24h ở Huế: Ăn gì?

Nếu có 1 ngày ở Huế bạn sẽ ăn gì? Dưới đây là gợi ý những món ngon nức tiếng của xứ thơ mà du khách không thể bỏ qua.

Văn hóa ẩm thực là nét tinh hoa của đất cố đô. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với bánh nậm, bánh lọc, chè heo quay, bánh đập mà còn có bún bò Huế, cơm hến cùng vô vàn những món ăn dân dã khác. Ghé Huế vào một ngày tháng 3, tôi đã có dịp thưởng thức những món ăn ngon đặc trưng của mảnh đất này. Và dưới đây là danh sách mà tôi sẽ gợi ý nếu bạn có 24h ở Huế.

Bún bò Huế

Vừa đặt chân tới Huế, tôi cùng nhóm bạn đã ghé ngay một quán bún bò khá nổi tiếng nằm trên đường Nguyễn Công Trứ. Bát bún với đầy đủ "topping", nước dùng ngọt thanh tỏa ra mùi mắm ruốc đặc trưng khiến vị giác của tôi trở nên nhạy bén hơn bao giờ.

Bát bún bò Huế đầy đủ có giá 35.000 đồng/bát

Điều khiến tôi khá bất ngờ là bún bò Huế chính gốc lại sử dụng bún sợi nhỏ thay vì bún sợi to như các quán ngoài Hà Nội. "Topping" quán chuẩn bị gồm có thịt bò chần tái, nạm bò đã luộc chín thái mỏng, chả cua kèm rau sống và sa tế để thực khách tự gia giảm thêm. Hương vị thơm ngon của bát bún bò Huế đã giúp tinh thần tôi trở nên tỉnh táo và tràn đầy năng lượng sau vài tiếng di chuyển mệt nhoài.

Ngày hôm sau, tôi dậy thật sớm để tới trải nghiệm một quán bún bò nổi tiếng khác trên đường Bạch Đằng. Không phụ công mong đợi, hương vị bún bò ở đây rất ngon.

Quán này chỉ bán khoảng 2 tiếng buổi sáng, bắt đầu từ 7h. Dù tới rất sớm nhưng nhìn thoáng qua đã thấy người đứng xếp hàng mua dài dằng dặc, trong đó chủ yếu là người bản địa và không ít người là khách du lịch như tôi. Ngoài bún, quán cũng có bán thêm sữa đậu nành thơm mát, giá chỉ 10.000 đồng/cốc.

Cơm âm phủ

Buổi trưa tôi ghé cơm âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học. Quán bình dân nên không trang trí quá nhiều. Tới đây có cả cơm âm phủ và nhiều món khác cho thực khách lựa chọn. Vì đi đông người nên nhóm chúng tôi chọn thêm các món như: Thịt heo luộc ăn cùng tôm chua, nộm gà (gỏi gà), canh bầu nấu tôm, dưa giá và rau sống ăn kèm. Đồ ăn ở đây ngon và giá thành cũng phải chăng, vì thế bạn có thể yên tâm thưởng thức.

Nộm gà đậm vị, thịt luộc chấm tôm chua đặc trưng ẩm thực Huế

Chè hẻm

Chè ở Huế nổi tiếng vì độ ngon và sự đa dạng. Sau bữa trưa chúng tôi quyết định đi ăn chè hẻm. Bạn có thể lựa chọn thưởng thức chè bột lọc heo quay, chè thập cẩm, chè bưởi hay chè đậu xanh đánh. Tôi nhận ra món chè nào ở đây cũng ngon vô cùng. Vị chè thơm, ngọt phao phảo không làm cho thực khách có cảm giác ngán. Giá của một cốc chè cũng rất rẻ, dao động từ 10.000 - 20.000 đồng tùy loại.

Chè bột lọc heo quay nổi tiếng mà ai đến Huế cũng phải thử

Bún mắm nêm

Từng không thích các loại mắm vì mùi khá nặng nhưng tôi đã hoàn toàn bị chinh phục bởi món bún này. Mọi người thường ăn bún mắm nêm trong chợ Đông Ba hoặc mấy quán cũ, còn tôi ghé gánh bún của O Bê. O đã lớn tuổi nhưng đôi tay thoăn thoắt xếp bún, thái giò, tai heo, rau sống và chan mắm nêm theo yêu cầu của khách. Gánh bún của O nhỏ xinh nằm trên vìa hè chật hẹp, khách phải ngồi ven đường nhưng ai cũng đều rất vui vẻ thưởng thức.

Bún mắm nêm của O Bê ngon nức tiếng

Bát bún 15.000 đồng với đầy đủ các loại "topping''. Sợi bún thanh mát kèm với giò và tai giòn sần sật lại thêm vị đậm đà của mắm nêm ăn cuốn vô cùng. Có một lưu ý nhỏ cho những ai muốn ghé ăn món này là quán O chỉ bán buổi chiều, nên hãy lựa thời gian phù hợp để tới thưởng thức.

Tào phớ nước đường

Chiều muộn tôi chạy xe máy ra chùa Thiên Mụ. Sau khi vãn cảnh xong, tôi đi dọc theo con đường gần đó để tìm hàng bán tào phớ nước đường. Các cô bán ở đây có ghế cho khách ngồi, vừa ăn vừa ngắm cảnh sông Hương lúc chiều tà, may mắn còn có thể "săn" được cả hoàng hôn thơ mộng.

Miếng tào phớ mềm, trắng phau, núng nính ăn cùng nước đường gừng hợp vô cùng. Tôi cũng không nhớ rõ giá thành của một bát tào phớ, áng chừng chỉ 5.000 - 10.000 đồng.

Vừa ăn tào phớ vừa ngắm sông Hương thơ mộng

Bún thịt nướng

Bữa tối, tôi "lót dạ" bằng phần thịt nướng mẹ Thẻo. Xiên thịt "ú nu" được nướng chín xém vàng, thơm lừng kích thích vị giác. Đồ ăn kèm có xoài chua, rau thơm, bánh tráng và phần sốt sánh sệt rất thơm ngon. Nhóm chúng tôi cũng gọi thêm bún trộn ăn khá vừa miệng. Giá ở đây không quá đắt đỏ, chỉ dao động 15.000đ - 50.000đ/món.

Thịt nướng, bún trộn quán mệ Thẻo

Bánh mì O Tho

Kết thúc một ngày foodtour ở Huế tôi chiêu đãi dạ dày bằng chiếc bánh mì thập cẩm O Tho và sữa đậu nành. Bánh nhỏ xinh nhưng phần nhân cực kỳ chất lượng.

Khuyến cáo tương ớt ở đây khá cay vì thế nếu không ăn được đồ cay bạn nhớ nói với người bán để gia giảm cho phù hợp. Tại đây có nhiều loại bánh mì nhân khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn cho phù hợp với khẩu vị. Phần vỏ bánh giòn rụm, nhân tẩm ướp đậm đà ăn kèm dưa chuột, rau mùi và tương ớt thơm lừng. Bánh mì O Tho quả thực xứng với câu nói ''nhỏ mà có võ''.