Du lịch bền vững: Cần hiểu rõ để hành động đúng

"Du lịch Việt Nam có thể áp dụng du lịch bền vững trên tất cả các khía cạnh, quan trọng là triển khai như thế nào, hành động đến đâu", chuyên gia du lịch Phạm Hà chia sẻ.

Du lịch bền vững đang trở thành xu thế chung cũng như nhu cầu bức thiết của cả thế giới. Không đứng ngoài xu thế này, ngành du lịch Việt Nam cũng tập trung vào du lịch bền vững. Để đạt được mục tiêu này từ Chính phủ đến địa phương, các đơn vị kinh doanh du lịch hay người dân, du khách phải có những hành động thiết thực.

Tuy nhiên đầu tiên cần hiểu rõ về du lịch bền vững. Theo chuyên gia du lịch Phạm Hà, du lịch bền vững có các điểm chính: Kinh tế xã hội - Phát triển kinh tế địa phương - Bảo vệ môi trường điểm đến - Thỏa mãn khách hàng - Doanh nghiệp có lợi nhuận. Khi đảm bảo tất cả những yếu tố này sẽ phát triển du lịch bền vững.

dulichbenvung3-1709027217.jpg
Du lịch bền vững là xu thế tất yếu của thế giới - Ảnh: Phạm Hà.

Ông cũng nhấn mạnh du lịch xanh chỉ là một khía cạnh trong du lịch bền vững. Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đi du lịch của du khách có sự thay đổi. Người ta chú trọng nhiều hơn đến thân - tâm - tuệ và hướng đến bảo vệ môi trường. Từ đó từ doanh nghiệp du lịch đến các địa phương cần chú trọng đến việc quản lý điểm đến, môi trường và xã hội, tạo ra những sản phẩm du lịch phù hợp với mong muốn của du khách và xu thế của thế giới. "Các sản phẩm du lịch phải thỏa mãn du khách, mang đến giá trị cho môi trường và xã hội, khiến họ cảm thấy xứng đáng để chi trả", ông nói.

dulichbenvung2-1709027217.jpg
Sau đại dịch Covid-19, người ta chú trọng hơn đến bảo vệ môi trường, tác động đến thiên nhiên và xã hội - Ảnh: Phạm Hà.

Đối với du lịch Việt Nam, muốn phát triển du lịch bền vững cần hiểu đúng, hiểu rõ để triển khai các hoạt động cụ thể, có hiệu quả: "Du lịch Việt Nam có thể áp dụng du lịch bền vững trên tất cả các khía cạnh, quan trọng là triển khai như thế nào, hành động đến đâu. Có những địa phương như Quảng Nam, Ninh Bình đã đi tiên phong trong việc phát triển du lịch bền vững. Đây là điểm mạnh của điểm đến thu hút những du khách quan tâm đến vấn đề này.

Các cửa hàng, khách sạn không sử dụng đồ nhựa, giảm tải rác thải... là những điều tuy nhỏ nhưng để lại ấn tượng mạnh với khách hàng bởi đây là những gì họ cảm nhận đầu tiên tại điểm đến. Vì thế tôi cho rằng chúng ta cần đi từ những điều nhỏ nhất", ông Phạm Hà bày tỏ.

dulichbenvung1-1709027217.jpg
Du lịch bền vững nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như giảm tải rác thải, nói không với rác thải nhựa,... - Ảnh: Phạm Hà.

Với tiêu chí phát triển du lịch bền vững, LuxGroup do CEO Phạm Hà sáng lập và điều hành đã nỗ lực cung cấp những sản phẩm xanh, gần gũi với thiên nhiên, coi khách hàng là trung tâm, đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Năm 2023, Công ty Du lịch Quản lý Điểm đến Lux Travel trụ sở tại Việt Nam (Lux Travel DMC), thành viên của Tập đoàn LuxGroup, đã vinh dự được nhận chứng chỉ Đối tác của Travelife (Travelife Partner Committed Sustainability).

Lux Travel DMC đã xuất sắc đáp ứng hơn 100 tiêu chí bao gồm quản lý văn phòng lữ hành, dòng sản phẩm du lịch, trách nhiệm với các điểm đến, truyền thông tới các đối tác thương mại quốc tế và khách du lịch. Loạt tiêu chuẩn này nhấn mạnh các khía cạnh quan trọng như tác động môi trường, đa dạng sinh học, nhân quyền... Việc đạt chứng chỉ này khẳng định sự nỗ lực, kiên định không ngừng của Lux Travel trong lĩnh vực du lịch bền vững và có trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp.

 

Đoàn Hòa

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/du-lich-ben-vung-can-hieu-ro-de-hanh-dong-dung-a3476.html