Linh thiêng nghi thức hầu Thánh tại đền Cô bé Ngai Vàng

Trong tiết khi vào Xuân, đất trời ấm dần sau những ngày lạnh giá của mùa đông và ánh nắng trở nên rạng rỡ hơn, lan tỏa sự ấm áp và hy vọng thì cũng là lúc các quốc gia Đông Nam Á và một số nước Châu Á đón Tết nguyên đán. Từ các cơ quan công sở, doanh nghiệp đến các nơi thờ tự như chùa, đền, phủ... tổ chức khai Xuân mừng năm mới. Tại đền Cô bé Ngai Vàng thuộc thôn Thanh Hà, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng trang hoàng sẵn sàng cho những nghi lễ khai Xuân, đón tiệc Cô bé bản đền. 

den-co-be-ngai-vang-1708660755.jpg
 

Nghi thức hầu Thánh khai Xuân tại đền Cô bé Ngai Vàng được thanh đồng Phương Ân chuẩn bị chu đáo, cô chọn chủ đề “Cá chép hoá Rồng” để thể hiện niềm tin, sự biết ơn, hiếu kính dâng lên các vị Thánh. 

den-1-1708663140.png
 

Thanh đồng Phương Ân chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi năm nay được hầu khai xuân tại chốn tổ đền Cô bé Ngai Vàng. Hơn 7 năm được về làm con nhà Thánh, nhờ sự bảo hộ của Thánh Mẫu, tôi và gia đình được mạnh khoẻ, bình an. Nhờ sự dạy dỗ của đồng thầy tôi đã biết tu tập, thực hành theo đúng hiếu hạnh của đức Thánh Mẫu, đối với tôi đồng thầy như người cha sinh ra tôi lần thứ 2, tôi rất biết ơn và trân trọng thầy. Canh hầu khai xuân này tôi mong cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, đất nước phồn vinh, các gia đình yên ấm...".

Sự linh thiêng trong nghi thức hầu đồng không chỉ đến từ vẻ ngoài rực rỡ mà còn là sự tinh tế, kỹ lưỡng trong mọi chi tiết của vấn hầu. 

phuong-1708661128.jpg
 

Khi thanh đồng Phương Ân thực hành nghi thức, từ cách di chuyển, biểu cảm đến cách thể hiện những câu chuyện về cuộc đời, công trạng của các vị Thánh, ban truyền những thông điệp tâm linh sâu sắc tạo cảm xúc thăng hoa, tinh thần phấn chấn cho những người dự lễ hầu. Ai ai cũng rạng rỡ tin tưởng mình được ban may mắn, sức khoẻ, tài lộc.

thay-va-phuong-an-1708661196.jpg
 

Đồng thầy Huyền Tích, thủ nhang đền Cô bé Ngai Vàng tâm sự: “Con người trải qua những thăng trầm của cuộc đời được đến với cửa Mẫu là nhân duyên. Việc ra hầu Mẫu thể hiện sự tận tụy và sự cam kết mà thanh đồng dành cho Thánh Mẫu, họ tin tưởng được các vị Thánh che chở để họ trở nên mạnh mẽ, dũng cảm, kiên định trong việc đối mặt với những khó khăn và thách thức của cuộc sống. Đồng thầy phải luôn thấu hiểu chia sẻ, đem lại sự an ủi, động viên, giúp đỡ các thanh đồng tu tập đúng đường đúng đạo trở thành người con Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín”.

lp-1708662980.jpg
 

Nghi thức hầu đồng, với sự kết hợp của âm nhạc, vũ điệu, trang phục, tài mã tạo nên một không gian rực rỡ sắc màu và huyền bí. Các vị Thánh giáng xuống đồng nhân khi thì mạnh mẽ uy quyền, lúc lại mềm mềm mại uyển chuyển, nhí nhảnh, vui tươi. 

z5184866426267-5640f7e7590e5fc9f0df2a57b80dfc8c-1708661342.jpg
 

Những ca từ lạc quan và một tinh thần đầy nhiệt huyết, từ đó truyền đạt lời vàng ý ngọc của Thánh Mẫu đến với mọi người. Đó là lý do tại sao nghi thức hầu đồng không chỉ là hoạt động tâm linh mà còn là các hình thái nghệ thuật đặc sắc, là biểu tượng của vẻ đẹp và sức mạnh tinh thần trong văn hóa truyền thống Việt Nam.

z5184864522284-47d32566fc6bad200775f453069a7d87-1708661370.jpg
 

Trong sự linh thiêng của đền Cô bé Ngai Vàng, ánh nến lung linh chiếu sáng mọi sắc thái trên khuôn mặt của thanh đồng Phương Ân khi Thánh giáng trần. Xiêm y, hài mão với những hoạ tiết thêu tay cầu kỳ, màu sắc tươi thắm tôn lên vẻ đẹp tinh tế và uy quyền. Mỗi màu sắc thể hiện nơi mà vị Thánh cai quản Trời – Đất – Sông – Núi tạo nên một bức tranh sinh động của sự hòa quyện giữa thế giới hiện thực và thế giới siêu nhiên.

Trong tâm những người hầu Thánh, nét đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ là sự kính trọng và sùng bái, mà còn là một tinh thần thanh lọc, hiểu biết, tôn trọng sâu sắc đối với những vị Thánh có công với nước với dân và ý thức gìn giữ văn hóa và truyền thống của dân tộc.

Hồng Đăng

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/linh-thieng-nghi-thuc-hau-thanh-tai-den-co-be-ngai-vang-a3427.html