Nghệ An xem trọng phát triển du lịch xanh gắn với văn hóa bản sắc của đồng bào

Đó là chia sẻ từ ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại tỉnh Nghệ An. Hiện nay du lịch Nghệ An đang bức phá với những trải nghiệm du lịch tuyệt vời từ biển đến núi, từ đồng bằng đến thung lũng.

Nghệ An, một tỉnh nằm ở miền Trung Việt Nam, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và những giá trị văn hóa lâu đời. Với diện tích rộng lớn và đa dạng địa hình từ biển đến núi, từ đồng bằng đến thung lũng, Nghệ An mang đến cho du khách những trải nghiệm khám phá đa dạng.

4ef3066c4983e6ddbf9227-1712313033.jpg

Nghệ An đặt mục tiêu xúc tiến du lịch như thế nào trong Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20, thưa ông?  

Ông Nguyễn Văn Nam: Sau đại dịch, Nghệ An đã đón được 70% khách từ thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam quay trở lại với Nghệ An và điều này tiếp tục tăng. Trong quý 1 năm 2024 lượng khách tăng ngày càng rõ rệt.

Năm 2023, Nghệ An đón tổng thể 7,2 triệu lượt khách, trong đó 5,6 triệu lượt khách lưu trú. Với điều đó chúng tôi rất mong muốn đón từ 3 đến 4 triệu khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam trong năm nay. 

img-0795-1712313089.JPG

Nghệ An thực hiện công tác xúc tiến như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Nam: Chúng tôi thực hiện một chiến lược đồng bộ để quảng bá xúc tiến và thu hút. Nghệ An coi trọng thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Nghệ An vừa triển khai tổ chức các hội nghị quảng bá xúc tiến trực tiếp, đồng thời có chính sách hỗ trợ các công ty lữ hành, các công ty dịch vụ về du lịch, cung cấp đầy đủ thông tin tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống, hỗ trợ của chính quyền với các đoàn famtrip, presstrip, triển khai những hoạt động giữa Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minh.  

Nghệ An liên tục tổ chức hợp tác với các tỉnh thành khác. Ví dụ giữa Nghệ An với Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã tổ chức những hành trình như “Ba địa phương một điểm đến” hay “Bốn địa phương một hành trình nhiều trải nghiệm”...  Trên cơ sở đó Nghệ An cũng mong muốn hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh thành như Đà Nẵng, Cần Thơ để tiếp tục có những hành trình kết nối, liên kết như vậy. 

tui-tui-1-1712313157.jpg

Du lịch Nghệ An hiện tại có các bước chuyển mình mới nào? 

Ông Nguyễn Văn Nam: Nghệ An xác định phát triển du lịch là một ngành mũi nhọn. Tất nhiên phát triển du lịch này thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố vì đây là một ngành kinh tế tổng hợp, đặc biệt trong công nghệ số hiện nay việc coi trọng áp dụng những mô hình chuyển đổi số, xây dựng bản đồ số các điểm đến du lịch, cung cấp thông tin số về du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch canh nông hay những mô hình du lịch mới được Nghệ An đặc biệt coi trọng. Nghệ An sẽ phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia, các cơ quan chủ quản để triển khai đề tài về chuyển đổi số và xây dựng hệ thống bản đồ số để du khách khi đặt chân đến địa phận của Nghệ An thì sẽ nhận được những thông tin về du lịch Nghệ An như thế nào, đi đâu, ăn gì… các thông tin đó sẽ cập nhật ngay vào trong  điện thoại của du khách.  

39b7c40a8be524bb7df428-1712313078.jpg

Hiện nay Nghệ An tập trung trọng tâm vào mảng nào của du lịch xanh?

Ông Nguyễn Văn Nam: Với du lịch xanh Nghệ An sẽ tập trung vào khu vực miền Tây Nghệ An với những loại hình như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch canh nông gắn với văn hóa bản sắc của đồng bào, gắn với khu dự trữ sinh quyển vườn quốc gia Pù Mát. Những điều này tạo tiền đề giúp du khách trải nghiệm về du lịch xanh hấp dẫn, phong phú.

63c8679a2b75842bdd6430-1712313077.jpg

Trong phát triển du lịch hiện nay chúng ta phải coi trọng việc phát triển du lịch bền vững, cần tập trung phát triển những sản phẩm du lịch xanh, du lịch năng động và các loại hình du lịch mới như du lịch mice, du lịch mạo hiểm… Chúng ta cũng phải tính toán đến sự phát triển bền vững của nó đồng thời đối với phát triển bền vững này, Nghệ An dựa trên cơ sở xây dựng dựa vào cộng đồng, dựa vào người dân và luôn luôn bảo tồn bản sắc văn hóa đồng bào của các vùng. 

Khi nói đến Nghệ An người ta thường liên tưởng đến một Việt Nam thu nhỏ. Nghệ An có sự đa dạng về địa hình giữa đồng bằng, miền núi, trung du và biển. Vì vậy cho nên Nghệ An có những sản phẩm nghỉ dưỡng tại biển, du lịch ven biển, sản phẩm du lịch ven đồng bằng và những sản phẩm du lịch vùng núi cao gắn với bản sắc của đồng bào dân tộc miền đó.  

Cảm ơn những chia sẻ của ông!
 

Y Thanh

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ong-nguyen-van-nam-nghe-an-xem-trong-phat-trien-du-lich-xanh-gan-voi-van-hoa-ban-sac-cua-dong-bao-a3901.html