Vẻ đẹp độc đáo của ngôi cổ tự nằm trên một đảo nhỏ, có lịch sử gần 1.500 năm

Là một trong những biểu tượng của Hà Nội, chùa Trấn Quốc không chỉ thu hút du khách bằng những câu chuyện lịch sử, đường nét kiến trúc vô cùng tỉ mỉ, điêu luyện, mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo khi nằm trên một đảo nhỏ.

chua-tran-quoc-2-1711073376.jpg
Nằm ở đảo Cá Vàng của Hồ Tây, tọa lạc trên đường Thanh Niên, chùa Trấn Quốc luôn là địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước bất kể ngày thường, cuối tuần hay những dịp lễ Tết. Du khách đến chùa Trấn Quốc không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan tươi đẹp mà còn được lắng nghe những câu chuyện lịch sử.
chua-tran-quoc-7-1711073358.jpg
Không phải tự nhiên mà nơi đây là một trong những công trình biểu tượng của Hà Nội. Nằm trên một đảo nhỏ, nổi bật lên là ngôi chùa với màu vàng rực rỡ cùng những nét kiến trúc, tòa tháp được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ.
chua-tran-quoc-5-1711073358.jpg
Ban đầu ngôi chùa này có tên gọi là chùa Khai Quốc, được xây dựng vào năm 541 vào thời vua Lý Nam Đế ở gần bờ sông Hồng. Tuy nhiên vào năm 1615 khi đê bị sạt lở, ngôi chùa được di dời vào khu gò đất Kim Ngưu nằm ở phía trong đê.
chua-tran-quoc-8-1711073358.jpg
Sau này vào thời Hậu Lê, ngôi chùa này được đổi tên thành chùa Trấn Quốc. Từ xa xưa, ngôi chùa này đã nổi tiếng là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của nước ta, nhà vua thường chọn nơi đây để vãn cảnh, tế lễ vào các dịp lễ, Tết. Mặc dù trải qua nhiều đợt trùng tu nhưng ngôi chùa này vẫn giữ được nhiều nét kiến trúc xưa.
chua-tran-quoc-3-1711073375.jpg
Vốn là một trong những địa điểm luôn có lượng khách du lịch lớn, đến từ nhiều tỉnh thành, quốc gia khác nhau, nhưng nhờ những làn gió từ Hồ Tây thổi vào giúp du khách cảm thấy thư thái, thoải mái hơn. Địa thế này cũng làm nên điểm khác biệt, độc đáo của chùa Trấn Quốc. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm ngôi chùa này trở nên đông đúc, tấp nập hơn bao giờ giờ hết.
chua-tran-quoc-10-1711073927.jpg
Cây bồ đề tại ngôi chùa này cũng là một trong những biểu trưng cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ. Vào năm 1959, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad đã thân hành mang cây bồ đề được chiết tại cây bồ đề linh thiêng nơi Đức Phật Thích Ca thành đạo trao tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
chua-tran-quoc-6-1711073359.jpg
Ghé thăm chùa Trấn Quốc, bạn sẽ thường bắt gặp hình ảnh những du khách mải miết ghi lại khung cảnh hay được nghe nhiều loại ngôn ngữ khác nhau khi những hướng dẫn viên thuyết minh về địa điểm.
chua-tran-quoc-1-1711073376.jpg
Ngày nay, chùa Trấn Quốc vẫn luôn là địa điểm thu hút nhiều lượt khách bởi những câu chuyện lịch sử, cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc tươi đẹp.

Bài và ảnh: Nhật Tân

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ve-dep-doc-dao-cua-ngoi-co-tu-nam-tren-mot-dao-nho-co-lich-su-gan-1500-nam-a3740.html