Ông Phạm Anh Chiến: “Cần quan tâm công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo thay vì chỉ đầu tư phần cứng trong nguồn lực"

Đó là phát biểu của ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc VTV Digital – Đài truyền hình Việt Nam trong phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn” thuộc khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024 diễn ra tại TPHCM.

Ngày 16/3, tại phiên thảo luận “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn” có sự xuất hiện của các diễn giả, nhà báo nổi tiếng.

Phát biểu đề dẫn tại phiên thảo luận, nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho biết hiện nay các tòa sạn trên thế giới đều đang tập trung đầu tư vào nền tảng công nghệ và trí tuệ nhân tạo AI, tuy nhiên đối với ngành báo chí Việt Nam thì đây lại là bài toán hóc búa, bởi hầu hết các tòa soạn tại Việt Nam đều đang đối mặt với tình trạng nguồn thu truyền thống đang bị sụt giảm, nhưng không vì thế mà ta không đầu tư vào công nghệ. Tại đây ông Nhật cũng đặt ra câu hỏi, liệu đầu tư vào công nghệ có tạo ra được nguồn doanh thu đủ để bù vào phần hụt trên hay không?

b970d751-1a31-4500-b291-24dc9afd8f79-1710600480.jpeg
Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus điều phối phiên thảo luận.

Bên cạnh việc nguồn thu truyền thống ngày càng bị thu hẹp, các cơ quan báo chí còn đang phải đối mặt với một số thách thức trong việc ứng dụng công nghệ như thiếu hành lang pháp lý, thiếu các công nghệ tiên tiến,... Từ những vấn đề trên, các chuyên gia tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo đã đưa ra những giải pháp phù hợp, qua đó thúc đẩy các cơ quan báo chí trở nên chủ động và mạnh dạn hơn khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị tòa soạn và sản xuất nội dung.

Trong buổi thảo luận, ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc VTV Digital – Đài truyền hình Việt Nam đã chia sẻ lý do mà đài VTV quyết định đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mới, qua đó ông cũng đưa ra những kết quả tích cực cho thấy hướng đi này sẽ mang lại nguồn thu lớn, tăng tính tiếp cận cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho báo chí trước bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, ông Chiến đề cập đến 2 vấn đề, một là Rating sóng số, hai là chiến lược Total VTV trong sản xuất phân phối nội dung. Đối với đài truyền hình, vấn đề rating mang ý nghĩa sống còn, rating cao đồng nghĩa với việc có nguồn thu lớn để đầu tư ngược lại vào sản xuất nội dung trên nền tảng công nghệ. Đồng thời dữ liệu rating còn là cơ sở để VTV đưa ra khái niệm Total VTV, tức là sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm trên cùng một nền tảng.

a77d4f5b-e323-4339-b5ae-a245728816ef-1710600536.jpeg
Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc VTV Digital chia sẻ về vấn đề Rating sóng số.

"Sau nhiều năm nghiên cứu và đánh giá xu thế, chúng tôi nhận thấy rằng không thể tách rời sóng và số. Trước đây, sóng và số đã tạo ra bước tiến vượt trội nhưng bây giờ chúng tôi thấy rằng nó phải tổng hòa. Một sản phẩm làm ra phải được phân phối trên đa nền tảng, phải có chiến lược để lấy được dữ liệu trên đa nền tảng, đồng thời còn phải được đặt trên một nền tảng công nghệ chung thì khi đó mới đảm bảo được chiến lược, sản phẩm làm ra đạt được hiệu quả tối đa", ông Chiến nói.

Từ đó, ông Chiến cho hay VTV quyết định phát triển theo hướng mô hình Total VTV, song song đó chú trọng đến dữ liệu tập trung, không chỉ lấy dữ liệu truyền thống mà còn là các dữ liệu đa nền tảng để tạo ra một kho dữ liệu, trên cơ sở đó tiến hành đánh giá và phân tích xem VTV nên đầu tư mạnh vào chương trình nào, hay phải đầu tư vào nội dung gì của chương trình đó để thu hút nhiều khán giả hơn. Đây cũng chính là bức tranh tổng thể về chiến lược Total VTV của đài VTV Việt Nam.

Đồng thời, tại buổi thảo luận, ông Chiến cũng chỉ ra rằng khi hợp tác với các đơn vị báo chí, đa số chúng ta thường sẽ tập trung nhiều vào lực lượng sản xuất nội dung mà không chú trọng đầu tư và nhìn nhận về phần lực lượng kỹ thuật công nghệ để phục vụ cho việc sản xuất. “Cần quan tâm công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo thay vì chỉ đầu tư phần cứng trong nguồn lực", ông Chiến cho hay.

Kết quả của việc ứng dụng mô hình Total VTV được thể hiện rõ nhất thông qua sản phẩm mới vừa được phát vào ngày 29 Tết của VTV - chương trình “Hoa Xuân Ca” khi chỉ 1 số phát sóng mà nhà đài đã thu được những con số ấn tượng như 1.000 video phát sinh, 600 triệu lượt xem và 150.000 lượt bình luận. 

55d73959-2fed-4dd9-87a3-61af0538c67d-1710601104.jpeg
Ông Phạm Anh Chiến dẫn chứng cho thấy hiệu quả chiến lược Total VTV.

Ngoài ra, VTV còn đưa trí tuệ nhân tạo AI vào trong nhận dạng các quảng cáo hiện tại trên các chương trình của VTV, dựa trên cơ sở này quyết định sẽ có những điều chỉnh cần thiết. "AI sẽ giúp các nhà quản trị hiểu khán giả hơn, đồng thời đưa ra các khuyến cáo cần thiết", ông Chiến chia sẻ.

Cũng thông qua buổi thảo luận, ông Bùi Công Duyến, Giám đốc sản phẩm ONECMS đã đưa ra các giải pháp công nghệ dành cho hệ thống tòa soạn hội tụ như công cụ quản trị tòa soạn hiện đại, trong đó tích hợp nhiều tiện ích hiện đại dành riêng cho từng mục. Về phần nội dung, công cụ sẽ hỗ trợ quản lý bản quyền; quản lý nhuận bút; gợi ý từ khóa; gắn nhãn tự động… Về phần hành chính - trị sự, công cụ sẽ đưa ra số liệu thống kê và báo cáo chi tiết; phê duyệt xin nghỉ phép một cách nhanh chóng,...

Bài và ảnh: Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/ong-pham-anh-chien-can-quan-tam-cong-nghe-du-lieu-va-tri-tue-nhan-tao-thay-vi-chi-dau-tu-phan-cung-trong-nguon-luc-a3677.html