Xu hướng du lịch nào “lên ngôi” sau biến động giá vé máy bay?

Nhằm thích ứng với những biến động của thị trường, ngành du lịch Việt Nam nói riêng đã có những thay đổi bất ngờ.

Du lịch Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè. Sau điều chỉnh, giá vé máy bay nội địa có biến động lớn. Nhằm thích ứng với những biến động của thị trường, ngành du lịch Việt Nam nói riêng đã có những thay đổi bất ngờ.

Xu hướng du lịch tàu biển lên ngôi

Du lịch tàu biển là loại hình du lịch mang tính chuyên biệt cao, số lượng khách đông và khả năng chi tiêu cao. Chính vì thế, hoạt động du lịch tàu biển đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành du lịch.  

Khảo sát của UNWTO cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Vậy nên nhiều quốc gia đã khai thác triệt để du lịch tàu biển. Theo đánh giá của bà Wendy Yamazaki, Phó chủ tịch phụ trách Quan hệ chính phủ, khu vực châu Á của Tập đoàn Royal Caribbean, tiềm năng phát triển du lịch tàu biển ở khu vực châu Á rất lớn, đặc biệt ở Đông Nam Á, Thái Lan, Singapore và Việt Nam là các điểm đến được du khách tàu biển quốc tế yêu thích.

xuhuongtaubien-1711496999.jpg
Tàu Icon of the Seas - tàu du lịch lớn nhất thế giới - Ảnh: Royal Caribbean.

Tại Việt Nam, 4 tháng qua cũng đón nhiều du khách từ tàu biển. Ví dụ, 3 tháng đầu năm 2024, Nha Trang đón 15 chuyến tàu biển liên tiếp với hàng nghìn du khách.

Đà Nẵng những ngày đầu tháng 3/2024, các chuyến tàu biển đưa khách du lịch từ Anh, Mỹ, Đức, Trung Quốc… cũng liên tục cập cảng Tiên Sa. Thống kê từ đầu năm đến nay có gần 20 chuyến tàu biển, đưa gần 20.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi tại Đà Nẵng. Địa phương này cũng xác định khách du lịch tàu biển sẽ là thị trường khách quốc tế quan trọng bởi số lượng khách rất đông, mức chi tiêu cao.

Quảng Ninh cũng là tỉnh thành có lượng khách du lịch từ tàu biển lớn. Ngày 24/3, Quảng Ninh đón 3 siêu tàu biển quốc tế chở theo khoảng 4.000 du khách.

Thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ninh liên tiếp đón những tàu biển quốc tế cao cấp như tàu biển quốc tế Dream Cruise, du thuyền Celebrity Solstice (thuộc hãng Celebrity Cruises)... Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, địa phương này đã đón khoảng 20 chuyến tàu biển cập Cảng Tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo trên 26.500 du khách Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ… - cao gấp 20 lần cùng kỳ năm 2023. Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2024 có khoảng 60 chuyến tàu du lịch biển quốc tế đăng ký đưa khách đến vịnh Hạ Long.

Theo dự kiến, mùa cao điểm tàu biển quốc tế 2024-2025 sẽ sôi động trở lại từ cuối năm 2024 giúp Việt Nam khai thác thêm xu hướng du lịch tàu biển.

Xu hướng du lịch bằng tàu hỏa được quan tâm

xuhuongtaubien2-1711496999.jpg
Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch bằng tàu hỏa - Ảnh: Dư Thủy Tiên.

Thời gian gần đây, du lịch bằng tàu hỏa đang là lựa chọn được nhiều du khách quan tâm bởi chi phí thấp hơn. Bạn Thủy Tiên (đến từ Hà Nội) là một trong những tín đồ du lịch, thích được trải nghiệm, khám phá và lựa chọn đi tàu hỏa từ Huế và Đà Nẵng. Chia sẻ trên trang cá nhân, cô thoải mái tận hưởng những trải nghiệm thú vị từ việc đi du lịch bằng tàu hỏa. Cảm giác ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài, tâm sự cùng những hàng khách cùng khoang mang đến cho Thủy Tiền nhiều cảm xúc. "Lúc tàu chạy qua đèo, chú người Huế nhường cho mình cửa sổ có kính sạch và nét nhất, còn cô giữ chân máy giúp mình. Chuyến đi này mình đã nhận được nhiều tình yêu thương từ những người xa lạ", Thủy Tiên viết trên trang cá nhân.

Thêm một tin vui dành cho những người đam mê du lịch, ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu Huế - Đà Nẵng và chiều ngược lại với tên gọi "Kết nối di sản miền Trung".

xuhuongtaubien3-1711496999.jpg
Khai trương đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung" - Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế.

Trong thời gian đầu đưa vào khai thác, đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế mềm, điều hòa hiện đại và 1 toa xe sinh hoạt cộng đồng. Chuyến tàu "Kết nối di sản miền Trung" có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy, phát triển du lịch Huế, Đà Nẵng. Với thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng đồng hồ, đoàn tàu sẽ đưa du khách đi qua nhiều khung cảnh ấn tượng như đi qua đèo Hải Vân - nơi được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Suốt hành trình, du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh một bên là núi non hùng vĩ, một bên là nước biển trong xanh thơ mộng. Với những cải tiến, đổi mới này, du lịch tàu hỏa đang dần trở lại, thành loại hình du lịch được nhiều người ưa chuộng. 

Đ.H

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/xu-huong-du-lich-nao-len-ngoi-sau-bien-dong-gia-ve-may-bay-a3785.html