Du khách sẽ được trải nghiệm lưu trú cùng cư dân tại phố cổ Hội An

Mới đây, UBND TP. Hội An vừa ban hành một số quy định về tổ chức triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An.

z5457875603507-a4773fd63f97c1e069018035c66386f0-1716178275.jpg
Phố cổ Hội An thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ.

Theo đó, các hộ gia đình có nhà ở khu vực I và những khu vực tiệm cận, liền kề với khu vực I; nhà mặt tiền khu vực I, IIA khu quần thể phố cổ Hội An sẽ được cho thí điểm đón khách vào trải nghiệm lưu trú. Chủ thể kinh doanh là cư dân bản địa Hội An, có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại ngôi nhà dự kiến tổ chức hoạt động, đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương.

Nếu gia đình nào có nhu cầu thì đăng ký với chính quyền địa phương. Sau khi xem xét, thành phố Hội An sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, xem xét, đề xuất.

Được biết, các hộ được chọn thí điểm phải đáp ứng điều kiện như có địa chỉ thường trú và sinh sống thực tế tại nhà cổ trong khu vực dự kiến đón khách, đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng, nhà cửa, không gian đón khách cũng phải đáp ứng tốt các dịch vụ. Yếu tố được nhấn mạnh nhất là việc tạo điều kiện cho khách trải nghiệm văn hóa, tính cách người dân phố cổ, các sinh hoạt đời sống hằng ngày.

z5457809422476-b3a768f27d7dd60057d015b1bbbd3daf-1716179874.jpg
Khi đủ các điều kiện của UBND thì việc thí điểm đón khách sẽ bắt đầu.

Chính quyền Hội An yêu cầu phải đảm bảo tốt các dịch vụ khác ngoài lưu trú, đặc biệt là dịch vụ trải nghiệm, khám phá gắn liền với các sinh hoạt đời sống hàng ngày. Các chủ thể phải thông tin các hình thức và nội dung, thời gian sinh hoạt, hoạt động tại gia đình để thuận tiện cho khách trải nghiệm và tham gia. Cạnh đó, phải đảm bảo các điều kiện về nhà ở cũng như quy định của Luật Du lịch năm 2017.

Ngoài ra, khi đón khách, các hộ gia đình có nghĩa vụ thông tin đầy đủ lịch trình hằng ngày, các thói quen sinh hoạt, công việc của các thành viên để du khách tham gia. Các hoạt động, điều kiện tiếp đón phải tuân thủ theo quy định của Luật Du lịch 2017. Trước mắt, thành phố Hội An đang khảo sát, cho đăng ký danh sách. Khi đủ các điều kiện thì việc thí điểm đón khách sẽ bắt đầu.

Nằm bên bờ sông Thu Bồn hiền hòa, phố cổ Hội An trải qua những năm tháng lịch sử với dấu ấn văn hóa lâu đời. Dù cuộc sống đã hiện đại hơn xưa nhưng Hội An vẫn giữ được vẻ đẹp mộc mạc, giản dị bởi những ngôi nhà tường vàng cổ kính đặc trưng.
Đến Hội An, du khách không chỉ được đắm mình trong vẻ đẹp bình dị của phố cổ, mà nơi đây còn là điểm đến thân thiện với môi trường cùng các làng nghề đa dạng như làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, rừng dừa nước Cẩm Thanh... Các loại hình sinh thái, nghỉ dưỡng, homestay ở Hội An đều chú trọng, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Q.H

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/du-khach-se-duoc-trai-nghiem-luu-tru-cung-cu-dan-tai-pho-co-hoi-an-a4365.html