Xu hướng du lịch "đánh lẻ" - đi để thêm gắn kết gia đình

Hiện xu hướng đi du lịch theo cặp một phụ huynh và một con đang ngày càng trở nên phổ biến bởi chuyến đi “đánh lẻ” này sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm nhiều thời gian và không gian riêng tư hơn với con cái. Qua đó, tạo mối quan hệ khăng khít giữa phụ huynh và con cái.

Lợi ích của chuyến đi chỉ một phụ huynh và một con trẻ

Sonja Prokopec, người Serbia đã có một chuyến “du lịch riêng” đầu tiên cùng cậu con trai 6 tuổi tên Laith. Họ đã chọn đến Rome, và đó là một kỳ nghỉ đáng nhớ với họ bởi “không có sự xao lãng hay tranh cãi giữa những đứa trẻ, thời gian dành cho mỗi cá nhân nhau nhiều hơn và có giá trị hơn". Trong thời gian tới, cả hai mẹ con cô sẽ tiếp tục có chuyến đi đến London vào tháng 6 này.

Sonja và chồng có 3 người con là cậu con trai Laith và hai cô con gái nhỏ. Cô chia sẻ trước đây cả gia đình thường đi cùng nhau, tuy nhiên với cô, thời gian "đánh lẻ" chỉ một phụ huynh và một con trẻ sẽ mang lại những đặc quyền thú vị mà kỳ nghỉ với đầy đủ các thành viên không có được. 

"Đi du lịch cùng một đứa trẻ sẽ cho phép bạn có nhiều thời gian quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của đứa trẻ đó hơn. Nhờ chuyến đi 1-1 này mà tôi không bị căng thẳng trong việc đáp ứng những nhu cầu khác nhau của chúng, tôi còn cảm thấy mình là một người mẹ tốt hơn, kiên nhẫn hơn và vui vẻ hơn", Sonja nói về những lợi ích khi thực hiện chuyến đi riêng cùng con.

107376844-1708613478440-img-3023-1708878168.jpg
Sonja và con trai trong chuyến đi tới Rome. Ảnh: Sonja Prokopec

Chồng của Sonja - người luôn kiên quyết "cả gia đình sẽ làm mọi việc cùng nhau, kể cả đi du lịch". Tuy nhiên, anh đã thay đổi cách nhìn, thậm chí còn nhìn thấy giá trị của chuyến đi sau khi “đánh lẻ” cùng cậu con lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy anh vẫn chưa có chuyến đi riêng nào cùng hai cô con gái nhỏ do dịch Covid-19 nhưng anh đang cân nhắc về việc lên kế hoạch trong thời gian sớm nhất.

Năm 2023, Sonja cũng đã có một chuyến đi 1-1 cùng cô con gái thứ hai vừa tròn 10 tuổi. Trước khi đi cô đã hỏi con một loạt câu hỏi như thích núi hay biển, thời tiết lạnh hay ấm, muốn gặp những loài vật nào hay chơi các trò mạo hiểm. Qua đó, Sonja đã đưa ra cho con vài gợi ý về điểm đến và sau cùng con gái cô đã chọn đến với Chiang Rai, Thái Lan. Hai mẹ con đã đặt một đêm ở trong lều với tầm nhìn thẳng ra khu vực rộng lớn của khách sạn, nơi những con voi đi dạo.

107377224-1708645454620-img-3522-1708878275.jpg
Sonja cùng cô con gái nhỏ trong chuyến đi tới  Chiang Rai, Thái Lan. Ảnh: Sonja Prokopec

Ban ngày, hai mẹ con sẽ đi dạo trên cánh đồng, xem voi tắm ở con sông dọc biên giới Myanmar và cho voi ăn. Đến buổi tối, hai mẹ con cùng bơi trong hồ bơi của khách sạn và tổ chức "tiệc spa" tại phòng khi cùng đắp mặt nạ và ngắm sao. “Tôi rất thích những lúc có thể dành thật nhiều thời gian riêng tư cùng con gái mà không cần phải bận tâm đến những nhu cầu khác. Đồng thời tôi còn có thể chia sẻ nhiều câu chuyện trong quá khứ của riêng tôi và chồng tôi mà không có những lời ồn ào xung quanh”, Sonja nói.

Xu hướng du lịch một kèm một ngày càng gia tăng

Một công ty chuyên cung cấp dịch vụ sang trọng Scott Dunn có trụ sở tại London đã gọi những chuyến đi này là “kỳ nghỉ gắn kết cha mẹ và con cái”, đồng thời nó cũng là một trong những xu hướng du lịch hàng đầu khi ngày càng có nhiều cặp mẹ-con lẫn cha-con liên hệ đặt vé.

Mike Harlow, Tổng Giám đốc của Scott Dunn cho biết: “Thông thường cặp phụ huynh và con cái sẽ chọn các điểm đến và tận hưởng các trải nghiệm dựa trên sở thích chung của họ. Mới đây, chúng tôi cũng đã giúp một cặp cha-con đặt vé cho chuyến đi đến Campuchia bởi họ muốn tìm hiểu lịch sử và đến thăm các công viên quốc gia của đất nước này. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ một cặp mẹ con đến Hàn Quốc theo chủ đề K-pop", Mike nói.

107377275-1708653988110-gettyimages-942168500-20170825-i7a3629ll-1708878382.jpg
Với những lợi ích mà chuyến du lịch 1-1 mang lại,  ngày càng có nhiều cặp mẹ-con lẫn cha-con liên hệ đặt vé. Ảnh: Nadezhda1906

Mike cũng đưa ra gợi ý cho các bậc phụ huynh về điểm đến cho chuyến đi riêng cùng con dựa trên nhu cầu sở thích, nếu muốn đi bộ đường dài, đi xe đạp cùng con, hãy đến Na Uy, muốn khám phá thiên nhiên hoang dã thì đến Châu Phi, hoặc có thể tới Phần Lan để ngắm Bắc Cực Quang. Với những chuyến đi tiết kiệm ngân sách hơn, du khách có thể đưa con đến Campuchia, Việt Nam, Thái Lan hoặc Sri Lanka. Đây đều là những điểm đến được nhiều phụ huynh đưa con đi du lịch yêu thích.

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/xu-huong-du-lich-danh-le-di-de-them-gan-ket-gia-dinh-a3449.html