Indonesia cần “Swiftonomics” để thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch

Nhận thấy những tác động to lớn do xu hướng du lịch âm nhạc mang lại, mới đây chính phủ Indonesia đã thành lập quỹ du lịch trị giá 1.000 tỷ Rupiah (64 triệu USD) nhằm giúp quốc gia này đấu thầu các sự kiện âm nhạc quy mô lớn.

“Chúng tôi cần ‘Swiftonomics’ cho ngành du lịch Indonesia”, đó là câu nhận định của Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Salahuddin Uno trong cuộc phỏng vấn ngày 19/2 sau khi nhận thấy những tác động tích cực do xu hướng du lịch âm nhạc mang lại cho ngành du lịch quốc gia.

Cụ thể trước đó, ông Uno đã đề cập đến việc nước láng giềng Singapore sẵn sàng chi trả 12 đến 18 triệu USD (khoảng 294 đến 441 tỷ đồng) cho sáu ngày trình diễn của ca sĩ Taylor Swift. Chính động thái này đã đưa Singapore trở thành quốc gia Đông Nam Á duy nhất tổ chức “The Eras Tour” của "nữ hoàng nhạc Pop". Đồng thời mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho ngành du lịch Singapore khi thu hút lượng lớn du khách trong khu vực đến tham gia, qua đó còn tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực liên quan như khách sạn, thực phẩm và đồ uống,…

gettyimages-1792238501-1703084452-1708417951.png
Taylor Swift biểu diễn trong đêm thứ hai của "The Eras Tour" ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: TAS2023/Getty Images

Nắm bắt được tác động to lớn do xu hướng du lịch âm nhạc mang lại, Chính phủ Indonesia đã thành lập một quỹ du lịch trị giá 1.000 tỷ Rupiah (64 triệu USD) nhằm giúp quốc gia này đấu thầu các sự kiện tương tự. 

Ngoài ra, Indonesia cũng cho biết đang có kế hoạch miễn yêu cầu thị thực thêm nhiều quốc gia, đồng thời đơn giản hóa giấy phép để quá trình tổ chức sự kiện trong nước trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Mặt khác, Indonesia cũng ban hành một khoản thuế du lịch mới cho Bali nhằm gây quỹ để bảo vệ hòn đảo này trước sự tác động của du lịch.

Bộ trưởng Indonesia Salahuddin Uno chia sẻ chính những động thái trên đã giúp Indonesia đón hơn 1,1 triệu lượt khách trong tháng 12/2023, gần bằng con số trước đại dịch Covid-19: "Tôi rất lạc quan rằng với một số chuyển đổi trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi sẽ có thể đạt được kết quả tốt hơn trong năm tới".

“Swiftonomics - nền kinh tế Taylor Swift" là một thuật ngữ được đề cập lần đầu tiên vào tháng 7/2023, khi đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nhận định rằng các buổi hòa nhạc của Taylor Swift không chỉ là sự kiện âm nhạc mà còn đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế địa phương.  

Anh Thư

Link nội dung: https://vntravel.org.vn/index.php/indonesia-can-swiftonomics-de-thuc-day-tang-truong-cho-nganh-du-lich-a3393.html