Xu hướng du lịch cắm trại “bùng nổ” năm 2024

Sau những biến động, người ta có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe và cần nhiều liệu pháp để chữa trị về mặt tinh thần, ai cũng muốn được hòa mình vào thiên nhiên và hít thở không khí trong lành nên xu hướng du lịch cắm trại trở thành "cơn sốt".

Sau những biến động, chúng ta có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe và cần nhiều liệu pháp để chữa trị về mặt tinh thần. Ai cũng muốn thoát ra khỏi cuộc sống ngột ngạt, được hòa mình vào thiên nhiên và hít thở không khí trong lành. Chính vì thế, xu hướng du lịch cắm trại ngày càng trở nên phổ biến với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Theo một số nghiên cứu trên thế giới, thế hệ GenY quan tâm đến việc cắm ở vùng nông thôn và glamping (cắm trại sang chảnh) thì GenX lại thích khám phá những địa điểm độc đáo, hòa mình với thiên nhiên nhiều hơn.

Xu hướng du lịch cắm trại gia đình

Xu hướng du lịch cắm trại cùng gia đình đang trở thành một trào lưu nhận được nhiều quan tâm. Thay vì những chuyến du lịch, kỳ nghỉ truyền thống, nhiều gia đình lựa chọn cắm trại để để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và gắn kết hơn với nhau.

camtrai2-1715050289.jpg
Cắm trại đang là xu hướng du lịch được nhiều người quan tâm - Ảnh: Min On The Go. 

Đặc biệt, đối với các gia đình có con nhỏ, họ thường thích để con cái được gần gũi với thiên nhiên, học hỏi nhiều kiến thức tự nhiên mới mẻ. Những chuyến cắm trại tại khu cắm trại có view cực đẹp, được ôm quanh bởi con suối róc rách, nằm giữa một thung lũng, hoặc cạnh một làng chài... không chỉ giúp họ có không gian ngoài trời thoáng đãng, thoải mái mà còn để những đứa trẻ có cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên, tiếp cận văn hóa một cách tự nhiên nhất.

Du lịch cắm trại thường được kết hợp với những hoạt động ngoài trời phù hợp. Ví dụ cắm trại ở khu rừng thường có thể tham gia trải nghiệm hái nấm, thưởng thức trái cây tại vườn, đi bộ, đạp xe... Cắm trại ở sông, suối kết hợp bơi lội, tắm mát, chèo sup, câu cá... Tối đến, mọi người thường tổ chức tiệc nướng BBQ, đốt lửa trại. Trong gió đêm mát mẻ, bên ánh lửa bập bùng, cả nhà quây quần bên nhau uống trà, trò chuyện mang đến không khí thoải mái, dễ dàng kết nối các thành viên.

camtrai1-1715050333.jpg
Du lịch cắm trại giúp gần gũi với thiên nhiên - Ảnh: Min On The Go.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Với nhu cầu “chữa lành” tâm - thân - trí, việc gần gũi với thiên nhiên được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, du lịch xanh hướng đến sự bền vững đang là xu thế tất yếu của ngành du lịch thế giới. Chính vì thế, các nhà sản xuất dụng cụ cắm trại đã thực hiện các điều chỉnh để đáp ứng xu hướng cắm trại "thân thiện với môi trường". Trong đó phải kể đến sự đa dạng trong các loại lều thế hệ mới được làm từ nhựa polyester tái chế và trang bị cọc nhôm chất lượng cao, nhằm tăng độ bền theo thời gian, góp phần hạn chế rác thải.

Xu hướng du lịch xanh thân thiện với môi trường đã và đang được xác định là kim chỉ nam của ngành du lịch nói chung và những chuyến xê dịch của mỗi người nói riêng. Vì thế, để mỗi chuyến đi thêm phần ý nghĩa, mọi người nên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

camtrai2-1715477610.jpg
 
camtrai1-1715477611.jpg
Khoảnh khắc gần gũi với thiên nhiên trong những chuyến du lịch cắm trại - Ảnh: Min On The Go.

Ngọc Minh - một trong những người có đam mê với du lịch cắm trại và có nhiều chuyến đi ấn tượng cho biết, có một số người đi cắm trại để lại ấn tượng xấu như nhậu quá nhiều trong lúc đi cắm trại, hát hò gây ồn ào ảnh hướng đến không gian chung và cuộc sống người dân địa phương... Đặc biệt, xả rác bừa bãi là tình trạng thường xuyên xảy ra, không chỉ riêng những người cắm trại mà hầu như rất nhiều khách du lịch khiến điểm đến trở nên xấu xí, ảnh hưởng đến môi trường.

"Mọi người nên hiểu việc đi cắm trại là đi trải nghiệm để kết nối với thiên nhiên. Không chỉ thế, khi đi cắm trại cần trang bị rất nhiều kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và đặc biệt là ở những khu cắm trại hoang sơ thì việc bảo vệ cảnh quan và thiên nhiên là điều hết sức cần thiết. Vấn đề xả rác không chỉ riêng ở những bạn mới cắm trại mà có thể nói đây cũng là thói quen của rất nhiều bạn, ngay cả khi ở ngoài đường họ cũng có thể xả rác. Nên theo mình nghĩ để tình trạng này giảm bớt cần có những chiến dịch lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Nếu trong lúc đi cắm trại có thấy rác thì các bạn cũng nên mang về hoặc nhặt rác và bỏ rác đúng nơi quy định để đảm bảo được cảnh quan nơi đó và ít nhất là những người sau lại chơi họ cũng sẽ ý thức phần nào", Ngọc Minh bày tỏ.

camtrai4-1715050437.jpg
camtrai3-1715050386.jpg
Tình trạng xả rác tại các điểm cắm trại khiến nhiều người bức xúc - Ảnh: Min On The Go.

Với những kinh nghiệm của mình, Ngọc Minh cũng đưa ra một số lời khuyên để đảm bảo an toàn khi đi cắm trại:

Đối với người mới thì nên đặt tour từ các đơn vị làm tour cắm trại hoặc các bạn có thể cắm trại ở những bãi dịch vụ có thu phí để đảm bảo an toàn.

Trang bị đầy đủ đồ cắm trại phù hợp với thời tiết của từng vùng.

Nếu muốn cắm trại ở những nơi hoang sơ thì tốt nhất là đi thật xa khu dân sinh.

Hoặc đi thành nhóm bạn để đảm bảo an toàn hơn.

Hạn chế uống rượu bia khi đi cắm trại để đảm bảo đủ tỉnh táo trong mọi trường hợp.

Không mang theo tài sản có giá trị cao, đặc biệt là những thiết bị công nghệ quá đắt tiền.

Nên tham gia các hội nhóm để trao dồi thêm kinh nghiệm cũng như cách đề phòng khi đi cắm trại để đảm bảo an toàn.

Đ.H

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/xu-huong-du-lich-cam-trai-bung-no-nam-2024-a4232.html