Hàng vạn người đổ về tham gia lễ hội đền Cuông Nghệ An

Từ bao đời nay, lễ hội đền Cuông đã trở thành nếp sống trong đời sống văn hóa của người dân địa phương.

Đền Cuông (Diễn Châu, Nghệ An) là một trong những ngôi đền thiêng nhất nhì tỉnh Nghệ An. Đền Cuông tọa lạc trên núi Mộ Dạ, thờ Thục Phán An Dương Vương, cùng câu chuyện tình yêu của công chúa Mỵ Châu và chồng là Trọng Thủy. Tại đền còn phối thờ các vị thần đã có công bảo quốc hộ dân.

dencuong5-1711273006.jpg
Sáng sớm 15/2 âm lịch có hoạt động rước kiệu vô cùng đặc sắc - Ảnh: HT

Đền Cuông là một công trình kiến trúc cổ độc đáo, theo hình chữ Tam đồ sộ, bề thế đứng dựa lưng vào núi, phía sau là biển, địa thế sơn thủy hữu tình. Đền cũng trang trí công phu, đã được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa - Kiến trúc nghệ thuật.

Từ bao đời nay, lễ hội đền Cuông đã trở thành nếp sống trong đời sống văn hóa của người dân địa phương. Vào tháng 2 âm lịch hàng năm, người dân địa phương cùng du khách thập phương nô nức tham gia lễ hội đền Cuông. Năm nay, lễ hội Đền Cuông được tổ chức từ ngày 12-16/2 âm lịch, ngày chính lễ là 15/2 (từ ngày 21- 24/3 dương lịch). Về với đền Cuông, du khách không những được sống lại với không khí hào hùng của dân tộc, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn.

dencuong4-1711273006.jpg
Nhiều người tham gia đoàn rước kiệu - Ảnh: HT

Năm nay, lượng du khách đổ về tham gia lễ hội đền Cuông đông hơn nhiều năm trước. Vào ngày chính hội, từ sáng sớm đã diễn ra hoạt động rước tướng Cao Lỗ từ xã Diễn Thọ xuống Đình Xuân Ái (Diễn An), rồi tiếp tục rước vua, công chúa cùng các quần thần từ Đình Xuân Ái về đền Cuông được xem là hoạt động nổi bật, đặc sắc nhất. Dù diễn ra từ sáng sớm nhưng hoạt động đã thu hút hàng vạn người tham gia. 

dencuong2-1711273006.jpg
Năm nay lễ hội đền Cuông diễn ra trong 4 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn thu hút hàng vạn du khách tham gia - Ảnh: HT

Ngoài ra, lễ hội đền Cuông còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian. hội trại, hội thi tiếng hát thanh niên - học sinh; hội thi nữ thanh niên thanh lịch, trưng bày 15 gian hàng sản phẩm OCOP địa phương...

Bà Trương Thị Vi (95 tuổi, trú tại xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An) vẫn tham gia lễ hội, tự hào nói: "Quê tôi có lễ hội đền Cuông, ngày chính lễ là 15/2 âm lịch. Năm nào tôi cũng tham gia, vào đền xem lễ, rước kiệu, thắp nén hương cầu mong sức khỏe, bình an,..."

dencuong6-1711273322.jpg
Giải bóng chuyền tại lễ hội đền Cuông - Ảnh: Đền Cuông Diễn Châu

Bà Hồ Thanh (70 tuổi, đến từ Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An) cũng chia sẻ: "Lễ hội đền Cuông năm nào cũng rất đông vui, có nhiều hoạt động hấp dẫn. Tôi thấy phần lễ là rước kiệu rất ý nghĩa còn phần hội với các hoạt động thể dục thể thao, hội thi,... vui, sôi nổi".

Lam Giang

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/hang-van-nguoi-do-ve-tham-gia-le-hoi-den-cuong-nghe-an-a3757.html