Hành trình đam mê của các nữ hướng dẫn viên trẻ

Các nữ hướng dẫn viên đam mê với nghề không chỉ đơn thuần là những người dẫn đường mà còn là những nhà tổ chức sự kiện và người truyền đạt văn hóa cho du khách.

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, năng động và nhiệt tình. Các hướng dẫn viên phải có nguồn năng lượng dồi dào và sức khỏe tốt để hoàn thành nhiều công việc cùng lúc: di chuyển, chăm sóc đoàn, thuyết trình… Tại Việt Nam, ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều người lựa chọn. 

df05d5fa5818f646af09-1714014831.jpg

Nhận thẻ hướng dẫn viên ngay khi vừa tốt nghiệp, bạn Nguyễn Thị Cẩm (23 tuổi) chia sẻ lý do chạm ngõ với nghề: “Tôi chọn theo học ngành du lịch vì cảm thấy ngành này rất thú vị, có nhiều điều mới mẻ để mình học hỏi. Tôi được tiếp xúc với nhiều người, nhiều vấn đề khác nhau, có thể trau dồi bản thân từng ngày. Và đâu đó khi chọn ngành du lịch này, tôi vẫn có chút lòng riêng là muốn được đi nhiều nơi, khám phá những vùng đất và nét văn hóa mới.

Nghề hướng dẫn viên cho tôi được nhiều thứ lắm. Đến với nghề hướng dẫn viên tôi được học, được sống, được cống hiến cho đam mê của bản thân. Tôi được gặp nhiều người khác nhau, nhiều phong tục tập quán khác nhau. Đặc biệt, đối với nghề hướng dẫn viên luôn luôn có nhiều tình huống bất ngờ và nó cũng phần nào giúp tôi trưởng thành hơn, nâng cao bản thân hơn”. 

Với bạn Nguyễn Thị Sương sinh viên chuyên ngành Quản trị lữ hành của trường Đại học Văn hóa TP.HCM: “Công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, kiến thức và còn lấy đi rất nhiều thời gian nhưng một khi xác định mình có đam mê với nghề thì chắc chắn hướng dẫn viên là công việc mang lại cho bạn rất nhiều những kỷ niệm đẹp trên cung đường tour, không có việc gì phải ngại khi mình có đam mê. Cháy cùng với đam mê của tuổi trẻ”.

abstract-artist-interview-art-photo-collage-1714014349.jpg

Các nữ hướng dẫn viên đam mê với nghề không chỉ đơn thuần là những người dẫn đường mà còn là những nhà tổ chức sự kiện và người truyền đạt văn hóa cho du khách. Đam mê càng khiến họ mong mỏi được khám phá, chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của mình với mọi người, bảo vệ và quảng bá di sản văn hóa, môi trường.

Với tâm hồn phiêu lưu và tinh thần sáng tạo, họ không ngừng tìm kiếm những cách tiếp cận mới để làm cho hành trình của du khách trở nên thú vị và đáng nhớ hơn bao giờ hết. Họ biến mỗi chuyến đi thành một câu chuyện sống động, mỗi địa điểm thành một trang lịch sử rực rỡ và mỗi trải nghiệm thành một khoảnh khắc đầy ý nghĩa.

abstract-artist-interview-art-photo-collage-2-1714014349.jpg

“Với tôi, một người trẻ mới ra trường chắc chắn trải nghiệm và kinh nghiệm với ngành còn khá ít so với các anh chị lớn trong nghề nhưng tôi cảm nhận được là khi gắn với du lịch, tôi được rất nhiều thứ. Tôi có thêm nhiều mối quan hệ, có thêm nhiều trải nghiệm và bài học của cuộc sống, rèn luyện được nhiều kỹ năng hơn, biết gắn kết hơn với mọi người, biết được nhiều hơn về văn hóa và đặc biệt tôi cũng đã đặt chân được đến với nhiều nơi hơn như bản thân đã mong muốn.

Với du lịch, điều tôi thích nhất có lẽ là góp phần vào việc giúp mọi người vui vẻ hơn, tôi thích cảm giác những vị khách của mình hài lòng và vui hơn sau mỗi chuyến đi, lần nào mà chúng tôi nhận được nhiều tiếng cười, nhận được nhiều phản hồi tích cực thì lại càng hạnh phúc với điều đó. Vì đó là công sức của cả đồng đội chứ không phải chỉ của riêng bản thân hay ai khác”, Quỳnh Anh, nhân viên một công ty lữ hành cho biết.  

Bên cạnh những điều tích cực, nghề hướng dẫn viên cũng có nhiều mặt khó khăn cần thích nghi, vượt qua. Công việc này thường yêu cầu làm việc vào các ngày nghỉ, cuối tuần và ngày lễ. Điều này có thể tạo ra khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của các bạn nữ, đặc biệt là nếu họ có gia đình hoặc người thân cần chăm sóc.

Công việc hướng dẫn viên du lịch có thể đòi hỏi phải làm việc trong điều kiện áp lực và căng thẳng, đặc biệt là khi phải quản lý một nhóm du khách lớn hoặc khi xảy ra các tình huống khẩn cấp. 

abstract-artist-interview-art-photo-collage-3-1714014349.jpg

“Không riêng ngành du lịch mà hầu hết ngành nào cũng sẽ có những ưu điểm và đôi khi cũng sẽ có những góc khuất nhất định. Ngành du lịch đã mang lại cho tôi rất nhiều nhưng bên cạnh đó khi làm việc trong ngành du lịch mình thường sẽ không có quá nhiều thời gian dành cho bản thân gia đình bởi vì một khi đã chấp nhận đi tour thì việc thức khuya dậy sớm và về trễ là chuyện thường xuyên xảy ra. Nhưng đó chỉ là tính chất nghề nghiệp công việc và nó hoàn toàn có thể được khắc phục và nó sẽ không là gì với các bạn có đam mê”, Sương bộc bạch. 

Nghề nào cũng có niềm vui và cả khó khăn, nếu đã yêu thích và chọn đến với nghề hướng dẫn viên, hãy nỗ lực và cống hiến hết mình với nghề. Đừng vì đôi ba khó khăn thuở ban đầu mà từ bỏ. Kiên trì và cố gắng sẽ giúp bạn nhận được thành quả xứng đáng. 

Y Thanh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/hanh-trinh-dam-me-cua-cac-nu-huong-dan-vien-tre-a4110.html