NSND Mỹ Uyên: “Biết dấn thân và dốc hết tâm sức với nghề mới có được trái ngọt”

Gặp gỡ NSND Mỹ Uyên vào một buổi chiều nắng đẹp, nữ diễn viên đã có những giây phút trải lòng về sân khấu kịch cũng như các thế hệ trẻ theo đuổi diễn xuất.

PV: Danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân với Mỹ Uyên có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp?

NSND Mỹ Uyên: Trong quá trình làm nghề, danh hiệu này là sự công nhận đầy vinh dự của nghệ sĩ nói chung và Mỹ Uyên nói riêng. Hạnh phúc hơn nữa chính là quá trình bản thân nỗ lực cố gắng để có những sản phẩm nghệ thuật, các vai diễn khiến khán giả nhớ đến là “kho tàng” vô giá. Chính sự công nhận của giới chuyên môn, báo chí và khán giả đã làm Mỹ Uyên tin rằng những giá trị tích cực sẽ được lan tỏa, điều quan trọng là bản thân phải quyết tâm thực hiện đến cùng.

435988774-10159922150768404-7166076400377781706-n-1714733096.jpg

PV: Mỹ Uyên có nghĩ hành trình được công nhận danh hiệu này quá dài với một nghệ sĩ?

NSND Mỹ Uyên: Thật ra Uyên không chờ đợi mà cứ làm bằng sự yêu thích với nghề, luôn lạc quan tích cực với những điều ngành nghề này mang lại. Bản thân không thích tự kể mình cống hiến ra sao, điều này Uyên nghĩ cộng sự, khán giả sẽ là những người thấy rõ. Mỹ Uyên biết ơn bản thân, biết ơn sự nỗ lực và không ngừng cố gắng để phát triển, cũng như những cộng sự đã hỗ trợ để bản thân có được như ngày hôm nay. Bất kì điều gì cũng thế, cần có sự rèn luyện nếm trải ngọt bùi đắng cay thì mới có được quả ngọt.

maroon-and-pink-modern-luxury-business-quote-instagram-post-1714724243.jpg
 

PV: Hơn 30 năm đứng trên các sân khấu lớn nhỏ, góp mặt vào nhiều vai diễn. Điều gì với chị sẽ “bất di bất dịch” khi theo đuổi nghề diễn xuất?

NSND Mỹ Uyên: Tôi luôn nhắc nhở mình sau mỗi một vai diễn, bản thân phải hài lòng, thích thú được xem đi xem lại, dù chỉ là một vai diễn nhỏ hay chỉ xuất hiện một vài câu thoại trên sân khấu.

PV: Việc phải cân bằng giữa một Mỹ Uyên nghệ thuật và một Mỹ Uyên làm công tác quản lý có khiến chị trăn trở?

NSND Mỹ Uyên: Đó cũng là điều mà Mỹ Uyên luôn đau đáu khi nghĩ về. Mình phải cân bằng giữa vai trò nghệ sĩ và vai trò quản lý sân khấu kịch. Nếu nhìn xa hơn, Uyên không thể nào đứng trên sân khấu hoài được. Uyên phải để thế hệ sau kế thừa và để những người đồng nghiệp của mình có vai diễn, cho nên từ nhiều năm lắm rồi, Uyên bước lùi lại để cho nghệ sĩ khác tỏa sáng. Uyên vừa là quản lý vừa là nghệ sĩ biểu diễn, bản thân luôn phải nhìn ngắm xung quanh để cân bằng công việc cho mọi người.

PV: Nhìn về sân khấu kịch hiện tại, NSND Mỹ Uyên mong muốn điều gì trong tương lai?

NSND Mỹ Uyên: Trong 2 năm gần đây có nhiều sân khấu sáng đèn trở lại, chứng tỏ rằng người yêu nghề, yêu sân khấu rất đông. Mỹ Uyên luôn mong muốn có một đội ngũ trẻ, tiếp tục kế thừa. 

Thêm vào đó Uyên rất muốn nâng bước các bạn từ trường sân khấu điện ảnh vừa tốt nghiệp, ngay cả đạo diễn, quay phim,... những ai muốn trải nghiệm công việc này, Uyên đều sẵn sàng giúp các bạn có một nơi thực tế để các bạn làm nghề nghiêm túc.

green-and-white-quotes-instagram-post-1714724347.jpg

PV: Để thu hút khán giả đến sân khấu kịch, ở vai trò là giám đốc và là nghệ sĩ biểu diễn chị sẽ định hướng như thế nào?

NSND Mỹ Uyên: Đối với sân khấu kịch mình đang quản lý, Uyên đã quyết định đổi mới làm sâu sắc hơn về những sản phẩm mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng được tính chân thực của xã hội ngày nay. Xây dựng một kịch bản theo góc độ ngôn ngữ văn học nghệ thuật, gởi gắm nhiều hơn về cách ứng xử chuẩn mực của con người trong xã hội nhằm nhắc nhở mọi người về thái độ đúng đắn trong cuộc sống. Trong đó có các vở kịch về LGBT, về tình yêu thương gia đình trong xã hội hiện đại cũng được Uyên và các cộng sự bắt tay đổi mới.

Bản thân mình cũng tự đặt ra những tiêu chuẩn về vở kịch, dù "thay áo" mới ra sao thì tính chân thật của nội dung và chất lượng vở kịch là hai yếu tố hàng đầu. Khán giả bây giờ thông minh lắm, họ sẽ đủ hiểu và cảm nhận được giá trị của một vở kịch mang lại. Nên Mỹ Uyên luôn cân nhắc yếu tố giải trí và yếu tố tư tưởng phải được truyền tải song hành trong các tác phẩm khi ra mắt khán giả. 

befunky-collage-14-1-1714724829.jpg

PV: Với chị, cơ hội nào cho các bạn trẻ muốn theo nghề diễn xuất nhưng chưa đủ tự tin về vẻ ngoài?

NSND Mỹ Uyên: Khán giả ngày nay đã nghĩ thoáng hơn nhiều về một diễn viên, họ không chỉ tập trung vào vẻ ngoài mà còn là năng lực diễn xuất. Các bạn không đủ đẹp nhưng nếu các bạn diễn hay, thì tất nhiên người ta sẽ thấy các bạn đẹp. Rất nhiều bạn nổi tiếng hiện nay chưa chắc gì đã đẹp, chưa chắc gì nam thanh nữ tú nhưng nếu các bạn diễn hay, tự nhiên sẽ có được cảm tình của khán giả.

PV: Chị nhìn nhận như thế nào về thế hệ diễn viên trẻ ngày nay?

NSND Mỹ Uyên: Nói về mặt tích cực thì cũng có nhiều bạn siêng năng, có đầu tư và trăn trở cho vai diễn. Có nhiều bạn tự về nhắn tin cho Mỹ Uyên để học hỏi thêm về nghề. Mình thích diễn viên chủ động trao đổi với đạo diễn, nhà sản xuất.

Các bạn trẻ bây giờ nên chú tâm vào công việc, biết đắn đo suy tư với nhân vật của mình đó mới là sống với cái đời sống của công việc này. Nếu các bạn không có kế hoạch, không sẵn sàng dấn thân, nỗ lực tự trau dồi thì dù là ngành nghề nào thì các bạn trẻ cũng sẽ không thể phát triển được.

Xin cảm ơn sự chia sẻ đầy thú vị của NSND Mỹ Uyên!

Bài: Hải Ngân - Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/nsnd-my-uyen-biet-dan-than-va-doc-het-tam-suc-voi-nghe-moi-co-duoc-trai-ngot-a4194.html