Thành phố Hồ Chí Minh thu hơn 3.000 tỷ đồng từ du lịch dịp lễ

Hoạt động trong dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch TPHCM có bước tiến triển tốt, doanh thu cùng lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Sở Du lịch, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí... ước chừng khoảng 969.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 950.000 lượt). Khách du lịch nội địa đến TPCHM khoảng 325.000 lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 khoảng là 320.000 lượt). Khách quốc tế khoảng 54.000 lượt tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 48.000 lượt). Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú khoảng 200.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 180.000 lượt). Công suất phòng đạt khoảng 75%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 73%). Doanh thu ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 3.130 tỷ đồng).

Qua 2 ngày tổ chức (27/4 và 28/4) sản phẩm du lịch “Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân TPHCM" đã đón tiếp 1.935 khách tham quan trong nước và quốc tế. 

438241187-946846597448232-676648522501790735-n-1714492693.jpg
Đông đảo du khách đến những địa điểm nổi bật của thành phố dịp lễ. Ảnh: Phạm Thế Hiển

Việc nghỉ lễ dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ vào dịp 30/4-1/5. Khách du lịch có xu hướng đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân. Lượng khách gia đình đi du lịch đường bộ đến các điểm xung quanh TPHCM như Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng… có xu hướng tăng.

438300384-751985033807631-9031888463161325471-n-1714492912.jpg
Bãi biển Vũng Tàu chật kín du khách dịp lễ. Ảnh: Ăn chơi Vũng Tàu

Do giá vé máy bay tăng cao nên xu hướng sử dụng phương tiện vận chuyển đường sắt tăng mạnh. Đồng thời, do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn đi du lịch trong nước đến các vùng biển và đi du lịch nước ngoài để tăng tính trải nghiệm và tránh thời tiết khắc nghiệt của TPHCM trong dịp lễ. Các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, châu  Âu và Mỹ tiếp tục được lựa chọn.

Bắt kịp xu hướng du lịch tại chỗ với những điểm đến, sản phẩm du lịch mới các công ty lữ hành đã tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ tại TPHCM gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện như Quận 1 - Sắc màu đêm, Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, Ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng, Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Trăng Chiến Khu; Tour xe đạp – Ngày bình yên trên vùng đất thép; Cần Giờ – Lắng nghe hơi thở của rừng, Sài Gòn xưa – TPHCM nay; Khám phá viên ngọc công trình kiến trúc xưa và nay của thành phố… các tour liên kết các địa phương lân cận; các sản phẩm tour truyền thống; các sản phẩm du lịch về du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khoẻ, vận động thể thao, thiền, detox, spa…

Hoạt động kích cầu của các điểm du lịch, điểm tham quan tại thành phố khá sôi động như Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi giảm 30% giá vé tham quan dịp Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động; Di tích lịch sử Chiến khu rừng Sác giảm 30% giá vé tham quan; Thảo Cầm Viên Sài Gòn có nhiều tiết mục độc đáo như tổ chức cho khách kéo co với hổ, kiểm tra răng, chân, miệng voi; làm lễ thôi nôi bé hươu cao cổ “Thảo em”...; chương trình tham quan Khu di tích lịch sử Quán Nhan Hương; Triển lãm ảnh “Thảo Cầm Viên – Yêu thương đong đầy”… 

439993521-843097234528912-6022723164476985698-n-1714493382.jpg
Du khách hào hứng tham quan Địa đạo Củ Chi. Ảnh: ĐĐCC

Chương trình kích cầu du lịch TPCHM năm 2024 được triển khai từ đầu tháng 4 quy tụ gần 100 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… tham gia với 36 chương trình du lịch giảm sâu từ 10 - 60%, trong đó có 23 chương trình du lịch nội đô tại TPHCM và 13 chương trình du lịch liên kết TPHCM và các tỉnh thành lân cận như: Chương trình 1 xe buýt 2 tầng – Tham gia khám chữa bệnh xương khớp theo y học cổ truyền - Lăng Lê Văn Duyệt – triển lãm Van Gogh; Chương trình 2: Bus Đường sông – Trải nghiệm spa Quỳnh Như 137 – viếng chùa Bà Thiên Hậu – thưởng thức dimsum tại Hào Huê quán… 

Trong mùa lễ này, Sở Du lịch đã có công văn gửi các doanh nghiệp du lịch về thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ thực phẩm từ đầu vào, công tác bảo quản và khâu chế biến thành phẩm, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng phục vụ du lịch.

Y.T

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/thanh-pho-ho-chi-minh-thu-hon-3000-ty-dong-tu-du-lich-dip-le-a4163.html