Cuối năm về Bạc Liêu, tham dự Festival muối năm 2024 "Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người"

UBND tỉnh Bạc Liêu và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất tổ chức Festival muối năm 2024 với chủ đề "Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người" tại tỉnh Bạc Liêu vào tháng 12 năm nay.

Mới đây, UBND tỉnh Bạc Liêu vừa thông tin, tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 với chủ đề "Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người”. Dự kiến sự kiện sẽ diễn ra tại Bạc Liêu trong 3 ngày từ 26-28/12/2024.

Sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối truyền thống, qua đó nâng cao giá trị nghề muối Việt Nam nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Đồng thời, khơi dậy niềm đam mê với nghề truyền thống ở thế hệ trẻ cũng như thu hút thêm lực lượng lao động trẻ có trình độ tham gia vào sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp từ nghề muối.

diem-dan-ruong-muoi-long-dien-1715611298.jpg
Muối Bạc Liêu từ lâu đã có bảo hộ thương hiệu, địa phương này cũng là nơi sản xuất muối lớn và chất lượng hàng đầu tại miền Tây và cả nước, được người tiêu dùng ưa thích. Ảnh: Halotravel

Theo đó, đến tham gia Festival muối năm 2024, du khách sẽ được trải nghiệm khoảng 100 gian hàng trưng bày và giới thiệu các loại muối như: Muối thực phẩm và sức khỏe, muối cho công nghiệp, muối kết hợp với du lịch,... cùng loạt các sản phẩm OCOP; các trang thiết bị, công nghệ trong sản xuất và chế biến muối đến từ các tỉnh, thành phố, hợp tác xã.

Song song đó, trong khuôn khổ lễ hội cũng sẽ diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; hội thảo "Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất muối, thích ứng biến đổi khí hậu".

Đặc biệt, tại lễ hội còn bày trí không gian giới thiệu hình ảnh sản xuất, chế biến muối phơi cát, muối phơi nước, muối sa huỳnh, muối trong nhà kính, muối và cơ giới hóa đồng muối. Ngoài ra vẫn còn nhiều hoạt động thú vị khác như: Trải nghiệm tour khảo sát thực tế cánh đồng muối tỉnh Bạc Liêu; tham gia hoạt động "Về Bạc Liêu nghe đờn ca tài tử"; cuộc thi tranh, ảnh về hoạt động sản xuất nghề muối…

Huyện Hòa Bình và Đông Hải là 2 huyện tại tỉnh Bạc Liêu đã gắn bó lâu dài với nghề làm muối. Trải qua hơn 100 năm, nghề làm muối được xem là một phần không thể thiếu trong đời sống người dân nơi đây bởi nó mang lại nguồn thu nhập ổn định Với sự siêng năng và cần cù, người dân tỉnh Bạc Liêu đã cho ra những hạt muối chất lượng đưa đến tay người tiêu dùng.

Năm 2019, sản phẩm “Muối Bạc Liêu” tiếp tục được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2020, nghề làm muối ở Bạc Liêu được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và dần dà những cánh đồng muối ở Bạc Liêu đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/cuoi-nam-ve-bac-lieu-don-festival-muoi-nam-2024-hanh-trinh-tram-nam-nghe-muoi-doi-nguoi-a4303.html