tôi đắm chìm trong sự ngạc nhiên và niềm vui thuần khiết của tám khu chợ Giáng sinh truyền thống ở châu Âu - đây là những gì diễn ra.

Brussels, Bỉ

bi-1671791865.png Ảnh: ALLISON CACICH

Chúng tôi chọn Bỉ là điểm dừng chân đầu tiên phần lớn vì cả tôi và Amanda đều chưa từng đến. Chợ Giáng sinh của Brussels thường không lọt vào top 10 danh sách, nhưng họ có một danh sách, đó là lý do đủ tốt để chúng tôi khám phá thành phố lần đầu tiên. Khu chợ chính, nằm bên dưới mặt tiền tuyệt đẹp của Nhà thờ Saint Catherine, là một địa điểm đáng chú ý, với vòng đu quay cao chót vót, giá đỡ quả bông và quầy bar kiểu cối xay gió sáu tầng - thực sự dựa trên phong cách trang trí Giáng sinh của Đức có từ xa xưa đến thế kỷ 16. Mỗi con phố đều có cảm giác như thể nó được trang trí cho ngày lễ, và có những bất ngờ thú vị ở khắp mọi ngóc ngách.

bi-2-1671792861.png Ảnh: ALLISON CACICH

Một trong những điểm dừng ưa thích của chúng tôi là trung tâm của quảng trường Grand-Place. Nó có Tòa thị chính của thành phố (được xây dựng từ năm 1401 đến năm 1455), Bảo tàng Thành phố Brussels theo phong cách tân Gothic (còn được gọi là “Ngôi nhà Bánh mì” vì nó nằm trên địa điểm của một chợ bánh mì cũ) và các hội quán của Brussels. Vào đêm đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi rất vui khi tình cờ được xem một màn trình diễn âm thanh và ánh sáng công phu chiếm toàn bộ quảng trường và kết thúc bằng màn thắp sáng cây thông Giáng sinh tại Grand-Place. Hóa ra, đây là một sự kiện lớn, diễn ra 57 lần mỗi tuần từ cuối tháng 11 đến ngày 1 tháng 1.

Chuyến đi trong ngày đến Bruges, Bỉ

Mất khoảng một giờ đi tàu để đi từ Brussels đến Bruges, và chỉ trong vài phút sau khi đến thành phố có kênh đào bao quanh, tôi đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp như trong truyện cổ tích của nó. Với những con đường quanh co và những con đường lát đá cuội, tôi có cảm giác như mình được đưa vào "Người đẹp và quái vật" của Disney. Tương tự như Brussels, chợ Giáng sinh ở đây không phải là điểm thu hút chính: Điều tôi yêu thích nhất ở Bruges là các cửa hàng bánh quế và sô cô la của Bỉ và những con đường thủy đẹp như tranh vẽ.

bi-3-1671793177.png Ảnh: ALLISON CACICH

Một lần nữa, điểm nổi bật trong ngày của chúng tôi đã không được lên kế hoạch. Sau khi đi dạo quanh Phố Cổ, Amanda và tôi bất ngờ nhảy lên một chuyến đi thuyền dài 35 phút quanh các con kênh của Bruges, mang đến cho chúng tôi một cái nhìn hoàn toàn khác về thành phố. Vì kiến trúc thời trung cổ hầu như không bị xáo trộn nên có cảm giác như bạn đang trôi nổi trong một khoảng thời gian khác, với một chút niềm vui ngày lành mạnh được lan tỏa nhờ những sợi dây vòng hoa và ánh đèn lấp lánh rải rác ở hầu hết mọi tòa nhà. Và nếu bạn có sức chịu đựng, tôi khuyên bạn nên đi qua 366 bậc thang của Tháp Belfry. Mặc dù đó là một đoạn leo dốc và hẹp, nhưng bạn có thể nhìn thấy toàn bộ Bruges từ trên đỉnh, và thậm chí có thể xem một buổi biểu diễn bằng những chiếc chuông treo ngay phía trên.

Strasbourg, Pháp

phap-1671810376.png Ảnh: ALLISON CACICH

Để đến địa điểm tiếp theo, chúng tôi bắt chuyến tàu từ Brussels đến Frankfurt, Đức, sau đó chúng tôi bắt một chuyến tàu khác đến Strasbourg, Pháp. Toàn bộ hành trình mất khoảng năm tiếng rưỡi. Strasbourg được biết đến với cái tên Capitale de Noël (Thủ đô Giáng sinh), và nó chắc chắn xứng đáng với cái tên đó. Khách sạn của chúng tôi có một bản đồ hiển thị vị trí của tất cả 13 (vâng, 13) chợ Giáng sinh quanh thành phố và chúng tôi đã cố gắng tham quan tất cả trong một ngày. Vì Strasbourg nằm ở vùng Alsatian của Pháp nên em gái tôi rất muốn thử một số món ăn truyền thống, bao gồm tarte flambée, một món ăn kiểu bánh mì dẹt thường phủ fromage blanc, hành tây thái lát mỏng và thịt xông khói. Những bữa ăn này là một điểm nổi bật nhất định.

phap-2-1671811345.png Ảnh: ALLISON CACICH

Mặc dù có hơn chục khu chợ Giáng sinh, nhưng mỗi khu chợ đều có nét độc đáo riêng, giống như một thế giới nhỏ bé của riêng nó. Chúng tôi đã nhiều lần quay lại hai nhóm quầy hàng. Đầu tiên, Nhà thờ Strasbourg là bối cảnh cho năm khu chợ khác nhau, một trong số đó bán các món ngon của vùng Alsace như manele (bánh mì sữa có hình người nhỏ). Nhưng cái cây tráng lệ có thể được tìm thấy ở Place Kléber, quảng trường trung tâm của thành phố. Chúng tôi bước lên ngay khi màn trình diễn ánh sáng bắt đầu. Mặc dù xung quanh chúng tôi là những người xa lạ, nhưng trong khoảnh khắc đó, chúng tôi cảm thấy như thể cùng đoàn kết khi chứng kiến một điều gì đó kỳ diệu.

Colmar, Pháp

phap-3-1671811481.png Ảnh: ALLISON CACICH

Lẽ ra chúng tôi có thể thực hiện một chuyến đi trong ngày từ Strasbourg đến Colmar lân cận (mất 30 phút đi tàu), nhưng chúng tôi quyết định nghỉ qua đêm ở thành phố phía đông bắc nước Pháp. Colmar, với dân số khoảng 70.000 người, giống như một Strasbourg thu nhỏ và có những cửa hàng bánh ngọt ngon nhất dọc các con phố. Chúng tôi chọn một căn phòng nhìn ra Nhà thờ St. Martin, vừa thưởng thức món tráng miệng và cà phê vừa cuộn tròn trong chăn. Khi tìm nhà hàng, nhiều nhà hàng đã hết chỗ do phòng ăn nhỏ, nhưng chúng tôi đã tìm được một quán rượu có bàn mở phục vụ món tarte flambée ngon tuyệt.

phap-5-1671857079.png Ảnh: ALLISON CACICH

Các quầy hàng ở chợ Giáng sinh rất đẹp và mô tả những cảnh khác nhau - một số theo tôn giáo, một số theo mùa. Đây là lúc việc hiểu rõ hơn về tiếng Pháp sẽ có ích, vì khoảng một nửa số nhà cung cấp mà chúng tôi gặp không nói được tiếng Anh. Tuy nhiên, chúng tôi đã uống đầy rượu nghiền, bánh quy nhồi, pho mát, mứt và macaron. Tôi cũng phát hiện ra một vài tòa nhà trông giống như những ngôi nhà bánh gừng ngoài đời thực.

Basel, Thụy Sĩ

thuy-si-1671857178.png Ảnh: ALLISON CACICH

Tiếp theo, chúng tôi đến Basel, Thụy Sĩ, mất khoảng 45 phút đi tàu. Có hai chợ Giáng sinh lớn trong thành phố: Chợ lớn hơn nằm ở Barfüsserplatz, nằm bên dưới một tu viện cũ của dòng Phanxicô và được xây dựng gần Bảo tàng Spielzeug Welten, còn được gọi là Bảo tàng Thế giới Đồ chơi, nơi tuyệt vời cho trẻ em và những người có tâm hồn trẻ thơ. Khu chợ thân mật hơn ở Münsterplatz trông giống như được lấy ra từ các trang truyện. Nép mình dưới một lùm cây được trang trí bằng những ánh đèn lấp lánh, các quầy hàng nằm cạnh địa danh nổi tiếng nhất của Basel, Nhà thờ Basel.

Chưa bao giờ đến Basel, chúng tôi không mong đợi những con đường đồi núi, nhưng chắc chắn chúng tôi đã tập luyện khi đi dạo quanh Phố cổ. Chúng tôi đã có thể nhìn thấy Tòa thị chính 500 năm tuổi của thành phố và cổng Spalentor, có từ thế kỷ 15. Mặc dù chúng tôi đã ăn bánh kếp khoai tây và xúc xích suốt cả ngày, nhưng em gái tôi đã tìm được một nhà hàng phục vụ nước xốt dưới ánh sao, đó là một kết thúc hoàn hảo cho một buổi tối Thụy Sĩ.

Vienna, Áo

vien-1671857413.png Ảnh: ALLISON CACICH

Thú nhận: Tôi rất hào hứng khi được đến thăm Vienna trong chuyến đi của chúng tôi vì tôi đã trải qua một học kỳ ở đó trong năm thứ hai đại học. Đó là lần đầu tiên tôi trở lại sau hơn 10 năm. Khi chúng tôi rời khách sạn vào đêm đầu tiên, trời đã tối, vì vậy Amanda và tôi quyết định đi bộ một đoạn ngắn đến Rathausplatz Christkindlmarkt, khu chợ Giáng sinh lớn nhất và nổi tiếng nhất của thành phố. Tôi sẽ không bao giờ quên rẽ vào một góc phố và nhìn thấy Rathausplatz trong tất cả vẻ huy hoàng của nó.

vien-2-1671857650.png Ảnh: ALLISON CACICH

Tại lối vào, du khách đi bộ qua vòm vòng hoa mùa vọng khổng lồ để đến vòng quay ngựa gỗ hai tầng. Rẽ phải và bạn sẽ được bao quanh bởi các tác phẩm điêu khắc bằng ánh sáng ở mọi phía trước khi lên vòng đu quay mang đến tầm nhìn bao quát một cảnh tượng đáng chú ý trải dài bên dưới. Ở bên trái của cổng vòm là một sân trượt băng với tán đèn thần tiên. Nghe có vẻ sáo rỗng, toàn bộ khung cảnh khiến tôi choáng ngợp. Nổi bật giữa chợ là những gian hàng, trong đó có gian hàng treo hàng trăm món đồ trang trí lấp lánh trên trần nhà. Sau khi thưởng thức món bratwurst và quả hồ đào bọc đường, tôi và chị gái mỗi người mang về một chiếc cốc glühwein hình trái tim làm kỷ niệm. Trong hai ngày tiếp theo, chúng tôi cũng đã đến thăm các khu chợ ở Karlsplatz và Cung điện Belvedere, đồng thời thưởng thức vở opera "Tosca" của Ý tại nhà hát opera nổi tiếng của Vienna. Rõ ràng rằng Vienna là địa điểm không thể bỏ qua trong dịp Giáng sinh.

Munich, Đức

duc-1671858354.png Ảnh: ALLISON CACICH

Sau một tuần rưỡi, cuối cùng chúng tôi cũng đến được Đức, nơi bắt nguồn truyền thống chợ Giáng sinh. Munich từng là "căn cứ địa" của chúng tôi trong khi chúng tôi bắt đầu chuyến đi vài ngày quanh Bavaria. Nhưng thành phố có một khu chợ Giáng sinh khá ấn tượng của riêng mình, nằm ở Marienplatz, quảng trường chính, bên dưới tòa thị chính (được gọi là Tòa thị chính mới vì chỉ mới 117 tuổi, nó "mới" theo tiêu chuẩn châu Âu). Những quầy hàng này có nhiều lựa chọn thực phẩm nhất cho đến nay, gồm nhiều loại xúc xích, kẹo hạt và vô số trái cây phủ sô cô la.

Một điều tôi thích ở Christkindlmarket của Chicago là mỗi năm đều mang đến một chiếc cốc glühwein được thiết kế mới. Đối với nhiều người dân Chicago, những chiếc cốc này trở thành đồ sưu tầm. Tôi rất vui khi thấy rằng Munich không chỉ đón nhận những chiếc cốc glühwein đặc biệt mà còn đưa chúng lên một tầm cao mới bằng cách bán những thiết kế khác nhau tại mỗi gian hàng. Vào một đêm oi ả, một chén rượu ngâm chính là thứ chúng tôi cần.

Chuyến đi trong ngày đến Lâu đài Neuschwanstein

lau-dai-1671859286.png Ảnh: THOMAS WINZ/GETTY IMAGES

Tôi đã muốn đến thăm lâu đài Neuschwanstein, nơi từng là nguồn cảm hứng cho lâu đài của Người đẹp ngủ trong rừng ở Disneyland, kể từ lần đầu tiên tôi nhìn thấy bức ảnh chụp nó uy nghi trên đỉnh một ngọn đồi ở vùng nông thôn Bavarian. Nhưng lâu đài không thực sự dễ tiếp cận. Nằm ở làng Hohenschwangau gần Füssen, mất hơn hai giờ để đi từ Munich đến Neuschwanstein. May mắn thay, người bạn đồng hành của tôi cũng rất hào hứng khi được chiêm ngưỡng nó, vì vậy chúng tôi đã dành trọn một ngày cho điểm du lịch này.

Tôi được biết rằng vì lâu đài chưa bao giờ được hoàn thành sau cái chết đột ngột của Vua Ludwig II của Bavaria, người đã ủy thác dự án này như một nơi ở riêng vào năm 1869, nên không có nhiều thứ để xem bên trong. Điều đó không đúng - những căn phòng được hoàn thành trước khi nhà vua qua đời vào năm 1886 đã ghi lại một cách tuyệt vời cách diễn giải lãng mạn của ông về thời Trung cổ, khiến bạn có cảm giác như thể mình đang bước vào một câu chuyện cổ tích ngoài đời thực. Nếu bạn thấy mình ở Neuschwanstein, hãy nhớ tham quan lâu đài lân cận, Hohenschwangau, nơi Vua Ludwig II đã nghỉ hè cùng gia đình và có thể theo dõi việc xây dựng cung điện mới của ông.

Chuyến đi trong ngày đến Nuremberg, Đức

duc-2-1671859307.png  Ảnh: ALLISON CACICH

Chúng tôi đã cứu khu chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất thế giới cho đến cuối cùng. Christkindlesmarkt của Nuremberg có từ giữa thế kỷ 16 và ước tính có khoảng hai triệu người ghé thăm dãy quầy hàng này vào mỗi mùa lễ. Mất hơn một giờ để đi từ Munich đến Nuremberg bằng tàu hỏa và chợ nằm ở trung tâm Khu Phố Cổ của thành phố. Mặc dù nó nhỏ hơn chúng tôi mong đợi, nhưng phiên chợ Giáng sinh này đã trở thành nơi yêu thích của tôi. Tại sao? Đối với người mới bắt đầu. Hauptmarkt (hay quảng trường chợ chính) nổi bật với nhà thờ và đài phun nước tuyệt đẹp từ thế kỷ 14 có hình ngọn tháp Gothic. Đó là khu chợ đông đúc nhất cho đến nay, nhưng vẫn có cảm giác thân mật.

Chất lượng của các quầy hàng cũng là hàng đầu. Tôi đã không mua đồ trang trí trong suốt chuyến đi vì chúng khó vận chuyển, nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng tôi không thể rời khu chợ này mà không có một món đồ nào. Cuối cùng, tôi đã chọn một món đồ trang sức hình tròn mô tả chính xác khung cảnh mà tôi đang đứng, và đó là vật kỷ niệm mà tôi sẽ trân trọng mãi mãi. Amanda và tôi cũng mạo hiểm ra ngoài quảng trường chính để khám phá thành phố. Chúng tôi đi bộ đến một nghĩa trang thời trung cổ, đó là một mê cung gồm những bia mộ nổi được chạm khắc tinh xảo, và khám phá Đài tưởng niệm các vụ án ở Nuremberg, một trong những bảo tàng tuyệt vời nhất mà tôi từng đến thăm trong ký ức gần đây.

Chuyến Bay Về Nhà Từ München
Khi chúng tôi lên máy bay về nhà sau hai tuần đầy biến cố, tôi không khỏi cảm thấy biết ơn. Có một lý do tại sao rất nhiều người mong chờ Giáng sinh: Đó là lễ hội, niềm vui và là cơ hội để những người hoàn toàn xa lạ kết nối với nhau vì niềm vui chung - và tôi có thể cảm nhận được niềm vui đó tỏa ra ở mọi điểm dừng mà chúng tôi đã thực hiện.

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/hay-den-tham-8-khu-cho-giang-sinh-o-chau-au-trong-2-tuan-va-day-la-nhung-khu-cho-yeu-thich-a448.html