Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu không tùy tiện tăng giá, ép khách tại các điểm du lịch dịp lễ 30/4

Nhân dịp lễ 30/4-1/5, đông đảo người dân và du khách có xu hướng đến các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước để tận hưởng kỳ nghỉ. Để tránh gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch không tùy tiện tăng giá, ép khách.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch đảm bảo an toàn, đồng thời tránh xảy ra tình trạng chèo kéo, ép giá khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị ban quản lý khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị kinh doanh liên quan tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, duy trì chất lượng dịch vụ; đảm bảo vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm.

georgios-domouchtsidis-utbuqwxelvs-unsplash-1714320040.jpg
Các đơn vị kinh doanh cần niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá với sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân trong dịp lễ 30/4-1/5. Ảnh: Georgios Domouchtsidis

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn phương tiện giao thông, quản lý điểm đỗ và trông giữ phương tiện phục vụ khách du lịch. Đặc biệt, các đơn vị kinh doanh cần tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan và trải nghiệm của du khách, không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.

Trong đó các điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Các doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch. Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch, các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan.

bovin-wook-rcfbje8i7fk-unsplash-1714321345.jpg
Điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước cần nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Ảnh: Bovin wook.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và bảo đảm các quy định phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quan tâm phòng tránh tai nạn giao thông. Đồng thời, Sở Du lịch, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quảng bá giới thiệu điểm đến du lịch, sản phẩm dịch vụ phục vụ du khách trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử, nét đặc trưng về vùng đất, con người và đặc sản ẩm thực của địa phương.

Để kịp thời nắm bắt tình hình, đánh giá kết quả hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi và cập nhật báo cáo về tình hình hoạt động du lịch trong các dịp nghỉ lễ nêu trên trước 10 giờ ngày 1/5/2024 (gồm số liệu ước tính cả dịp nghỉ lễ).

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 3-2024 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6 triệu lượt. Tính chung ba tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một tín hiệu rất tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam, tạo động lực để phấn đấu đạt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Anh Thư (tổng hợp)

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/cuc-du-lich-quoc-gia-viet-nam-yeu-cau-khong-tuy-tien-tang-gia-ep-khach-tai-cac-diem-du-lich-dip-le-304-a4152.html